Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho học sinh lớp 3 qua môn Toán

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho học sinh lớp 3 qua môn Toán

Tôi nhớ có lần tôi đi dạy kèm, học trò của tôi là một học sinh lớp 3. Em rất sáng dạ, tính nhẩm nhanh nhưng không khi nào đặt lời giải đúng với phép tính, nhất là những bài toán hợp đặt từ hai phép tính trở lên. Thông thường trong lời giải của em bao giờ cũng bắt đầu bởi từ “ số “. Chẳng hạn, “Số quả cam mẹ có là:”, “ Số kg gạo ở trong bao có là:”. . .Khi tôi hỏi: “Thế em có còn cách đặt lời giải nào khác nưã không?” thì em lắc đầu và đáp: “ Cô giáo em chỉ dạy thế thôi ạ.” Bây giờ thì tôi mới hiểu, học sinh tiểu học thường hay bắt chước, bắt chước một cách máy móc, rập khuôn những gì người lớn làm. Điều đó cũng có nghĩa là: Nếu trong quá trình dạy học, người giáo viên không linh động thì học sinh của họ sẽ là những cái khuôn giống nhau được tạo nên từ người thầy.

Em học sinh trên chỉ là một ví dụ trong số rất nhiều học sinh như thế. Điều đó nói lên rằng, ngôn ngữ của học sinh tiểu học còn hạn chế, đặc biệt là năng lực diễn đạt ngôn ngữ toán học. Bởi ngôn ngữ toán học mang tính trừu tượng, tính chính xac, súc tích, cô động, lại chứa đựng nhiều mâu thuẫn nhằm tạo ra nhiều tình huống cần phải giải quyết trong cuộc sống. Vì vậy, rèn luyện và phát triển ngôn ngữ toán học cho học sinh tiếu học nói chung và học sinh lớp 3 nói riêng là một việc làm có ý nghĩa thiết thực và là trách nhiệm của người giáo viên tiểu học, góp phần vào việc phát triển ngôn ngữ nói chung cho các em.

 

doc 41 trang Người đăng haiphuong68 Lượt xem 525Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho học sinh lớp 3 qua môn Toán", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn dat giai thanh cap thanh pho.doc