Một số bài văn hay lớp 5 (thi học sinh giỏi)

Một số bài văn hay lớp 5 (thi học sinh giỏi)

MỘT SỐ BÀI VĂN HAY LỚP 5( THI HSG )

Đề bài: Tả em bộ.

Bài làm

Cỏc cụ ta cú cõu “ Ba thỏng biết lấy, bảy thỏng biết bũ, chớn thỏng lũ dũ biết đi” cháu Tễu của em cũng đang tuổi tập đi tập nói.

Bộ Tễu mới trũn một năm, trông Tễu thật là xinh và bụ bẫm. Mỗi khi Tễu cười thỡ nhụ bốn cỏi răng trắng tinh. Những sợi tóc mềm mại như sợi tơ tằm được cắt tỉa gọn gàng. Đôi mắt Tễu trũn , đen lay láy ẩn dưới đôi lông mày hỡnh trăng khuyết đen nhạt. Một hôm em sang chơi bé Tễu cười tít mắt đi đến chỗ em vẫy đôi tay lủn củn dễ thương. Tễu rất ngoan, ai bảo gỡ Tễu cũng nghe theo và làm đúng cái nấy, nếu có ai gọi thỡ Tễu lại d.ạ, ai bảo Tễu gọi bà thỡ Tễu gọi b.à.ơ.i ngọng líu ngọng lô. Tễu ngoan nhưng cũng có nhiều tật xấu, nào là cắn, làm nũng, ngửa cổ ăn vạ, lúc thỡ đũi đi chơi, lúc thỡ đũi bế nhưng không có ai bế Tễu cả, rồi Tễu khóc được một lúc lại ngừng và lấy đồ chơi ra “xếp xếp” “sắp sắp”. Bé Tễu rất thích đi, cứ thả xuống là cắm đầu cắm cổ chạy, ngó huỵch thỡ Tễu lại đứng dậy và đi tiếp. Tễu không bao giờ quậy phá linh tinh và không nghịch dại làm chết người.

Em rất quý bộ Tễu vỡ bộ luụn đem lại những tiếng cười sảng khoái về hành động, lời nói và Tễu không nghịch dại.

 

doc 20 trang Người đăng thuthuy90 Lượt xem 881Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Một số bài văn hay lớp 5 (thi học sinh giỏi)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số bài văn hay lớp 5( Thi HSG )
Đề bài: Tả em bộ.
Bài làm 
Cỏc cụ ta cú cõu “ Ba thỏng biết lấy, bảy thỏng biết bũ, chớn thỏng lũ dũ biết đi” chỏu Tễu của em cũng đang tuổi tập đi tập núi.
Bộ Tễu mới trũn một năm, trụng Tễu thật là xinh và bụ bẫm. Mỗi khi Tễu cười thỡ nhụ bốn cỏi răng trắng tinh. Những sợi túc mềm mại như sợi tơ tằm được cắt tỉa gọn gàng. Đụi mắt Tễu trũn , đen lay lỏy ẩn dưới đụi lụng mày hỡnh trăng khuyết đen nhạt. Một hụm em sang chơi bộ Tễu cười tớt mắt đi đến chỗ em vẫy đụi tay lủn củn dễ thương. Tễu rất ngoan, ai bảo gỡ Tễu cũng nghe theo và làm đỳng cỏi nấy, nếu cú ai gọi thỡ Tễu lại d...ạ, ai bảo Tễu gọi bà thỡ Tễu gọi b...à...ơ...i ngọng lớu ngọng lụ. Tễu ngoan nhưng cũng cú nhiều tật xấu, nào là cắn, làm nũng, ngửa cổ ăn vạ, lỳc thỡ đũi đi chơi, lỳc thỡ đũi bế nhưng khụng cú ai bế Tễu cả, rồi Tễu khúc được một lỳc lại ngừng và lấy đồ chơi ra “xếp xếp” “sắp sắp”. Bộ Tễu rất thớch đi, cứ thả xuống là cắm đầu cắm cổ chạy, ngó huỵch thỡ Tễu lại đứng dậy và đi tiếp. Tễu khụng bao giờ quậy phỏ linh tinh và khụng nghịch dại làm chết người.
Em rất quý bộ Tễu vỡ bộ luụn đem lại những tiếng cười sảng khoỏi về hành động, lời núi và Tễu khụng nghịch dại.
Đề bài: Em hóy viết thư thăm hỏi cụ giỏo cũ và nhắc lại một vài kỉ niệm về sự chăm súc của cụ giỏo đối với em và cỏc bạn.
Bài làm 
Hà Nội ngày thỏng ..năm .
Cụ Bớch kớnh mến!
Đó lõu chưa cú dịp gặp cụ và sắp đến ngày 8 – 3, nhõn dịp này con xin viết thư thăm hỏi tỡnh hỡnh đời sống hàng ngày của cụ.
Dạo này cụ cú khoẻ khụng? Cụ cú cũn bị khản giọng khi nhắc học sinh khụng? Bộ Nghĩa đi học mẫu giỏo rồi chứ ạ? Anh Thắng chắc là được học lớp chọn cụ nhỉ? Bõy giờ con vẫn học tốt. Nhớ lời cụ dặn, gặp những bài tập khú con luụn kiờn trỡ suy nghĩ để tỡm ra cỏch giải. cỏc bạn trong lớp lỳc này vẫn rất nhớ cụ, một số bạn đó chuyển sang lớp khỏc nhưng những hỡnh ảnh thõn thương về cụ chắc chắn vẫn luụn in đậm trong tõm trớ cỏc bạn. Con vẫn cũn nhớ hỡnh ảnh quen thuộc của tập thể lớp 1C năm ấy. Nột mặt bỡ ngỡ của cỏc bạn khi mới bước vào lớp, sự õn cần dạy dỗ chỳng con của cụ, tất cả như cựng hiện lờn khi con viết bức thư này. buổi đi tham quan trong năm học đú con vẫn nhớ như in. Hụm đú cú một bạn bị lạc, cụ rất lo lắng. Một lỳc sau cũng đó tỡm thấy bạn đú, cụ khiển trỏch bạn rất nhiều nhưng con hiểu điều đú chỉ để tốt cho bạn. Cũn rất nhiều những kỉ niệm quen thuộc khỏc mà khụng sao kể hết được.
Thư đó dài, con xin ngừng bỳt. Chỳc cụ luụn mạnh khoẻ để dạy dỗ được cỏc bạn học sinh. Con xin hứa sẽ học tập thật giỏi để khụng phụ cụng cụ dạy dỗ.
Đề bài: Em hóy viết thư thăm hỏi cụ giỏo cũ và nhắc lại một vài kỉ niệm về sự chăm súc của cụ giỏo đối với em và cỏc bạn.
Bài làm 
Hà Nội, ngày 10 thỏng 3 năm 04
Cụ Nhung kớnh mến!
Nhõn dịp 8/3, con viết thư này để gửi đến cụ lời thăm hỏi và tỏ lũng biết ơn của con đối với cụ.
Cụ ơi! dạo này cụ, gia đỡnh cú khoẻ khụng? Năm ngoỏi, lỳc mẹ con đến thăm cụ, mẹ con kể lại thấy bà trờn nhà bị ốm, khụng biết bõy giờ đó khoẻ chưa? Anh chị chắc đó lập gia đỡnh cả rồi ạ? à! Cụ ơi! con nghe núi cụ dạy lớp 4A năm nay. Vậy cỏc em cú ngoan khụng cụ? Cú hay làm cụ buồn phiền khụng ạ? Con nghĩ cỏc em rất ngoan và học giỏi vỡ cú bàn tay yờu thương của cụ nõng đỡ.
Con xin thụng bỏo một tin để cụ mừng: Con được chọn học bồi dưỡng đi thi học sinh giỏi cấp Quận về mụn Toỏn, Văn và Tiếng Anh. Con cũng lo lắm nờn phải học thật kĩ vỡ thế ớt cú thời gian viết thư cho cụ. 
Chỳng con rất nhớ cụ, nhớ những bài giảng õn cần của cụ, nhớ cả bàn tay cụ nữa, bàn tay yờu thương. Con vẫn cũn nhớ, lần con bị ốm cụ đến tận nhà thăm và động viờn con mau khoẻ lại cũn mua bú hoa, trỏi cõy cho con nữa. Nghĩ đến mà nhiều lỳc con muốn khúc quỏ.
Con mong cú dịp cụ trũ được núi chuyện và tõm sự với nhau. Con chỳc cụ mạnh khoẻ, cụng tỏc tốt  và luụn cho chỳng con những bài giảng thật hay và lớ thỳ. Con xin hứa sẽ luụn học thật giỏi để khụng phụ lũng cụ ạ.
Học sinh của cụ!
Đề bài: Em hóy tả cảnh nhộn nhịp của sõn trường em trong giờ ra chơi.
Bài làm 
Cả lớp đang chăm chỳ nghe cụ giỏo giảng bài. Ngoài sõn trường chỉ nghe thấy tiếng giú vi vu thổi và tiếng chim hút lớu lo. Khi cụ giỏo vừa kết thỳc bài giảng, ba hồi trống bỏo hiệu giờ ra chơi vang lờn giũn gió. chỳng em đứng dậy chào cụ rồi ựa ra khỏi lớp.
Sõn trường vắng lặng là thế bỗng ồn ào, nỏo nhiệt hẳn lờn. Tiếng núi, tiếng cười, tiếng dộp guốc hũa với tiếng lỏ cõy xào xạc. Từ trờn cao nhỡn xuống, sõn trường nổi bật màu trắng của những chiếc ỏo đồng phục và màu đỏ của những chiếc khăn đỏ đang phấp phới bay trờn vai cỏc bạn Đội viờn. Trờn sõn trường, cỏc bạn tổ chức nhiều trũ chơi rất vui, nào là kộo co, bắn bi, mốo đuổi chuột... Giữa sõn trường, Hựng và Thắng chơi đỏ cầu thật hay. Hựng tõng cầu lờn. Quả cầu xanh xoay trũn, bay vun vỳt, hạ xuống chõn Thắng. Thắng đưa cầu lờn rồi đỏ ngược trở lại phớa Hựng. Quả cầu bay lờn, hạ xuống như nhảy mỳa trờn đụi chõn khộo lộo của hai bạn. Bỗng nhanh thoăn thoắt, Hựng đỏ mạnh quả cầu qua người Thắng làm Thắng khụng đỡ kịp. Hựng reo lờn "Ha ha, thắng rồi". Nhúm của Lan thật nhanh trớ khi chọn chỗ búng mỏt dưới cõy đa để chơi nhảy dõy. Qua từng vũng thi, dĩ nhiờn đội trưởng Lan giành chiến thắng rồi. Lan nhảy thật nhanh và nhịp nhàng, đến nỗi chỉ thấy loỏng thoỏng sợi dõy và tiếng vun vỳt. Bạn nào cũng nhỡn Lan bằng con mắt thỏn phục. Dưới gốc cõy phượng, mấy em lớp một kia xem mẩu chuyện gỡ vui lắm nờn cựng cười rỳc rớch. ở một gúc sõn ttrường, trũ mốo đuổi chuột thật sụi nổi. Chỳ chuột luồn qua cõy cọ rồi lại nhảy qua đỏm bắn bi thật lành nghề, làm chỳ mốo khổ sở cứ chạy theo mói mệt bở hơi tai. Mấy em xung quanh reo hũ cổ vũ rồi lại nhảy cẫng cả lờn. chưa phõn được thắng bại thỡ bỗng "tựng, tựng, tựng", trống bỏo hết giờ chơi đó điểm. Chỳng em nhanh chúng xếp hàng tập thể dục rồi vào lớp. Khuụn mặt ai cũng vui vẻ, rạng rỡ, nhưng nhiều bạn tỏ vẻ luyến tiếc. Cỏc bạn cũn hẹn nhau: "Mai chơi tiếp nhộ!"
Khụng khớ yờn tĩnh trở lại ttrờn sõn trường. Giờ ra chơi tuy ngắn nhưng nú thật bổ ớch, luụn giỳp chỳng em thoải mỏi để vào học tốt hơn. 
Nguyễn Thu Trang - 5E
Đề bài: Em hóy tả cảnh nhộn nhịp của sõn trường em trong giờ ra chơi.
Bài làm 
Bõy giờ đó là cuối tiết hai, sõn trường vẫn vắng lặng. Ngoài kia, những tia nắng ghộ vào cửa lớp xem chỳng em học bài. Chỳ chim sơn ca hút vộo von. Tiếng giú thổi vi vu. Hàng cõy xanh rỡ rào làm cho sõn trường như một bức tranh đầy màu sắc rực rỡ. Bỗng tựng! tựng! tựng! ba tiếng trống vang lờn bỏo hiệu giờ ra chơi đó đến. chỳng em đứng dậy chào cụ rồi ựa ra sõn như đàn ong vỡ tổ.
Sõn trường lỳc trước im lặng là thế mà bỗng nghe nhộn nhịp hẳn lờn. Cỏc nhúm đó xỏc định được chỗ chơi của mỡnh. Tốp cỏc bạn nữ nhanh chõn xớ ngay một chỗ đỏ cầu dưới cõy bàng. Cỏc bạn nam cũng nhanh chõn chộp ngay được chỗ mỏt để bắn bi. Dưới gốc cõy đa làm gỡ mà vui thế nhỉ? à thỡ ra hai đội đang chơi kộo co. Lỳc này sõn trường được hũa trộn bởi màu trắng và đỏ. Màu trắng của những bộ đồng phục. Màu đỏ của chiếc khăn đỏ bay phấp phới. Cỏc bạn nhảy dõy thoăn thoắt chỉ nghe thấy tiếng vun vỳt chứ khụng nhỡn thấy dõy đõu. Năm bạn Hiền, Linh, Thảo, Hồng Anh và Phương là những bạn nhảy giỏi nhất lớp cựng đấu chọi với nhau. Cuối cựng chỉ cũn mỡnh Thảo nờn ai cũng gọi bạn là "cựu nhảy dõy trong lớp 5E" với thời gian là 30' đó nhảy được 300 chiếc. Mấy người đứng xem tỏ vẻ khõm phục Thảo. Hai bạn bắn bi cũng rất quyết liệt. Tỳ cứ xoa xoa bàn tay xuống đất khụng kể sạch hay bẩn, rồi lại đưa lờn miệng hà hơi như phự phộp cho bi mỡnh thắng. Bỗng cạch viờn bi của Tỳ  đập vào bi của Tựng thế là Tỳ được cộng một điểm. Mặt bạnn tươi hẳn lờn. Bạn Hựng đỏ cầu cũng rất tốt, trong phỳt chốc khụng chỳ ý suýt nữa Hựng đó làm rơi quả cầu. May quỏ! Hựng vội ngoặt chõn ra đằng sau quả cầu như nhảy nhút ttrờn chõn bạn. Đến lượt Đạt dựng chiến thuật, nhưng vỡ chủ quan Đạt đó để lỡ một điểm. Cậu ta tức lắm nờn muốn gỡ điểm ngay lập tức. Trũ chơi kộo co là trũ vui nhất của lớp em nờn ai cũng tham gia. Trũ chơi được chia làm hai đội Đội một do Thắng làm đội trưởng. Cũn em làm trọng tài. Khi em vừa thổi cũi thỡ cỏc bạn đó thi nhau mà kộo. Bất chợt đội bạn Tiờn hụ một! hai! bai! kộo làm cho đội Thắng khụng kịp trở tay ngó chồng chất lờn nhau. Cỏc trũ chơi đang tiếp diễn rất vui thỡ tiếng trồng giũn gió vang lờn. Mặt ai cũng đỏ bừng bừng như thể hiện rừ sự hối tiếc. Cú bạn cũn hẹn buổi sau chơi tiếp.
Buổi ra chơi này tuy ớt ỏi nhưng nú làm em sảng khoỏi hơn sau những tiết học căng thẳng. Nú cũng làm em khụng thể quờn được những kỉ niệm đẹp đẽ dưới mỏi trường thõn yờu này.
Nguyễn Vũ Nga - 5E
Đề bài:  “Em hóy tả quang cảnh buổi lễ chào cờ đầu tuần của trường em”.
Bài làm 
Thế là đó đến thứ hai rồi! Em đến trường sớm hơn mọi ngày một chỳt, vỡ hụm nay tổ chức lễ chào cờ.
Trời hụm nay thật là đẹp! Những đỏm mõy trắng nhởn nhơ bay trờn bầu trời xanh ngắt. Tại sõn trường, chỳng em đó cú mặt đụng đủ. Oa! Mọi người ăn mặc thật là đẹp. Màu trắng của chiếc ỏo đồng phục, màu đen của những mỏi túc, màu ỏo dài của cỏc cụ giỏo và màu đỏ tươi của chiếc khăn đỏ luụn mang trờn vai cỏc bạn Đội viờn. Tất cả hũa vào nhau trụng như một khu vườn đầy hoa. Những chiếc ghế xanh, đỏ, tớm, vàng xếp thành hàng như một chiếc tàu đang chạy. Trờn khỏn đài, cụ tổng phụ trỏch, thầy hiệu trưởng và cụ hiệu phú đang thoăn thoắt chuẩn bị cho buổi lễ chào cờ. Cỏc bạn đội trống mặc bộ quần ỏo trắng toỏt đang đỏnh trống thử: Tựng! Tựng! Tựng!. Tiếng trống kộo dài vang lờn như thụi thỳc chỳng em vào xếp hàng. Khi cả trường đó ổn định, tiếng hụ dừng dạc của cụ tổng phụ trỏch từ loa vang lờn: “Mời cỏc thầy cụ giỏo và toàn thể cỏc con học sinh đứng dậy làm lễ chào cờ”. “Nghiờm! Chào cờ... Chào!”. Những bàn tay bỳp măng của cỏc bạn Đội viờn giơ lờn. Hàng nghỡn con mắt hướng về lỏ Quốc kỡ. Sao mà im lặng thế, những tiếng chim hút lớu lo, tiếng cười đựa như đó biến mất. Từ loa vang lờn: “Quốc ca”. “Đoàn quõn Việt Nam đi chung lũng cứu nước, bước chõn dồn vang trờn đường gập ghềnh xa....”. Bài hỏt như nhắc chỳng em nhớ đến bao chiến sĩ dũng cảm đó ngó xuống cho Tổ quốc độc lập tự do. Quốc ca kết thỳc, Đội ca vang lờn: “Cựng nhau ta đi lờn theo bước Đoàn thanh niờn đi lờn, cố gắng xứng đỏng chỏu ngoan Bỏc Hồ...”. Bài hỏt như muốn nhắc nhở chỳng em phải cố gắng chăm chỉ học hành để xứng đỏng làm chỏu ngoan Bỏc Hồ kớnh yờu. Quốc ca và Đội ca kết thỳc. Cụ tổng phụ trỏch núi: “Vỡ Tổ quốc xó hội chủ ng ... n hậu như chị Ngàn lại phải chịu số phận đỏng thương thế này sao? Tụi ước gỡ sẽ cú một người nào đú chữa khỏi mự cho chị Ngàn để giống như bao cụ gỏi khỏc, chị cũng cú một cuộc sống hạnh phỳc.
Nguyễn Quốc Huy_Lớp 5D.
 Đang ngồi chơi vi tớnh, bỗng em thấy tiếng giới thiệu trờn ti vi, thưa quý vị và cỏc bạn, mở đầu chương trỡnh “ ngày hội búng đỏ” hụm nay ca sĩ Trần Tiến sẽ biểu diễn bài hỏt “ trỏi bũng trũn”. Em vội bật dậy chạy ra xem, bài này em rất thớch, lại vào đỳng dịp AFF Cup mà !
 Em chăm chỳ nhỡn lờn màn hỡnh chỳ Trần Tiến cầm mi-cơ-rụ bước ra sõn khấu. chỳ mặc một chiếc ỏo vộc màu xỏm và đeo cà vạt màu xanh da trời trụng thật oai. Chỳ bắt đầu hỏt. Vẫn điệu nhạc, lời hỏt quen thuộc ấy vọng vào tai em. Giọng hỏt chỳ vang lờn. “...Trỏi búng bay lờn, tụi khụng yờn lũng ...”hay quỏ ! Chỳ Tiến giả bộ ngú khung thành đứng trờn sõn khấu, rồi lấy chõn sỳt mạnh, thật là buồn cười. Em vừa nghe vừa rung đựi hỏt theo. Bỗng chỳ hỏt cao lờn, chạy xuống tận hàng ghế khỏn giả ồ...ố...ụ ...ớ...a...ớ...a...ớ...à...” Thật là vui nhộn, emvỗ tay đồm độp. Thỉnh thoảng, chỳ vuốt mỏi túc đó điểm bạc, cười vui vẻ. Tay chỳ dang rộng ra, hỏt tiếp “...ồ...ố...ồ...ớ...à..ớ...à...ờ...”chỳ khụng ngừng nhỳn nhảy, chỳ hỏt phải gọi là mờ li luụn. Chỳ làm em tưởng như đang sống giữa đỏt nước Sin-ga-Po tươi đẹp, nơi đội tuyển Việt Nam thi đấu. Chỳ vừa hỏt xong, cả trường quay vang lờn tiếng hột. “Việt Nam vụ địch !” 
Em cũng như mọi người, cũng mong đội tuyển Việt Nam dành được chức vụ địch, “ giấc mơ vàng” mà chỳng ta đó chờ đợi hơn 10 năm qua
Nguyễn Phương Hạnh - 5G
Bài làm
	Năm thỏng cứ thế trụi đi, chỉ cú thời gian là thước đo tốt nhất cho tỡnh cảm bạn bố. Trong suốt thời gian đú, cú lẽ Diệp Anh là người bạn mà em yờu mến nhất, người bạn đó học với em từ suốt năm học lớp ba.
	Dỏng người Diệp Anh dong dỏng cao, khuụn mặt bầu bĩnh, đầy đặn của bạn hễ ai nhỡn đến cũng thấy đỏng yờu. Nước da ngăm ngăm đen. Mỏi túc dài úng ả. Cặp mắt đen lỏy lỳc nào cũng mở to, trũn xoe như hai hũn bi ve. Chiếc mũi hếch và cỏi miệng rộng luụn tươi cười để lộ hai hàm răng trắng búng. Ở Diệp Anh khi nào cũng toỏt lờn vẻ năng động, tự tin, húm hỉnh và hài hước nờn rất dễ mến.
	Diệp Anh rất hiếu động, khụng lỳc nào yờn nghỉ chõn tay. Trong giờ ra chơi, chỗ nào sụi động nhất là ở đú cú Diệp Anh. Chỳng em thường tụ tập nhúm ba, nhúm bảy ngồi xung quanh bạn Diệp Anh để nghe bạn kể chuyện. Mở đầu cõu chuyện, Diệp Anh vẫn thường hay kể: “ Cỏi hồi xưa ấy, đấy, cỏi hồi ấy, cỏi hồi mà bà tớ chưa sinh ra mẹ tớ ấy ...”. Chỉ nghe cú đến thế thụi là chỳng em đó thấy buồn cười đến nỗi khụng thể nhịn được rồi mà cỏi mặt Diệp Anh vẫn cứ tỉnh như bơ. Đặc biệt, Diệp Anh cú một trớ nhớ rất tốt. Những cõu truyện đó đọc hay đó nghe, Diệp Anh đều nhớ như in và kể lại bằng đỳng giọng nhõn vật nờn rất cuốn hỳt và sinh động. Một mỡnh Diệp Anh đúng đủ cỏc vai, kết hợp với điệu bộ khụi hài khiến bọn em lăn lúc cười đến vỡ bụng.
Diệp Anh luụn luụn làm ra những trũ chơi thỳ vị. Bạn thường hay chơi cựng với chỳng em trũ bịt mắt bắt dờ hay bú khăn. Vừa chạy lại vừa kờu tiếng dờ be be nghe rất ngộ nghĩnh. Diệp Anh thường biểu diễn tiếng hỏt, tiếng ngựa hớ và con súc nõu hay leo trốo. Mỗi tiết mục, Diệp Anh đều được hoan nghờnh nhiệt liệt và gõy ra những trận cười nứt nẻ.
	Khụng chỉ là cỏc bạn gỏi mà cả cỏc bạn trai ngoài và trong lớp đều yờu mến bạn Diệp Anh. Nhưng thật khụng may, hai tuần trước đõy, một tai nạn giao thụng đó cướp đi tớnh mạng của người bạn mà chỳng em yờu quý. Dự biết bạn đó khuất nhưng chỳng em vẫn cứ coi như bạn vẫn sống và làm việc cựng chỳng em, bõy giờ bạn đang thi đỗ vào trường Amsterdam và đi du học rồi. Cụ giỏo vẫn gọi bạn đứng lờn đọc bài và vẫn cứ lấy cơm, lấy gối cho bạn ăn học. 
	Rồi mai đõy phải xa mỏi trường thõn yờu, em cũng sẽ mang theo nhiều kỷ niệm cựng với những yờu mến của cả lớp với bạn Diệp Anh.
Nguyễn Tuyết Nhi – 5G
Bài làm
	Năm thỏng rồi cũng qua đi, chỉ cú thời gian là thước đo tỡnh cảm của con người. Bõy giờ tuy đó học lớp 5 - lớp cuối cấp của trường tiểu học, sắp sửa phải tạm biệt mỏi trường, thầy cụ, bạn bố để tiếp bước vào bậc trung học . Nhưng quóng thời gian là năm năm học ở trường, em khụng sao quờn được những kỷ niệm về cụ giỏo đó dạy em những năm đầu chập chững cắp sỏch tới trường.
	Cụ cú cỏi tờn rất hay và em cũng rất thớch đú là Kim Oanh. Cụ là người mẹ hiền dịu nhất trong những ngay fem cũn học lớp 1. Với dỏng người đậm đà, mỏi túc xoăn xoăn màu hạt dẻ thỡ ai cũng núi nhỡn cụ trụng rất xinh. Cụ thường mặc những bộ quần ỏo lịch sự, phự hợp với dỏng người của mỡnh. Ngày đú, em cứ nghĩ cụ giỏo phải dễ sợ lắm. Nhưng khụng, cụ đó làm tan biến những ý nghĩ vẩn vơ đú của em. Cụ vẫn là cụ giỏo hiền lành, tốt bụng. Với khuụn mặt trũn, phỳc hậu, hai gũ mỏ cao cao, lỳc nào cũng ửng hồng. Mắt cụ đen lỏy, long lanh với hàng lụng mi cong vỳt. Nhưng đặc biệt nhất vẫn là ỏnh mắt nhỡn trỡu mến, bao dung mà cụ dành cho chỳng em. Mỗi lần khụng học bài, chỉ cần nhỡn vào đụi mắt buồn buồm của cụ là bạn ấy hối hận ngay về việc làm của mỡnh. Cú lẽ, chớnh cụ là người khơi dậy lũng hăng say học tập của chỳng em. Ẩn dưới vầng trỏn cao cao thụng minh ấy là đụi lụng mày vũng nguyệt cõn đối tạo cho khuụn mặt vẻ thanh tỳ.
	Cụ Oanh là một giỏo viờn hăng say trong cụng việc và hết lũng thương yờu học sinh. Tõm hồn cụ là cả một khoảng trời chứa chan bao tỡnh yờu cụ dành cho chỳng em: Nghe cụ giảng bài thỡ thật là thỳ vị. Cụ giảng rất dễ hiểu, dễ nghe nờn chỳng em luụn tiếp thu được bài. Vào những giờ ra chơi, cụ luụn ngồi lại để viết mẫu và chấm bài cho chỳng em. Cú những hụm cụ cũn trao đổi cỏch giảng bài với bạn bố đồng nghiệp. Nếu bạn nào đọc chưa tốt hay viết chưa đỳng thỡ cụ luụn sẵn sàng giỳp đỡ. Khi cụ đó giảng cho bạn nào thỡ bạn ấy hiểu ngay. Vào những giờ sinh hoạt lớp, cụ luụn nhận xột cho từng bạn và núi cho cỏc bạn cỏch sửa lỗi sai đú. Cú hụm cụ nhận xột rất tốt về lớp em và em rất nhớ cõu: “Tuần qua, cỏc con đó rất cố gắng để nhận cờ Đội. Cụ rất vui vỡ khụng những cỏc con được nhận cờ tốt mà cũn nhận cờ xuất sắc. Cụ mong tuần nào cỏc con cũng như vậy”. Và khi đú, lớp em vỗ tay rào rào.
	Giờ đõy khi đó lờn lớp năm, mỗi khi cú việc cần đi qua lớp cụ, cụ lại goi em lại hỏi han. Khi đú, em lại nhớ những giõy phỳt khi cũn học lớp 1, được cụ yờu thương dạy dỗ. Trong em vang lờn lời bài hỏt: “Mẹ của em ở trường là cụ giỏo mến thương...”.
	Võng! Đỳng vậy em sẽ khụng bao giờ quờn cụ - người mẹ đó đưa em đún những tia nắng đầu tiờn của cuộc đời.
Đề bài: Tả một cơn mưa
Bài làm
	ễng mặt trời tỏa nắng chúi chang, làm khụng khớ thật oi ả.Bỗng nhiờn mõy đen kộo đến, trời nổi giụng làm cho lỏ rụng la tả, bụi bay mự mịt.
	Những đỏm mõy lớn, nặng bao phủ cả bầu trời.Cơn giú lành lạnh thổi qua mang theo vài hạt mưa.Mưa mau dần. lẹt đẹt, xiờn xẹo theo giú, hạt mưa rào rào bắn xuống lũng đường trắng xúa.Nước chảy lờnh lỏng, chỉ ớt phỳt đường bõy giờ đó toàn là nước.Cành cõy nghiờng ngả theo giú, cành to thỡ sà vào dõy điện.Mọi người kộo nhau dạt vào hai bờn đường người thỡ trỳ lại, người thỡ mặc ỏo mưa đi tiếp.Trờn vỉa hố mỗi lỳc một đụng.Mọi người xỳm xớt vào với nhau để cho người khỏc trỳ.Con đường vẫn cú những chiếc xe mỏy đi qua chắc là họ cú bận việc gỡ thế mới khụng kịp dừng xe để mặc ỏo mưa.Mưa mỗi lỳc một to, những hạt mưa nhảy nhút trờn mỏi nhà lộp độp, lộp độp.Tia chớp lúe sỏng loằng ngoằng trờn bầu trời xỏm xịt.Tiếng sấm rốn vang khiến cho những em bộ nộp mỡnh vào người mẹ.Trong nhà bỗng tối sầm lại, một cỏi mựi xa lạ đến khú tả.Con mốo nằm co ro trờn giường, thỉnh thoảng meo meo nhỡn trời mưa như sợ hói.Mưa đến đột ngột và tạnh cũng bất ngờ.Mưa đang ào ạt, thưa dần rồi tạnh hẳn.
	Sau cơn mưa trời lại sỏng.Mặt trời lú ra những tia nắng ấm ỏp, nhố nhẹ xiờn xuống mặt đường.Cỏ cõy được tắm gội sạch sẽ.Những chiếc lỏ sạch búng, xanh mỏt như ai vừa chựi.Chim chúc từ đõu bay ra lại hút lớu lo.Mọi người ồ ạt xuống lũng đường.Mưa đem lại nước và cỏi mỏt dịu cho cõy cối, con vật và mọi người để xua đi cỏi nắng núng oi ả.
Bài dự thi
“Bức thư từ tương lai”
	Xin chào cỏc bạn! Tụi là Đỗ Thỏi Đức. Người từ tương lai xa xụi đang viết bức thư này. Chắc cỏc bạn khụng biết tụi nhưng tụi lại biết rất rừ cỏc bạn. Cỏc bạn biết khụng? Trờn Trỏi đất cú rất nhiều người tốt, nhưng trong đú vẫn cũn những kẻ xấu. Những kẻ xấu này cú rất nhiều loại: kẻ xấu chuyờn ăn cắp tiền, kẻ xấu chuyờn mụn giết người, Cú rất, rất nhiều kẻ xấu. Nhưng trong đú, cú kẻ xấu phỏ hoại mụi trường là khủng khiếp nhất! Họ phỏ hoại mụi trường bằng cỏch: xả rỏc ra những nơi cụng cộng, đỏnh bắt cỏ bằng mỡn, thử nghiệm bom nguyờn tử trờn mặt đất, mặt biển,
          Cú hàng trăm, hàng nghỡn hành động phỏ hoại mụi trường. Nhưng quan trọng nhất là Trỏi Đất đang núng lờn do xe cộ và cỏc nhà mỏy thải ra quỏ nhiều khớ cỏc- bụ- nớc. Những khớ cỏc- bụ- nớc đú đó xuyờn thủng tầng ụ- zụn khiến cho trỏi đất núng lờn. Vỡ những điều đú đó làm thay đổi thế hệ tương lai của mọi người . Nhưng mà khụng chỉ do Trỏi đất núng lờn mà cũn do con người khai thỏc bừa bói khiến cho trỏi đất bị những thảm hoạ như: chỏy rừng, súng thần, động đất, lũ lụt, hạn hỏn, Và cũn làm cho nhiều loài thỳ bị tuyệt chủng như: khỉ lụng trắng, hạc chõn đỏ, Vỡ thế, tụi mong cỏc bạn hóy nghĩ đến tương lai và nghĩ đến cả chỳng mỡnh để bảo vệ trỏi đất tươi đẹp này.
	Tụi xin cảm ơn mọi người.
Hà Nội, ngày thỏng năm
Người của tương lai.
Đỗ Thỏi Đức
===============
Bài dự thi
“Bức thư từ tương lai”
Hà Nội, ngàythỏngnăm
	Thõn gửi cỏc bạn ở thế hệ hiện tại !
	Đất nước của cỏc bạn cú những điều thật tốt đẹp song vẫn cũn những điều xấu ảnh hưởng tới tiến trỡnh phỏt triển của loài người trong tương lai. Chỳng tụi – những người ở thế hệ tương lai rất mong cỏc bạn quan tõm đến hạnh phỳc của chỳng tụi.
Súng thần, bóo, lũ lụt, đú là những tỏc hại do thiờn nhiờn gõy ra cho con người cũng gõy hại. Những nhà mỏy thải khúi làm thủng tầng ozon, những bệnh viện thải rỏc thải y tế xuống sụng, hồ làm con người ở thụn quờ ăn phải rồi bị bệnh ung thư. Tỡnh trạng dõn số quỏ tải làm ỏch tắc giao thụng vào giờ cao điểm, thiếu đất làm nhà để con người phải phỏ rừng và quan trọng nhất là tệ nạn xó hội ra tăng. Hạnh phỳc của chỳng tụi nằm trong tầm tay cỏc bạn. Chỳng tụi biết cỏc bạn khụng làm chỳng tụi thất vọng.
	Hóy làm thật tốt nhộ !
	Người ở thế giới tương lai
                                                                      Kớ tờn

Tài liệu đính kèm:

  • docVan hay lop 5.doc