Sáng kiến kinh nghiệm Những cơ sở xây dựng kế hoạch chủ nhiệm

Sáng kiến kinh nghiệm Những cơ sở xây dựng kế hoạch chủ nhiệm

1. Bối cảnh của đề tài

Qua nhiều năm công tác và tìm hiểu ở nhiều giáo viên chủ nhiệm khác, tôi thấy các anh chị có nhiều tâm huyết với công tác giáo dục, chăm lo cho thế hệ trẻ Tuy nhiên vẫn còn một số giáo viên chưa thực sự chú trọng và quan tâm đến công tác chủ nhiệm. Nếu có quan tâm thì chỉ với hình thức. Vì vậy việc xây dựng kế hoạch chủ nhiệm là một việc làm không thể thiếu được ở giáo viên chủ nhiệm.

Vì giáo viên chủ nhiệm là người định hướng quyết định về kết quả học tập của các em. Nên nó đòi hỏi ở người giáo viên phải theo dõi các kế hoạch của nhà trường, từng tuần, từng tháng, từng học kỳ để lập kế hoạch cho lớp mình, phải nắm được những mặt mạnh, mặt yếu của học sinh lớp mình, phải thường xuyên liên lạc với gia đình học sinh, để kịp thời khắc phục những mặt yếu kém của học sinh. Tất cả mọi việc đều do giáo viên chủ nhiệm điều động, học sinh có nhiệm vụ thực hiện đúng kế hoạch của giáo viên đề ra.

 

doc 16 trang Người đăng huybui42 Ngày đăng 18/01/2022 Lượt xem 347Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Những cơ sở xây dựng kế hoạch chủ nhiệm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD- ÑT VÓNH THUAÄN
TRƯỜNG TH &THCS PHONG ÑOÂNG
– ¯ —
NHỮNG CƠ SỞ XÂY DỰNG KẾ
HOẠCH CHỦ NHIỆM
Người vieát: Ngô Minh Nhựt 
 Chức vụ : Giáo viên dạy lớp
Năm 2011-2012
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Bối cảnh của đề tài
Qua nhiều năm công tác và tìm hiểu ở nhiều giáo viên chủ nhiệm khác, tôi thấy các anh chị có nhiều tâm huyết với công tác giáo dục, chăm lo cho thế hệ trẻ Tuy nhiên vẫn còn một số giáo viên chưa thực sự chú trọng và quan tâm đến công tác chủ nhiệm. Nếu có quan tâm thì chỉ với hình thức. Vì vậy việc xây dựng kế hoạch chủ nhiệm là một việc làm không thể thiếu được ở giáo viên chủ nhiệm.
Vì giaùo vieân chuû nhieäm laø ngöôøi ñònh höôùng quyeát ñònh veà keát quaû hoïc taäp cuûa caùc em. Neân nó đòi hỏi ở người giáo viên phải theo dõi các kế hoạch của nhà trường, từng tuần, từng tháng, từng học kỳ để lập kế hoạch cho lớp mình, phải nắm được những mặt mạnh, mặt yếu của học sinh lớp mình, phải thường xuyên liên lạc với gia đình học sinh, để kịp thời khắc phục những mặt yếu kém của học sinh. Tất cả mọi việc đều do giáo viên chủ nhiệm điều động, học sinh có nhiệm vụ thực hiện đúng kế hoạch của giáo viên đề ra.
 2/ Lí do chọn đề tài
Trong công tác giáo dục học sinh hieän nay, ngoài việc giáo dục tri thức cho các em còn phải có trách nhieäm giaùo duïc veà ñaïo ñöùc, thẫm mĩ, thể chất, lao động hành vi ý thức, góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh. Vì lúc này hững đặc điểm tâm lý, trình độ hiểu biết, vốn sống của các em còn nhiều hạn chế. Cho nên không thể bỏ qua việc lập kế hoạch chủ nhiệm, vì việc lập kế hoạch chủ nhiệm có ý nghĩa rất to lớn đến vieäc giaùo duïc vaø reøn luyeän cho hoïc sinh trong suoát quaù trình naêm hoïc.
Giaùo vieân chuû nhieäm laø ngöôøi hình thaønh cho hoïc sinh nhöõng cô baûn ban ñaàu cho söï phaùt trieån ñuùng ñaén vaø laâu daøi veà tri thöùc, trí tueä, ñaïo ñöùc, thaåm mó vaø caùc kó naêng cô baûn ñeå hoïc sinh tieáp tuïc hoïc caùc lôùp tieáp theo.
Chính vì lẽ đó, thực tiễn đã chứng tỏ rằng: Kế hoạch chủ nhiệm này là kết quả sáng tạo của mỗi giáo viên chủ nhiệm. Nó phản ánh năng lực thiết kế gắn liền với năng lực dự đoán của họ. Thật vậy, để xây dựng được kế hoạch công tác hàng năm và học kỳ giáo viên chủ nhiệm phải nắm chắc và xử lý hàng loạt thông tin về:
+ Các mục tiêu, các nhiệm vụ naêm hoïc và kế hoạch phaùt trieån nhaø tröôøng.
+ Các đặc điểm hiện nay của học sinh cuõng nhö nhöõng haïn cheá, khoù khaên cuûa lôùp.
+ Các đặc điểm của gia đình học sinh, tình hình kinh teá - xaõ hoäi cuûa ñòa phöông.	 
Từ những thông tin trên, giáo viên chủ nhiệm phải nắm được khả năng phát triển của cả lớp mới có thể có kế hoạch hoạt động lớp tốt hơn.
Do ñoù toâi choïn “Những cơ sở xây dựng keá hoaïch chuû nhieäm” nhaèm goùp phaàn vaøo coâng taùc giaùo duïc hoïc sinh coù hieäu quaû.
B. PHẦN NỘI DUNG
 1/ Cơ sở lí luận 
- Người giáo viên chủ nhiệm trước hết phải người mẫu mực về đạo đức, lối sống gương mẫu, nắm vững đường lối chủ trương quan điểm giáo dục, làm tốt công tác giáo dục phát triển trí tuệ của học sinh, đồng thời giáo dục những phẩm chất đạo đức, rèn luyện năng lực để các em trở thành công nhân tốt cho mai sao. Người giáo viên chủ nhiệm phải tham gia các hoạt động chính trị xã hội với tư cách là lực lượng tri thức trong công cuộc đổi mới, từ bỏ những thói quen tật xấu, các tệ nạn xã hội, phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nâng cao nhận thức tình cảm tham gia có hiệu quả vào công cuộc đổi mới đất nước văn minh.
 	 - Giáo viên chủ nhiệm còn phải có nhiệm vụ nắm vững tình hình học sinh của lớp về mọi mặt cho Ban Giám hiệu biết theo định kỳ hoặc đột xuất nếu có vấn đề cần giải quyết.
 	- Giáo viên chủ nhiệm coù nhieäm vuï trực tiếp kịp thời chỉ đạo, giải quyết đánh giá, công bằng khách quan quá trình rèn luyện phấn đấu tu dưỡng của từng học sinh trong lớp.
 	- Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên liên hệ với gia đình học sinh, các tổ chức trong và ngoài trường để cùng phối hợp giáo dục động viên giúp đỡ từng học sinh nâng, cao chất lượng học tập rèn luyện, phát triển trí tuệ năng lực học sinh.
 	- Giáo viên chủ nhiệm phải có kế hoạch hoạt động của tập thể học sinh, thực hiện nhiệm vụ chung của nhà trường cùng với các tập thể lớp học khác và làm cho lớp mình chủ nhiệm trở thành thành viên tích cực của cộng đồng nhà trường. Thông qua tự quản hoạt động của tập thể nhà trường mà rèn luyện nhân cách, khả năng ứng xử, năng lực sáng tạo, khả năng vận dụng tri thức lý luận vào thực tiễn cuộc sống.
 	Keá hoaïch chuû nhieäm laø moät loaïi hoà sô khoâng theå thieáu ôû moãi giaùo vieân chuû nhieäm. Neáu giaùo vieân chuû nhieäm naøo ñöa ra keá hoaïch chuû nhieäm khaû thi hôn thì chaát löôïng giaùo duïc seõ toát hôn vaø ngöôïc laïi.
2/ Thực trạng vấn đề 
a) Những ưu điểm:
Qua nhiều năm công tác, trên quan điểm chỉ đạo của trường, sự quan tâm của BGH nhà trường cũng như chuyên môn.
Cơ sở vật chất đáp ứng đủ nhu cầu cho việc dạy và học. Học sinh được hỗ trợ sách, vở và đồ dùng học tập,
Đối với quá trình giảng dạy, tất cả giáo viên nói chung và giáo viên trong đơn vị nói riêng, luôn có nhiều cố gắng nổ lực, luôn quan tâm giúp đỡ sát sao đến từng đối tượng học sinh, đặc biệt là đối với đối tượng học sinh yếu kém, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; quan tâm đôn đốc khích lệ các em trong mỗi tiết học, giờ học. Song sự nhiệt tình, tâm huyết tìm biện pháp giáo dục giúp các em tiến bộ vững chắc thì chưa có là bao, (Cuối năm học vẫn có học sinh bỏ học giữa chừng).
Như chúng ta đã biết, bộ mặt nhân cách nói chung, đạo đức nói riêng ở học sinh tiểu học trước hết và chủ yếu phải được thể hiện bằng hành vi và thói quen hành vi trong cuộc sống, phù hợp với những chuẩn mực hành vi đã được quy định. Những bộ mặt đó không phải chỉ thể hiện bằng sự hiểu biết suông về yêu cầu của những chuẩn mực hành vi.
Thực tế đã cho thấy, có những em nói rất hay, rất giỏi về chuẩn mực hành vi, nhưng lại không thể hiện được những hành vi tương ứng, chỉ là những hanh vi ngược lại theo kiểu “nói một đàng, làm một nẻo”. Ví dụ như: khi hỏi một em: “Giữ kỷ luật, trật tự trong lớp được thể hiện như thế nào? Tại sao?”, em này có thể trả lời đúng và đủ; song trên thực tế thì em hay nghịch ngợm, trêu chọc bạn bè ngay trong giờ học .
Đây là hiện tượng mâu thuẫn giữa lời nói và việc làm, giữa lý thuyết và hành vi mà giáo viên cần phải đề phòng và tìm cách khắc phục. 
Những hạn chế và khó khăn :
+ Về học sinh.
Nhìn chung học sinh Tiểu học nói chung các em chưa có nhận thức đúng đắn về mục đích học tập; nên dẫn đến việc lơ là trong học (học yếu kém cũng không cảm thấy áy náy, lo lắng, mặc cảm với bạn). Đặc điểm tâm lí lứa tuổi là ham chơi hơn học, con em gia đình nghèo; bố mẹ không quan tâm đến việc học tập của con em (phó mặc cho thầy cô giáo; nhà trường) 
Con em mồ côi cha (mẹ) các em phải ở với ông bà hoặc người thân không có sự chăm sóc thương yêu, thiếu thốn tình cảm. Các em thuộc diện khuyết tật (thị giác, thính giác, nói ngọng, thể lực yếu thần kinh bất ổn định – mặc cảm với bạn bè trang lứa .). Các em là con gia đình bố nát rượu, thường bị đánh đập, la rầy, có học sinh dân tộc chưa nói rành tiếng việt nên khi giao tiếp cũng gặp không ít khó khăn. Ngoài ra còn có đối tượng học sinh do cha mẹ quá cưng chiều vì các em quen nếp cũ nên rất khó sửa chữa. Dẫn đến tình trạng nghỉ học nhiều ngày không lý do, có những em phải theo gia đình làm thuê khi hết vụ mới trở về xin học lại, 
+ Phụ huynh học sinh
Địa bàn nông thôn rộng, kênh rạch chằng chịt, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn; phần lớn Phụ huynh học sinh là người dân tộc tiểu số nghèo, sống theo tập quán, trình độ học vấn còn thấp, họ phải vất vả bận kế sinh nhai, quanh năm chỉ lo việc đồng ruộng, lo cái đói cái ăn nên ít quan tâm đến việc học của con em, nếu không muốn nói là khoán trắng cho thầy, cô giáo; nhà trường.
3/ Giải pháp
Để thặng lợi và hoàn thành nhiệm vụ năm học một cách xuất sắc thì bản thân người giáo viên cần phải thực hiện những công việc như:
a. Kế hoạch của giáo viên chủ nhiệm đương nhiệm:
- Ổn định tổ chức lớp, học nội quy, bầu cán bộ lớp, chia tổ.
- Kết hợp Tổng phụ trách Đội kiểm tra nề nếp của học sinh, quan tâm giáo dục hạnh kiểm cho học sinh ngay từ những ngày đầu của năm học.
- Chỉ đạo lớp tham gia đầy đủ các hoạt động của nhà trường, Đoàn Đội.
- Lao động vệ sinh: Tham gia tích cực các buổi lao động, tham gia lao động công ích.
- Thường xuyên vệ sinh lớp sạch, đẹp, học sinh có ý thức giữ vệ sinh nơi công cộng.
- Thöôøng xuyeân boài döôõng hoïc sinh gioûi, phuï ñaïo hoïc sinh yeáu vaøo caùc giôø hoïc chính khoaù hoặc chéo buổi dạy, 
 b. Về công tác chủ nhiệm.
+ Thường xuyên kết hợp với BGH và đoàn thể nhà trường.
	+ Giaùo vieân chuû nhieäm laø ngöôøi quaûn lyù toaøn dieän taäp theå hoïc sinh cuûa lôùp veà caùc maët nhö: Tìm hieåu tôùi töøng ñoái töôïng hoïc sinh vaø naêng löïc hoaït ñoäng cuûa töøng em ñeå coù keá hoaïch toå chöùc hoaït ñoäng.
	+ Phaûi naém vöõng muïc tieâu chöông trình noäi dung giaùo duïc caáp hoïc, lôùp hoïc vaø khaû naêng thöïc hieän. Töø ñoù laäp keá hoaïch tuần, thaùng, năm cuûa lôùp mình chuû nhieäm.
	+ Giaùo vieân chuû nhieäm phaûi xaùc ñònh kyõ veà ñaëc ñieåm ñieàu kieän cuûa lôùp, cuûa tröôøng, coäng ñoàng gia ñình hoïc sinh, toå chöùc phoái hôïp caùc löïc löôïng ñoù ñeå taïo ra söï thoáng nhaát veà coâng taùc giaùo duïc caùc em.
	+ Giaùo vieân chuû nhieäm caàn phaûi khai thaùc trieät ñeå vaø hôïp lyù tieàm naêng söï ñoùng goùp cuûa gia ñình, caùc ñoaøn theå xaõ hoäi ñeå hoaït ñoäng giaùo duïc ñöôïc naâng cao.
 + Khi laäp keá hoaïch baøi daïy giaùo vieân phaûi ñöa ra phaàn hoã trôï hoïc sinh yeáu baèng moät soá caâu hoûi phuø hôïp vôùi trình ñoä cuûa töøng hoïc sinh. 
	+ Thông qua giáo viên cũ của lớp, xem lại học bạ từng em, trực tiếp tìm hiểu từng học sinh về mọi mặt.
	+ Xây dựng tinh thần đoàn kết của lớp, mối quan hệ thầy trò.
	+ Tổ chức giáo dục hành vi đạo đức cho học sinh.
	+ Tổ chức hoạt động ngoại khoá và phong trào thi đua cho học sinh.
	+ Kết hợp hội phụ huynh học sinh để phổ biến kế hoạch giáo dục.
	+ Thăm hỏi, động viên gia đình học sinh khi có gặp khó khăn.
	+ Tham gia ñaày ñuû caùc phong traøo do nhaø tröôøng vaø nghaønh toå chöùc nhö: 
Boài döôõng hoïc sinh gioûi, phuï ñaïo hoïc sinh yeáu.Phong traøo Xanh- Saïch- Ñeïp. Xây dựng Tröôøng hoïc thaân thieän hoïc sinh tích cöïc.
Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Moãi thaày coâ giaùo laø moät taám göông ñaïo ñöùc cho hoïc sinh noi theo. 
 4/ Biện pháp thực hiện 
 - Phải nghiên cứu nắm vững đường lối, quan điểm lý luận giáo dục để vận dụng vào công tác chủ nhiệm lớp. Đặc biệt là nắm vững phương pháp nghệ thuật sư phạm, trên cơ sở nắm vững tri thức lý luận giáo dục mới vận dụng vào thực tiễn công tác chủ nhiệm một cách sáng tạo.
	- Nắm vững mục tiêu giáo dục nói chung mục tiêu cấp học lớp học nói riêng, kế hoạch nhiệm vụ dạy học của năm học. Đòi hỏi người giáo viên nghiên cứu hiểu những yêu cầu giáo dục của nhà trường, trên cơ sở ấy mới biết vận dụng cụ thể vào tình hình lớp mình chủ nhiệm.
	- Việc cần nắm chắc kế hoạch của nhà trường là việc rất quan trọng vì có kế hoạch của nhà trường để giáo viên định hướng cho học sinh lớp mình được.
	- Phải hiểu sâu sắc các chức năng nhiệm vụ của các tổ chức trong nhà trường, hiểu biết các bộ phận phụ trách các hoạt động và đội ngũ giáo viên giảng dạy các môn học ở lớp chủ nhiệm.
	- Phải biết được đặc điểm của từng học sinh của lớp chủ nhiệm, biết phân loại học sinh theo các đặc điểm để có giải pháp phù hợp với từng học sinh.
	- Tìm hiểu về sự quan tâm của cha mẹ đối với con cái, xem phương pháp giáo dục các con của họ trong gia đình như thế nào và gia đình có những mối quan hệ như thế nào?
 - Song quan trọng hơn cả là hiểu đặc điểm của mỗi học sinh về các mặt tâm sinh lý, tính cách năng lực đặc biệt lưu ý đến tính cách phẩm chất đạo đức, quan hệ, cách ứng xử của học sinh trong gia đình, ở trường ở cộng đồng bạn bè của các em.
 - Muốn hiểu biết học sinh lớp mình chủ nhiệm giáo viên phải thống kê những thông tin cần thiết về từng học sinh, tất cả những biểu hiện tâm lý năng lực Có thể thông qua tổ chức hoạt động học tập văn hoá thể dục thể thao, chính trị xã hội, lao động giao tiếp trong tập thể với các đối tượng khác, phải đặt học sinh vào tình huống có vấn đề, để học sinh bộc lộ thái độ xúc cảm, tình cảm và trình độ năng lực của bản thân.
	Ví dụ: Điều là hiện tượng học sinh học kém. Có em do trí tuệ, có em do hoàn cảnh điều kiện, có em do chi phối bởi các yếu tố khác phân tán tư tưởng. Cùng một hiện tượng học sinh hư như ăn cắp, có thể do hàng loạt nguyên nhân khác..
 - Chính vì thế, giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu cặn kẻ từng học sinh xem tác hại đến với các em do nguyên nhân nào dẫn đến, từ đó có biện pháp giáo dục các em có hiệu quả hơn. 
 - Tìm hiểu tiềm năng của cộng đồng của địa phương xã hội.Theo dõi thời sự trong và ngoài nước để sử dụng những hiểu biết đó vào công tác chủ nhiệm lớp.
 - Nội dung trên cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc chủ nhiệm lớp, vì nội dung trên nó thay đổi hàng giờ hàng ngày. Chính vì lẽ đó giáo viên chủ nhiệm phải lập kế hoạch chủ nhiệm cho từng tuần, từng tháng, từng học kì và cả năm học của lớp chủ nhiệm.
 - Giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên theo sát lớp trong khoản 15 phút đầu giờ, các tiết sinh hoạt lớp, phải thường xuyên kiểm tra nề nếp học sinh, nhắc nhỡ học sinh có ý thức tự giác trong học tập .
 - Phải có kế hoạch phụ ñạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh khá giỏi cuï theå nhö sau:
	- 15 phuùt ñaàu giôø giaùo vieân daønh thôøi gian naøy ñeå phuï ñaïo hoïc sinh yeáu.
	- Caùn söï lôùp kieåm tra vieäc ôû nhaø cuûa caùc baïn, giuùp ñôõ caùc baïn chöa hoaøn thaønh caùc baøi taäp ôû nhaø.
	- Toå chöùc cho caùc em hoïc theo nhoùm döôùi söï chæ ñaïo cuûa giaùo vieân.
	- Tieát giaùo duïc ngoaøi giôø, giaùo vieân caàn soaïn baøi cuï theå, noäi dung, giaûi phaùp phuï ñaïo hoïc sinh yeáu phuø hôïp vôùi ñoái töôïng hoïc sinh.
	- Giaùo vieân caàn saép xeáp laïi vò trí ngoài nhö hoïc sinh yeáu ngoài caïnh hoïc sinh khaù gioûi, taêng cöôøng hình thöùc hoïc taäp theo nhoùm ñoâi.
	- Ñoái vôùi hoïc sinh yeáu, giaùo vieân caàn teá nhò nheï nhaøng, taïo cô hoäi cho caùc em tham gia phaùt bieåu thöôøng xuyeân ñoäng vieân vaø taïo nieàm tin cho caùc em.
	- Giao nhieäm vuï cho ñoäi vieân giuùp ñôõ hoïc sinh yeáu ôû tröôøng cuõng nhö ôû nhà, xem ñaây laø tieâu chí thi ñua cuûa ñoäi vieân.
	- Ñoäng vieân caùc em hoïc sinh hoïc khaù gioûi giuùp ñôõ caùc em hoïc sinh yeáu keùm.
	- Keát hôïpï vôùi cha meï hoïc sinh vaø ñöa ra bieän phaùp thieát thöïc giuùp ñôõ caùc em. Trong thôøi gian caùc em ôû nhaø (kieåm tra, nhaéc nhôõ, ñoäng vieân,)
	- Baøi soaïn giaùo aùn giaùo vieân caàn loàng gheùp vaøo baøi soaïn noäi dung taêng cöôøng Tieáng Vieät cho hoïc sinh, nhaát laø caùc phaân moân Tieáng Vieät, Toaùn.
	- Trong moãi tieát daïy giaùo vieân caàn giao nhieäm vuï hoïc taäp ñuùng vôùi khaû naêng cuûa töøng ñoái töôïng hoïc sinh. 
	 -Thöôøng xuyeân phaùt ñoäng phong traøo giuùp baïn vöôït khoù, xaây döïng caùc nhoùm hoïc taäp, ñoâi baïn hoïc taäp.
 - Cuối tuần tuyên dương học sinh học tốt, góp ý đối với học sinh vi phạm và có biện pháp giáo dục học sinh sửa chữa kịp thời. 
 - Giáo viên chủ nhiệm phải dạy tốt được các môn học được phân công theo phân phối chương trình của Bộ GD.
	- Giaùo vieân chuû nhieäm nhaéc nhỡ hoïc sinh coù yù thöù töï giaùc hoïc taäp, kòp thôøi lieân heä vôùi gia ñình hoïc sinh veà keát quaû hoïc taäp, haïnh kieåm ñeå coù bieän phaùp ñoäng vieân goùp yù kip thôøi. 
	- Việc dạy tốt các môn học không chỉ đòi hỏi kiến thức của giáo viên mà đòi hỏi ở sự nhiệt tình, tâm huyết của giáo viên. Người giáo viên chủ nhiệm phải luôn luôn gắng với khẩu hiệu “Tất cả vì học sinh thân yêu”.
	- Từ những việc trên đã tạo cho giáo viên chủ nhiệm uy tín, chỗ đáng tin cậy nhất cho tất cả học sinh.
	- Để làm tốt công tác chủ nhiệm giáo viên phải đặt kế hoạch tự hoàn thiện bản thân về mọi mặt như: 
	+ Không ngừng nâng cao trình độ học vấn.
	+ Trình độ chuyên môn phương pháp.
	+ Rèn luyện đạo đức tác phong.
	+ Trao đổi kinh nghiệm lý luận sư phạm.
	+ Mẫu mực trong giao tiếp xã hội, đồng nghiệp, thầy trò.
5/ Kết quả đạt được
- Trong naêm hoïc 2011 - 2012 khi aùp duïng ñeà taøi naøy toâi thaáy taát caû hoïc sinh lôùp toâi chuû nhieäm tieán boä roõ reät cuï theå nhö sau:
+ Veà chaát löôïng moân Tieáng Vieät vaø Toaùn.
Toång soá HS 17
Ñaàu naêm
Giöõa HKI
Cuoái HKI
Toaùn
TV
Toaùn
TV
Toaùn
TV
Soá HS yeáu
7
5
5
3
2
1
 So vôùi nhöõng naêm hoïc tröôùc chöa aùp duïng ñeà taøi naøy thì keát quaû hoïc sinh yeáu ôû hoïc kì I khaù cao nhöng töø khi aùp duïng ñeà taøi naøy thì keát quaû hoïc sinh yeáu giaûm raát roõ reät.
 + Veà haïnh kieåm:
 Hoïc sinh hoaøn thaønh 4 nhieäm vuï.
 + Veà ñaïo ñöùc:
 Trong hoïc kì qua khoâng coù hoïc sinh naøo vi phaïm veà ñaïo ñöùc.
	+ Veà tæ leä chuyeân caàn:
	Trong hoïc kì I vöøa qua khoâng coù hoïc sinh naøo nghỉ hoïc quaù 2 buoåi khoâng coù lí do. 
 - Khi aùp duïng ñeà taøi naøy keát quaû raát khaû quan, nhöng beân caïnh ñoù caàn coù söï linh hoaït, nhieät tình cuûa giaùo vieân chuû nhieäm thì keát quaû cuûa hoïc sinh sẽ toát hôn. 
C. PHẦN KẾT LUẬN
 1/ Baøi hoïc kinh nghieäm
 	Qua quaù trình thöïc hieän bieän phaùp toâi đđã ruùt ra moät soá kinh nghieäm nhö sau:
+ Muoán ñaït hieäu quaû cao trong coâng taùc chuû nhieäm, tröôùc heát giaùo vieân phaûi naém ñöôïc keá hoaïch cuûa nhaø tröôøng theo töøng thaùng, töøng hoïc kì ñeå töø ñoù vaän duïng vaøo keá hoaïch cuûa lôùp mình chuû nhieäm.
 + Giaùo vieân chuû nhieäm phaûi xaùc ñònh trình ñoä nhaän thöùc, khaû naêng giao tieáp cuûa töøng hoïc sinh ñeå ñeà ra keá hoaïch chuû nhieäm haøng ngaøy, haøng tuaàn, haøng thaùng vaø caû naêm hoïc cho phuø hôïp vôùi từng ñoái töôïng cuûa hoïc sinh. 
Giaùo vieân chuû nhieäm phaûi kieân nhaãn nhieät tình trong coâng taùc, heát loøng giuùp ñôõ caùc em vôùi phöông chaêm “Taát caû vì hoïc sinh thaân yeâu”.
Giaùo vieân chuû nhieäm phaûi thöôøng xuyeân lieân lac vôùi gia ñình ñeå coù keá hoaïch giaùo duïc toaøn dieän cho caùc em.
Giaùo vieân chủ nhieäm phaûi thöôøng xuyeân kieåm tra, ñoân ñoác vieäc hoïc taäp cuûa caùc em ñeå caùc em phaùt huy toái ña vieäc nhaän thöùc cuûa mình.
2/ Kieán nghò ñeà xuaát
 - Ñoái vôùi BGH nhaø tröôøng caàn ñöa ra nhöõng bieän phaùp cuï theå veà boài döôõng hoïc sinh gioûi vaø phuï ñaïo hoïc sinh yeáu keùm cuûa töøng lôùp.
 - Ñoái vôùi giaùo vieân caàn quan taâm nhieàu ñeán nhöõng hoïc sinh yeáu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần phaân coâng cuï theå cho caùc em caàn laøm gì haøng ngaøy,haøng tuaàn ñeå cuoái naêm hoïc sinh yeáu trôû thaønh hoïc sinh trung bình, khaù, gioûi.
 - Treân ñaây laø nhöõng saùng kieán kinh nghieäm veà keá hoaïch chuû nhieäm cuûa toâi. Raát mong söï ñoùng goùp cuûa Hoäi Ñoàng Khoa Hoïc nhaø tröôøng vaø caùc baïn ñoàng nghieäp ñeå saùng kieán kinh nghieäp cuûa toâi ñöôïc ñaày ñuû hôn.
 - Neáu saùng kieán kinh nghieäm naøy ñöôïc Hoäi Ñoàng Khoa Hoïc coâng nhaän thì nhaân roäng cho caùc baïn ñoàng nghieäp cuøng thöïc hieän trong nhöõng naêm hoïc tieáp theo.
 Ngöôøi vieát 
 Ngô Minh Nhựt
YÙ KIEÁN ÑAÙNH GIAÙ CUÛA HOÄI ÑOÀNG KHOA HOÏC CAÁP TRÖÔØNG
 CT Hoäi Ñoàng 
YÙ KIEÁN ÑAÙNH GIAÙ CUÛA HOÄI ÑOÀNG KHOA HOÏC CAÁP HUYEÄN 
.
 CT Hoäi Ñoàng 
PHU LUÏC
 I.PHẦN MỞ ĐẦU
 1/ Bối cảnh của đề tài trang 1
 2/ lí do choïn ñeà taøi trang 1 - 2 
II. PHẦN NỘI DUNG - 
 1/ Cô sôû lí luaän trang 2 - 3
 2/ Thực trang trang 3 -5 
 3/ Giải pháp trang 5 - 7
 4/ Bieän phaùp thöïc hieän trang 7 - 10
 5/ Keát quaû ñaït ñöôïc rang 11
C. PHẦN KẾT LUẬN
 1/ Baøi hoïc kinh nghieäm trang 12
 2/ Kieán nghò ñeà xuaát trang 12 - 13

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_nhung_co_so_xay_dung_ke_hoach_chu_nhie.doc