Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh so sánh phân số ở Lớp 4 - Lê Ngọc Anh

Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh so sánh phân số ở Lớp 4 - Lê Ngọc Anh

 Như chúng ta đã biết , ngành giáo dục nước ta đang được Đảng và nhà nước dành cho sự quan tâm đặc biệt và giao cho nhiệm vụ vô cùng quan trọng, đó là giáo dục đào tạo thế hệ trẻ có đấy đủ nhân cách , tri thức để không ngừng kế tục sự nghiệp cách mạng của đảng, Bác Hồ vĩ đại mà còn đưa nền khoa học nước nhà phát triển theo kịp với sự tiên tiến của khoa học thế giới . Muốn thực hiện được điều đó ngành giáo dục đặc biệt là các thầy cô giáo, những người trực tiếp giảng dạy các em , cần xác định đúng đắn vai trò của mình để nghiên cứu , tìm tòi ra những biện pháp và phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh .

 

doc 17 trang Người đăng lilyphan99 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 134Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Hướng dẫn học sinh so sánh phân số ở Lớp 4 - Lê Ngọc Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A . Đặt vấn đề
 I. Lời mở đầu :
 Như chúng ta đã biết , ngành giáo dục nước ta đang được Đảng và nhà nước dành cho sự quan tâm đặc biệt và giao cho nhiệm vụ vô cùng quan trọng, đó là giáo dục đào tạo thế hệ trẻ có đấy đủ nhân cách , tri thức để không ngừng kế tục sự nghiệp cách mạng của đảng, Bác Hồ vĩ đại mà còn đưa nền khoa học nước nhà phát triển theo kịp với sự tiên tiến của khoa học thế giới . Muốn thực hiện được điều đó ngành giáo dục đặc biệt là các thầy cô giáo, những người trực tiếp giảng dạy các em , cần xác định đúng đắn vai trò của mình để nghiên cứu , tìm tòi ra những biện pháp và phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh . 
Giáo dục Tiểu học đảm nhận chức năng "xây dựng nền móng " cho thế hệ trẻ . Vậy để các em học tốt ở các lớp trên và sau này thì ngay từ Tiểu học các em phải nắm vững được kiến thức cơ bản . Trong chương trình Tiểu học nội dung phân số được trình bày chủ yếu ở lớp 4. Song sách giáo khoa lại không đưa hết các cách so sánh phân số mà chỉ đưa ra hai cách so sánh phân số là so sánh hai phân số cùng mẫu số và so sánh hai phân số khác mẫu số. Khi so sánh phân số với 1 và so sánh phân số cùng tử số lại không cụ thể thành tiết học, thành bài học mà đưa lồng ghép vào các tiết luyện tập. Lượng kiến thức thì nhiều mà thời gian lại hạn hẹp chỉ vẻn vẹn trong hai tiết . Với học sinh Tiểu học việc hiểu cặn kẽ và giải thích thành thạo các bài toán là một việc không dễ làm , mỗi bài toán có một đặc điểm riêng . Việc vận dụng phần bài học ở hai tiết (như sách giáo khoa đã đưa ra ) tôi thiết nghĩ các em khó mà hoàn thành các bài tập . Chính vì vậy , người giáo viên không phải là một người thợ làm theo những thao tác máy móc mà phải phấn đấu tìm tòi , suy nghĩ những phương pháp tốt nhất truyền thụ kiến thức cho học sinh hiểu nhanh nhất cặn kẽ nhất kiến thức của bài học đó chính là vấn đề tôi thường quan tâm suy nghĩ , việc rèn luyện kĩ năng so sánh phân số cho học sinh là vô cùng quan trọng đó là điều cần phải làm để trong công tác giảng dạy đạt được hiệu quả cao . Vậy rèn luyện kĩ năng này như thế nào ? Và bằng cách nào ?
Trên đây là một số điều tôi trăn trở , băn khoăn, nó thôi thúc tôi quyết định chọn đề tài "Hướng dẫn học sinh so sánh phân số ở lớp 4 " trong tiết dạy học toán ở lớp 4 trường Tiểu học Trung Sơn I.
II. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu :
1. Thực trạng : 
a, Đối với nhà trường :
*Trường Tiểu học Trung Sơn I đã được công nhận trường chuẩn quốc gia năm 2008 nhưng cơ sở vật chất phòng học cò thiếu thốn, bàn ghế không đúng quy cách nhiều . Vật lộn với bao khó khăn gian lao và thử thách đến nay trường đã thành một cơ ngơi chưa gọi là khang trang nhưng cũng tương đối ổn định.Đã khai trương xây dựng trường học có nếp sống văn hoá .
	* Trường Tiểu học là một đơn vị cơ sở tương đối độc lập và hoàn chỉnh. Quản lý Tiểu học vừa mang tính đặc thù của quản lý giáo dục vừa thể hiện nét riêng do bản chất hoạt động dạy và học ở Trường Tiểu học quy định.
	* Quản lý giáo dục nói chung và quản lý trường Tiểu học Trung Sơn I nói riêng là hệ thống những tác động có mục đích, có kế hoạch, hợp quy luật nhằm thực hiện tốt qúa trình dạy học - giáo dục thế hệ trẻ, đưa giáo dục đạt được mục tiêu, yêu cầu của xã hội. Quản lý chỉ đạo tốt tạo ra nền tảng vững chắc về mặt sư phạm ; kỷ cương , tích cực, tự giác tinh thần dân chủ hợp tác làm cơ sở cho việc nâng cao chất lượng dạy và học.
	*Qua thực tế ở trườngTiểu học Trung Sơn I tôi nhận thấy : Người cán bộ quản lý trường Tiểu học Trung Sơn I, có kỷ cương, nề nếp, chỉ đạo mọi hoạt động nhịp nhàng, mọi người đoàn kết thân ái, giúp đỡ lẫn nhau nên năng suất của quá trình dạy học ngày một cao hơn rất nhiều so với những năm học trước.
Do đó công tác chỉ đạo của BGH năm học 2010 – 2011 là ngay từ đầu năm các đồng chi trong BGH trường Tiểu học Trung Sơn I đã lập kế hoạch cho tổ khối chuyên môn thực hiện , công tác chỉ đạo này thường xuyên đước kiểm tra , thanh tra qua dự giờ thường xuyên nắm bắt thực tế giảng dạy của giáo viên cũng như đánh giá việc thực hiên kế hoạch chuyên môn . Mặt khác thông qua đó thúc đẩy chất lượng dạy – học của giáo viên một ngày một nâng cao.
* Như vậy có thể nói rằng trong quản lý trường học người quản lý có kế hoạch tối ưu, có phương thức tổ chức hợp lý cùng với sự chỉ đạo sáng tạo, khoa học và phù hợp thì sẽ đạt hiệu quả như mong muốn. 
b, Đối với giáo viên : 
 * Tìm hiểu thực trạng dạy học có liên quan đến nội dung " Dạy học về so sánh phân số" ở lớp 4 :
	-Tìm hiểu về giáo viên : Qua tìm hiểu giáo viên được BGH phân công giảng dạy khố lớp 4 rất nhiệt tình , hăng say , yêu nghề mến trẻ luôn có tinh thần tự học , tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ .
	 - Về năng lực các đồng chí phần lớn có phương pháp có kinh nghiệm giảng dạy . Biết chú trọng vào đặc trưng của bộ môn để giảng dạy phù hợp với 3 đối tượng học sinh , luôn coi trong việc dạy lí thuyết đi đôi với thực hành ; kết hợp giữa kiến thức với thực tế đời sống song mức độ cố gắng ở mỗi đồng chí chưa đồng đều , cách truyền thụ kiến thức đến với các em cũng khác nhau. Do vậy về phương pháp giảng dạy giáo viên trong khối luôn học hỏi lẫn nhau qua dự giờ , sinh hoạt chuyên môn hàng tuần trao đổi kinh nghiêm để nâng cao tay nghề.
-Tìm hiểu về chương trình : ở các lớp 1, 2 , 3 các em chưa học khái niệm về phân số , các em chỉ được học về các số tự nhiên ( lớp 1,2,3 ) . Như vậy phân số có thể xem là một kiến thức khá mới mẻ với các em . Vì vậy giáo viên cần chuẩn bị kĩ càng phương pháp và hệ thống bài tập để giảng dạy học sinh nắm kiến thức và kĩ năng một cách vững chắc . 
- Việc xác định mục tiêu bài học đôi khi còn chưa chính xác , chưa phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình .
 - Giáo viên chưa nghiên cứu kĩ các tài liệu có liên quan , đặc biệt là chưa hiểu dụng ý của sách giáo khoa .
 - Một bộ phận giáo viên chưa hiểu rõ được bản chất của việc so sánh phân số nên khi dạy chưa làm rõ được nội dung của bài, còn nói lí thuyết xuông nhiều . 
 - Chưa linh hoạt trong việc đổi mới phương pháp dạy học, hướng dẫn dạy học chưa phù hợp với nội dung bài học, không gắn hoạt động học với hoạt động thực tiễn , không duy trì được sự hứng thú tích cực học tập của học sinh, chưa xử lí được các tình huống khi các em gặp phải trong khi làm bài .
 c, Đối với học sinh : 
 - Do địa bàn trường Trung Sơn I là một vùng mà dân trí chưa cao về sự học , nhận thức còn hạn chế tất cả ỷ lại cho thầy ( cô ) , kinh tế khó khăn nhất vùng thị xã, phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của các em . Số học sinh tự giác , tích cực học tập chỉ đếm trên đầu ngón tay , học sinh còn ham chơi , không chịu động não, chưa chú ý nghe thầy (cô) giảng bài và hướng dẫn làm bài .
	- Do đặc tính như vậy khi học song bài lí thuyết các em có hiểu bài tại lớp nhưng trong lúc vận dụng thực hành gặp nhiều bài tập mà các em chưa được học trong lí thuyết nên rất lúng túng không tự tin , không động não ỉ lại cho thầy cô chữa bài rồi chép .
- Các em chưa nắm vững phần khái niệm phân số , đặc điểm của phân số , do đó cần cho các em làm nhiều bài tập với đủ các dạng để từ đó các em nắm vững về so sánh phân số .
	- Học sinh còn nhầm lẫn giữa so sánh 2 phân số khác mẫu số như :
 +So sánh 2 phân số khác mẫu số .
Ví dụ : và 
 + So sánh 2 phân số mà mẫu số này chia hết cho mẫu số kia .
 Ví dụ : và ...
*Chính vì những điểm trên cần phải đổi mới PPDH để tăng cường hoạt động thực hành, phát huy khả năng cá nhân, phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh. 
2, Kết quả của thực trạng trên :
 - Xuất phát từ thực trạng trên, tôi đã ra đề kiểm tra để nắm bắt được việc tiếp 
	 thu bài của các em lớp 4C về so sánh phân số . Kết quả như sau :
Số lượng
34 em
Giỏi
Khá
TB
Yếu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
2
5,9
6
17,6
19
55,9
7
20,6
B. Giải quyết vấn đề :
I. Các giải pháp thực hiện :
 - Giáo viên cần nghiên cứu kĩ các bài học , bài dạy trước khi lên lớp . Xác định rõ mục tiêu của tiết dạy phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình dạy .
 - Đồ dùng dạy học phải được chuẩn bị chu đáo ,đầy đủ ,khoa học mang tính 
thực tiễn dễ làm , dễ sử dụng.
 - Giáo viên không nên sử dụng một phương pháp dạy học duy nhất trong các giờ lên lớp mà biết kết hợp đan xen các phương pháp , hình thức dạy - học khác nhau nhằm giúp học sinh tập chung chú ý cao thì người giáo viên cần lựa chọn linh hoạt trong các phương pháp. 
II . Biện pháp thực hiện : 
 - Để việc dạy và học đem lại chất lượng cao, tôi đã tìm hiểu nội dung chương trình phân số để nắm được đặc điểm của mỗi dạng cùng các tính chất, khái niệm , quy tắc và quy trình tiến hành giải bài toán. Từ đó có mối quan hệ cho toàn bộ chương trình .
 * Nội dung cơ bản của so sánh phân số lớp 4 :
 - So sánh phân số cùng mẫu số 
 - So sánh phân số với 1 
 - So sánh phân số khác mẫu số
 - So sánh phân số cùng tử số
 1. So sánh phân số cùng mẫu số :
 Đây là dạng toán mới đối với học sinh nêu tầm hiểu biết rộng của các em là chưa cụ thể Khi dạy đòi hỏi giáo viên phải có hình ảnh trực quan trước để học sinh nắm bài . Nhờ phương tiện trực quan việc so sánh 2 tử số như so sánh 2 số tự nhiên
- Ví dụ : So sánh phân số và 
 Cách 1 : Chia hình chữ nhật thành 5 phần bằng nhau . Trong đó phần gạch chéo chia làm 2 phần , phần để trắng chia làm 3 phần . 
 - Cho học sinh ghi số tương ứng vào phần để trắng và phần gạch chéo
 - Cho học sinh nhận xét xem phần nào lớn hơn
 - Giáo viên yêu cầu học sinh viết phân số ứng với từng phần 
- Giáo viên rút ra kết luận : < 
 Cách 2 : ( Đây là cách giới thiệu trong SGK )
 Cho đoạn thẳng AD . Chia đoạn thẳng đó thành 5 phần bằng nhau , điền tên đoạn thẳng như hình vẽ . 
 A B C D
 Bước 1 : Cho học sinh so sánh độ dài đoạn thẳng AB và độ dài đoạn thẳng AC 
 - Học sinh nhận ra ngay : Độ dài đoạn thẳng AB có 2 phần , độ dài đoạn thẳng AC có 3 phần nên đọ dài đoạn thẳng AC lớn hơn độ dài đoạn thẳng AB
 Bước 2 : Giáo viên cho học sinh lên ghi phân số vào phần tương ứng trên hình vẽ : 
 A 2/5 B C	 D
 3/5
 - Học sinh biết được : phân số lớn hơn phân số 
 - Giáo viên rút ra kết luận : > 
 Cách 3 : Lấy ví dụ thực tế : Có 2 Kg đường chia làm 5 phần bằng nhau . Một người mua 2 phần , 3 phần còn lại cho người khác . Hỏi ai được nhiều hơn ?
 - Học sinh tự làm sau đó nêu kết quả 
 - Giáo viên rút ra kết luận : < 
 Qua 3 cách làm trên học sinh nhận xét chung đặc điểm về tử số của hai phân số , mẫu số của hai phấn số
 + Cả hai phân số có mẫu số bằng 5 , tử số khác nhau 
 + Vậy khi so sánh hai phân số cùng mẫu số thì ta so sánh phần nào ?
 Ta so sánh tử số 
* Khi mẫu số bằng nhau thì tử số của phân số nào bé hơn thì phân số đó bé hơn Giáo viên đưa ví dụ : So sánh 2 phân số và 
	 Học sinh so sánh : < 
 Giáo viên: Vì sao em biết < ?
 Vì 2 < 3 
 Giáo viên nhận xét và yêu cầu học sinh nêu quy tắc : 
 Tronh hai phân số có cùng mẫu số :
 -Phân số nào có tử số lớn hơn thì phân số đó lớn hơn 
-Phân số nào có tử số bé hơn thì phân số đó bé hơn 
 Dạng tổng quát : Cho hai phân số và ( b khác 0 )
 Nếu a > c thì > 
 Nếu a < c thì < 
Bài tập : So sánh 2 phân số : và 
Theo quy tắc : 3 < 5 nên < 
 2 . So sánh phân số với 1 : 
 a, Phân số nhỏ hơn 1 : 
 Ví dụ : So sánh với 1
 Biểu diễn bài toán trên một đoạn thẳng sau :
 - Cho độ dài đoạn thẳng AB bằng 1 đơn vị . Chia đoạn thẳng đó làm 3 phần bằng nhau như hình vẽ .
 A B
Trên đoạn thẳng AB lấy 2 phần là AC .
 C
 A B
 2/3
 - Cho học sinh so sánh độ dài đoạn thẳng AC và AB 
 - Học sinh nhận ra ngay đoạn thẳng AC ngắn hơn doạn thẳng AB 
 Giải thích : 
 - Đoạn AC có 2 phần, ta có băng giấy 
 - Đoạn thẳng AB được chia làm 3 phần nên có thể viết AB = và 
AB là 1 đơn vị nên = 1 
 Vậy < 1 
 Bài tập 1 : Tìm các phân số nhỏ hơn 1 : 
 Ví dụ : < 1 ; < 1 ; < 1 
 Bài tập 2 : Cho 3 số tự nhiên 5 , 4 , 7 Hãy viết phân số bé hơn 1 .
 Ta có các phân số bé hơn 1 :
 < 1 ; < 1 ; < 1 
 Qua các ví dụ trên , giáo viên cho học sinh nhận xét các phân số nhỏ hơn 1 .
 * Giáo viên : Những phân số như thế nào thì bé hơn 1 ?
 - Giáo viên rút ra kết luận : Các phân số có tử số bé hơn mẫu thì phân số đó bé hơn 1 .
 b, Phân số bằng 1 . 
 - Số 1 có thể viết dưới dạng phấn số có tử số và mẫu số bằng nhau và khác 0 
 - Cho Học sinh viết thương dưới dạng phân số và tính kết quả .
 Ví dụ : 3 : 3 = = 1 ; 8 : 8 = =1 
 Cho học sinh nhận xét tử số và mẫu số ,từ đó rút ra kết luận :
 + Tử số và mẫu số bằng nhau 
 + Khi tử số và mẫu số của phân số bằng nhau thì phân số đó bằng 1 
 + Cho học sinh lấy ví dụ : = 1 ; = 1 
 - Giải thích bằng hình vẽ cho học sinh quan sát :
 - Cho AB bằng 1 đơn vị . Chia đoạn thẳng làm 3 phần bằng nhau như hình vẽ .
 A B
 - Lấy cả 3 phần của đoạn thẳng AB được mà đoạn thẳng AB = 1 nên = 1 c, phân số lớn hơn 1 :
 - ví dụ : So sánh phân số và 1 :
 Cách 1 : Vì 1 = nên ta so sánh và .
 Học sinh so sánh hai phân số cùng mẫu số . 
 và vì 4 > 3 nên > hay > 1
 A 
 Cách 2 : Cho hình vuông ABCD làm đơn vị . Chia hình vuông làm 3 phần bằng nhau như hình vẽ .
B
D
C 
	Vì mỗi hình vuông được chia làm 3 phần . mà số lần lấy là 4 lần nên ta phải lấy sang đơn vị thứ hai thêm một phần .
 - Học sinh quan sát trên hình vẽ và rút ra > 
 Cách 3: Minh hoạ trên tia số : 
 - Giáo viên đưa tia số : 
	3/3
 4/3 1	2
- Chia đoạn từ 0 đến 2 thành 6 phần bằng nhau . Đoạn từ 0 đến 1 được biểu 
diễn dưới dạng phân số là ( vì = 1)
 - Học sinh nhìn vào tia số để nhận thấy > hay > 1
 - Giáo viên tóm tắt lại cách so sánh phân số với 1
 +Phân số có tử số nhỏ hơn mẫu số thì phân số đó nhỏ hơn 1
 + Phân số có tử số lớn hơn mẫu số thì phân số đó lớn hơn 1
 + Phân số có tử số bằng mẫu số thì phân số đó bằng 1
 - Dạng tổng quát : Cho phân số (b 0) 
 +Nếu a < b thì < 1
 +Nếu a > b thì > 1
 +Nếu a = b thì = 1
 3, So sánh phân só khác mẫu số : 
 - Với phần so sánh phân số khác mẫu số thì tôi cũng hướng dẫn học sinh só ánh bằng hai cách như sách giáo khoa đã giới thiệu đó là bằng trực quan và bằng quy đồng mẫu số . Nhưng ở phần này tôi đặc biệt lưu ý học sinh ở cách làm tìm mẫu số chung nhỏ nhất . (Bài tập trong tiết luyện tập )
 Ví dụ : So sánh các phân số 
 a, và 
 ở bài toán này ta nhận thấy 24 chia hết cho cả 6 và 8 ( 24 : 6 = 4 , 24 : 8 = 3 )
nên ta chọn 24 là mẫu số chung 
 Cách làm : 
 Lấy mẫu số chung chia cho từng mẫu số của hai phân số . Lấy kết qủa đó nhân với cả tử số va mẫu số của phân số vừa chia .
Cụ thể : Quy đồng 
 * 
 * 
 So Sánh : Vì < nên < 
 b, và .
Ta thấy mẫu số của phân số này chia hết cho mẫu số kia . Khi đó ta chỉ cần quy đồng một phân số có mẫu số bé hơn mẫu số của phân số kia .
 Cụ thể : 
 và có mẫu số chung là 10 vì 10 : 5 = 2 . Lấy 2 nhân với cả tử số và mẫu số của phân số 
 * vì < nên < 
 Khi làm phân số này tôi lưu ý học sinh : Khi làm dạng này cần chú ý quan sát , nhẩm để lựa chọn cách quy đồng .
 4, So sánh hai phân số cùng tử số : 
 Đây là dạng toán ít gặp trong khi học sinh làm bài . Đặc biệt học sinh hay nhầm với dạng toán khi phân số có cùng mẫu số .
 Ví dụ : và ; và 
 Các em thấy tử số bằng nhau cho là hai phân số bằng nhau mà không hề để ý đến mẫu số . Sau đây là một cách só sánh hai phân số cùng tử số : 
 Ví dụ : so sánh hai phân số : 
 và 
 Cách 1: Cho học sinh quy đồng mẫu số của hai phân số 
* ; 
 Vì > nên > 
 Cách 2: Trực quan : 
 - Cho hai đoạn thẳng như nhau , Đoạn thẳng thứ nhất được chia làm 5 phần bằng nhau , lấy 4 phần tức là đoạn thẳng . Chia đoạn thẳng thứ hai thành 7 phần bằng nhau, lấy 4 phần tức là đoạn thẳng .
Giáo viên vẽ hình và học sinh tự so sánh độ dài hai đoạn thẳng biểu thị hai phân
 số và 
Vậy : > 
 Cách 3: Có 4 kg thịt chia đều cho 5 phần bằng nhau , cũng 4 kg thịt như vậy đem chia thành 7 phần bằng nhau . Hỏi số lượng thịt ở phần nào nhiều hơn ? 
 - Học sinh phát hiện ra giá trị mỗi phần ở số thịt đem chia cho 5 nhiều hơn số thịt đem chia cho 7 .
 Giáo viên chốt lại : > 
 * Qua 3 cách làm trên giáo viên hướng dẫn học sinh tìm đặc điểm của phân số và 
 Nhận xét : Hai phân số cùng tử số , phân số nào có mẫu số lớn hơn thì phân số đó bé hơn , phân số nào có tử số bé hơn thì phân số đó lớn hơn .
Bài tập vận dụng : 
 So sánh hai phân số và 
 Vì 25 > 23 nên phân số < 
 Dạng tổng quát : 
 - Cho hai phân số : và (b và c 0)
 Nếu b > c thì < 
 Nếu b 
C . Kết luận
 1. Kết quả thực hiện :
 - Qua quá trình nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm , bản thân tôi đã tự hoàn thiện mình đồng thời đáp ứng được yêu cầu đặt ra của thực tế dạy học môn toán ở Tiểu học . 
 - Quá trình dạy học môn Toán ở Tiểu học có hai hoạt động rõ ràng : Hoạt động dạy của thầy (Giữ vai trò chủ đạo ) , hoạt động học của trò ( Giữ vai trò tích cực , chủ động ) . Hai hoạt động này phải diễn ra đồng bộ , tạo mối quan hệ mật thiết để đạt kết quả cao. 
 - Phải cho học sinh làm nhiều bài luyện tập , phải thường xuyên ôn tập các kiến thức đã học để học sinh củng cố kiến thức được học , nắm vững quy tắc , phát triển năng lực tư duy , rèn luyện kĩ năng , phát triển được trí thông minh , sáng tạo của 
học sinh nếu không cả học sinh và giáo viên rất vất vả khi vào bài mới.
 - Đối với học sinh yếu không nhất thiết phải đưa ra các bài toán phức tạp , mà chỉ yêu cầu học sinh nhớ dạng bài và học thuộc quy tắc so sánh , so sánh được một số bài đơn giản , từ đó giúp học sinh tự tin khi giải quyết được bài tập sẽ phấn khởi và yêu thích môn học toán hơn.
 *Sau khi dạy xong hai bài này tôi đã tiến hành cho học sinh lớp 4C kiểm tra , kết quả chấm bài của học sinh như sau : 
Tổng số
34 em
Giỏi
Khá
TB
Yếu
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
10
29,4
15
44,2
9
26,4
0
 2, Kiến nghị đề xuất : 
 -Phân số là một dạng toán mới và điển hình của lớp 4 . Nó có vai trò quan trọng đối với quá trình học tập của học sinh . So sánh các phân số không phải là trường hợp ngoại lệ mà phần này là then chốt của phân số . Vì thế khi dạy giáo viên cần chú ý : 
 - Nắm chắc phần phân số vì phần này nói và làm trực quan là một vấn đề rất khó 
 - Tìm hiểu và phân loại các bài toán để có phương pháp phù hợp 
 - Tìm hiểu mối quan hệ của bài toán để phối hợp các cách giải cho hợp lí và sớm có kết quả .
 - Khi dạy giáo viên cần cho học sinh thực hành qua ví dụ nhiều và cần sử dụng trực quan để gây độ tin cậy cao cho các em .
 - Khắc sâu kiến thức sau mỗi bài học và tìm hiểu mối quan hệ giữa các cách giải.
 - Cho học sinh so sánh phân số bằng nhiều cách .
 3. Đề xuất : 
 * Đối với giáo viên : 
 - Phần chuẩn bị bài : 
 +Khi chuẩn bị bài phải có các tình huống cụ thể để dẫn dắt các đối tượng học sinh cho phù hợp . 
 +Hệ thống câu hỏi phải rõ ràng , mach lạc . 
 - Phần nội dung : 
 +Khi dạy bài này không được dạy như một bài lí thuyết mà phải gắn lí thuyết với thực hành .
 +Luôn tạo cho học sinh các tình huống khác nhau để tự giải quyết , có nghĩa là phải cho các em làm bài theo nhiều cách .
 - Đồ dùng dạy học : 
 +Phải có đồ dùng trực quan .
 +Sử dụng phiếu kiểm tra tiết học.
 Với thời gian ngắn để thực hiện đề tài này, về năng lực của bản thân và kinh nghiệm giảng dạy còn hạn chế . Song tôi cũng mạnh dạn đưa ra cách hướng dẫn học sinh so sánh phân số ở lớp 4 và một số kiến nghị đề xuất . Tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của lãnh đạo và đồng nghiệp để chất lượng giờ dạy của tôi ngày càng được nâng cao .
 Tôi xin chân thành cảm ơn !
 Trung Sơn , ngày 12 tháng 3 năm 2011
 Người viết Lê Ngọc Anh

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_huong_dan_hoc_sinh_so_sanh_phan_so_o_l.doc