Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm giới thiệu sách có hiệu quả trong thư viện trường tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm giới thiệu sách có hiệu quả trong thư viện trường tiểu học

Sách, báo có vị trí đặc biệt quan trọng đối với đời sống xã hội như VI.Lê nin đã nói: “không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa cộng sản’. Thật vậy. sách là kho tàng tri thức và tâm hồn của nhân loại, là nguồn giải trí hữu ích và ít tốn kém, là người bạn tri kỷ của mỗi người, là tài sản vô giá:

Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng

Chẳng bằng kinh sử một vài pho.

(Lê Quý Đôn)

Với nhà trường sách, báo là người bạn gần gũi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Học sinh cần có sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo để học tập và luyện tập. Giáo viên cần có sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo để giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn, không ngừng nâng cao kiến thức. Ngoài ra các loại báo, tạp chí.ở Thư viện cũng là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng đối với giáo viên và học sinh trong nhà trường. Nhưng có sách rồi làm sao sách đến được độc giả, và sách thực sự phát huy tác dụng, đây là điều trăn trở của mỗi thủ thư.

 

doc 12 trang Người đăng haiphuong68 Lượt xem 386Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Kinh nghiệm giới thiệu sách có hiệu quả trong thư viện trường tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KINH NGHIỆM GIỚI THIỆU SÁCH CÓ HIỆU QUẢ
 TRONG THƯ VIỆN TRƯỜNG TIỂU HỌC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Sách, báo có vị trí đặc biệt quan trọng đối với đời sống xã hội như VI.Lê nin đã nói: “không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa cộng sản’. Thật vậy. sách là kho tàng tri thức và tâm hồn của nhân loại, là nguồn giải trí hữu ích và ít tốn kém, là người bạn tri kỷ của mỗi người, là tài sản vô giá:
Dẫu có bạc vàng trăm vạn lạng
Chẳng bằng kinh sử một vài pho.
(Lê Quý Đôn)
Với nhà trường sách, báo là người bạn gần gũi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Học sinh cần có sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo để học tập và luyện tập. Giáo viên cần có sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo để giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn, không ngừng nâng cao kiến thức. Ngoài ra các loại báo, tạp chí...ở Thư viện cũng là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng đối với giáo viên và học sinh trong  nhà trường. Nhưng có sách rồi làm sao sách đến được độc giả, và sách thực sự phát huy tác dụng, đây là điều trăn trở của mỗi thủ thư.
Bản thân tôi là một cán bộ thư viện đã công tác được hơn 5 năm. Nhưng qua hơn 5 năm công tác và học tập tôi nhận thấy đối với thư viện trường học để phát huy một cách tốt nhất thì việc tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo thư viện là một khâu nghiệp vụ hết sức quan trọng trong toàn bộ công tác thư viện. Làm tốt khâu nghiệp vụ này là người cán bộ thư viện đã góp phần rất lớn vào việc hoàn thành nhiệm vụ nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của  giáo viên và học sinh. Tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, giúp cho các em đến với một sân chơi bổ ích và lý thú. Và từ sân chơi này, các em có thể tự mình khám phá bao điều mới mẻ ẩn sau những trang sách, bài báo hoặc rèn luyện cho mình phương pháp tự học. tự chiếm lĩnh tri thức một cách chủ động và sáng tạo. Mặt khác giáo viên và học sinh hiện nay thói quen đọc sách đang dần mai một, vì sự bùng nổ của thời đại kỹ thuật số đã chiếm mất thời gian đọc sách của họ. Chính vì vậy mà tôi luôn băn khoăn, trăn trở làm thế nào để thu hút bạn đọc đến thư viện khi họ chưa có thói quen đó? 
Là một cán bộ thư viện kiêm nhiệm với vốn kinh nghiệm còn ít ỏi, đây là thử thách và nhiệm vụ nặng nề đối với tôi. Tuy nhiên được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu, các tổ chức đoàn thể và các thầy, cô giáo giàu kinh nghiệm trong nhà trường cũng như sự cố gắng nỗ lực của bản thân, bước đầu tôi đã tìm ra câu trả lời; sau thời gian nghiên cứu, tìm tòi, rút kinh nghiệm; từ đó thư viện của trường Tiểu học Bảo Thanh đã hoạt động và đem lại hiệu quả thiết thực cho công tác dạy và học trong nhà trường; đó là việc giới thiệu sách đến người đọc; vì vậy tôi xin giới thiệu “Kinh nghiệm giới thiệu sách có hiệu quả trong thư viện trường tiểu học" để cùng chia sẻ và tìm ra cách làm hay trong công tác thư viện trường học.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. C¬ së lý luËn cña vÊn ®Ò:
	Th­ viÖn tr­êng häc thuéc th­ viÖn khoa häc chuyªn nghµnh gi¸o dôc vµ ®µo t¹o, n»m trong hÖ thèng th­ viÖn chung vµ thùc hiÖn nghiªm chØnh nh÷ng v¨n b¶n, quy ph¹m ph¸p luËt vÒ c«ng t¸c th­ viÖn cña nhµ n­íc. Th­ viÖn tr­êng häc lµ mét bé phËn CSVC träng yÕu, trung t©m sinh ho¹t v¨n ho¸ vµ khoa häc cña nhµ tr­êng.Th­ viÖn n©ng cao chÊt l­îng d¹y cña gi¸o viªn, båi d­ìng kiÕn thøc c¬ b¶n vµ thãi quen tù häc, tù nghiªn cøu cho häc sinh. T¹o c¬ së tõng b­íc thay ®æi ph­¬ng ph¸p d¹y vµ häc, ®ång thêi th­ viÖn tham gia tÝch cùc vµo viÖc båi d­ìng chÝnh trÞ vµ x©y dùng nÕp sèng v¨n ho¸ míi cho c¸c thµnh viªn cña nhµ tr­êng. Ngoµi ra th­ viÖn cßn gióp häc sinh x©y dùng ®­îc ph­¬ng ph¸p häc tËp vµ phong c¸ch lµm viÖc khoa häc, biÕt sö dông s¸ch, b¸o; cßn lµ n¬i nu«i d­ìng t©m hån vµ gi¶i trÝ rÊt h÷u Ých.
	Ho¹t ®éng chñ yÕu cña gi¸o viªn vµ häc sinh trong nhµ tr­êng lµ gi¶ng d¹y vµ häc tËp. C¶ hai ho¹t ®éng nµy ®Òu ph¶i sö dông s¸ch, b¸o, tµi liÖu. S¸ch, b¸o chØ cã thÓ ®­îc qu¶n lý tèt vµ ph¸t huy ®­îc t¸c dông tÝch cùc cña nã trªn c¬ së tæ chøc c«ng t¸c th­ viÖn. 
“Thư viện không nên chỉ là nơi giữ sách, cũng không nên chỉ là nơi đọc sách giải trí nhẹ nhàng. Nó phải là một trung tâm nghiên cứu – sự nghiên cứu mà bất kỳ một con người có lý trí nào cũng cần phải có” (Phêđôrôp)
V× vËy tæ chøc th­ viÖn trong nhµ tr­êng phải tạo được không gian học tập mở, tạo cho mọi giáo viên, học sinh có cơ hội thuận lợi tiếp cận với sách báo, tài liệu; yêu thích sách, ham đọc sách, trở thành nhu cầu không thể thiếu được; từ đó góp phần hình thành và phát triển văn hóa đọc, thói quen tự học:
“Một người không đọc sách chẳng hơn gì kẻ không biết đọc”
 (Mark Twain)
	Trong tr­êng häc viÖc giíi thiÖu vµ tuyªn truyÒn s¸ch, b¸o định hướng cho gi¸o viªn vµ häc sinh biÕt lùa chän c¸c lo¹i s¸ch vµ ph­¬ng ph¸p ®äc là rất quan trọng. Lựa chọn sách gì để đọc, phù hợp mục tiêu giáo dục, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi, tiếp cận được thị hiếu và định hướng được nhu cầu ?
“Sách có thể ít đi một chút, nhưng phải tốt đẹp hơn. Không nên đặt một cuốn sách tầm thường lên giá sách. Đừng ăn cắp thời gian của người lao động trung thực” (N.Ôxtơrốpxki).
 	Đó lµ tr¸ch nhiÖm cña ng­êi Thñ th­, c«ng viÖc ph¶i lµm th­êng xuyªn, khoa häc vµ hîp lý nh»m giíi thiÖu nh÷ng cuèn s¸ch, bµi b¸o cã néi dung phôc vô thiÕt thùc cho d¹y vµ häc , nhÊt lµ trong qu¸ tr×nh ®æi míi gi¸o dôc vµ x©y dùng tr­êng häc th©n thiÖn do Bé Gi¸o dôc vµ еo t¹o ban hµnh.
2. C¬ së thùc tiÔn:
	Trong mçi chóng ta ai còng nhËn thøc ®­îc r»ng: Muèn n©ng cao hiÓu biÕt th× ph¶i th­êng xuyªn ®äc s¸ch, muèn ®äc ®­îc nhiÒu s¸ch h·y ®Õn víi th­ viÖn bëi: "Th­ viÖn lµ chiÕc ch×a kho¸ vµng nèi b¹n ®äc víi tri thøc cña nh©n lo¹i". Do vËy ng­êi lµm c«ng t¸c th­ viÖn t×m ra ®­îc quy tr×nh vµ h×nh thøc giíi thiÖu s¸ch phï hîp vµ khoa häc sÏ thu hót ®­îc ®«ng ®¶o b¹n ®äc ®Õn víi th­ viÖn. ë ®ã th«ng qua s¸ch, nguån trÝ thøc cña nh©n lo¹i sÏ ®­îc nh©n réng vµ chÝnh ®iÒu ®ã sÏ gãp phÇn tÝch cùc trong viÖc n©ng cao chÊt l­îng vµ hiÖu qu¶ gi¸o dôc.
	Thùc tÕ hiÖn nay c¸c th­ viÖn nãi chung vµ th­ viÖn nhµ tr­êng nãi riªng ho¹t ®éng ch­a thËt hiÖu qu¶; th­ viÖn vµ s¸ch kh«ng cßn hÊp dÉn víi gi¸o viªn vµ häc sinh. Thêi ®¹i cña C«ng nghÖ sè lµm cho con ng­êi trë nªn l­êi biÕng vµ qu¸ thùc dông; chØ cÇn mét c¸i ENTER lµ cã tÊt c¶, ch¼ng mÊy ai cßn mÆn mµ víi s¸ch vµ th­ viÖn n÷a; nhÊt lµ thÕ hÖ @ víi hä lu«n g¾n liÒn víi Google: thÇy gi¸o Google, b¸c sü Google... ; Ta kh«ng phª ph¸n vÒ sù tiÖn Ých mµ nã ®em l¹i. Song c¸i g× bao giê còng cã hai mÆt cña nã; kh«ng ai kiÓm so¸t hÕt ®­îc s¸ch ®iÖn tö, b¸o m¹ng; thËt gi¶, tr¾ng ®en lÉn lén, thËm trÝ cßn ®¸nh vµo thÞ hiÕu tÇm th­êng, lµm cho trÎ em l¹c vµo mª hån trËn kh«ng tho¸t ra ®­îc nh­: trß ch¬i trùc tuyÕn ®Çy b¹o lùc, c¸c trang Web ®en lÖch chuÈn vÒ c¸c gi¸ trÞ ®¹o ®øc, thÈm mü... Bá qua nh÷ng ®iÒu quý gi¸ mµ s¸ch ®em l¹i:
“Sách là người bạn tốt nhất. Gặp khó khăn gì trong cuộc sống ta cũng có thể nhờ cậy sách. Sách không bao giờ phản bội” (Anphông Đôđê)
	Qua t×m hiÓu häc sinh cña tr­êng th× mét sè Ýt c¸c em cßn quan t©m vµ thÝch ®äc s¸ch cßn lóng tóng ch­a biÕt c¸ch lùa chän s¸ch nh­ thÕ nµo, chän s¸ch g×, vµ ®äc nh­ thÕ nµo; hoÆc cã ®äc th× l¹i ®äc nhiÒu hiÓu Ýt, ®äc s¸ch nh­ng ch­a ®em l¹i kÕt qu¶, ch­a gãp phÇn vµo viÖc n©ng cao chÊt l­îng häc tËp. 
MÆt kh¸c t«i tù nhËn thÊy b¶n th©n m×nh - C¸n bé th­ viÖn cã lóc chuÈn bÞ ch­a chu ®¸o, ch­a ®Çu t­ vµo c«ng t¸c giíi thiÖu s¸ch. Bµi giíi thiÖu kh«ng t¹o søc hÊp dÉn ®èi víi häc sinh, cho nªn ch­a g©y sù chó ý cña häc sinh, lµm cho viÖc t×m s¸ch, m­în vµ ®äc s¸ch ch­a nhiÒu, thư viện chưa cuốn hút độc giả, văn hóa đọc không được chú trọng nên học sinh ít đến thư viện, mà tìm đến kênh giải trí khác . 
	Hoạt động thư viện còn nặng về hành chính, chưa gần gũi và thân thiện , chưa trở thành nhu cầu, và dễ tiếp cận với người đọc. Ngoài ra sách, báo, tạp chí cũng chưa đáp ứng nhu cầu, sở thích của độc giả vv
	Đó là tất cả những câu hỏi, những vấn đề đặt ra cần phải giải quyết để nâng cao hiệu quả công tác thư viện trường học mà tôi sẽ đề cập sau đây,
3. C¸c biÖn ph¸p ®· tiÕn hµnh ®Ó gi¶i quyÕt vÊn ®Ò:
	§Ó gi¶i quyÕt c¸c bÊt cËp trªn ®ång thêi t¨ng c­êng hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña th­ viÖn, c«ng t¸c tuyªn truyÒn cña Thñ th­ ®Õn mäi gi¸o viªn vµ häc sinh vÒ ý nghÜa vµ t¸c dông cña viÖc ®äc s¸ch vµ lµm theo s¸ch.
Đọc sách mang lại nhiều ích lợi khác nhau cho cuộc sống của con người: Sách cung cấp thông tin, lượng tri thức về mọi mặt, mọi lĩnh vực của đời sống từ quá khứ đến hiện tại, những giả tưởng, phán đoán về tương lai, là nhịp cầu nối quá khứ - hiện tại... Sách còn giúp bồi dưỡng đạo đức, nâng cao khiếu thẩm mĩ, hoàn thiện bản than, mở rộng từ ngữ Bàn về vai trò đọc sách đối với trẻ em không ai phủ nhận vai trò quan trọng của nó đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.
Sách mở ra cho trẻ một chân trời mới. Nó cung cấp cho trẻ nhiều kiến thức bổ ích, những khám phá thú vị, những cuộc phiêu lưu kì thú (khi trẻ đọc dế mèn phiêu lưu kí, Đoremon chẳng hạn. Sách còn giúp trẻ hình thành nên nhân cách, những ứng xử thân thiện, lối sống đạo đức, nhân ái cho trẻ. Các nhà sư phạm và tâm lí học đều đồng ý rằng: đọc sách là một trong những cách học tốt nhất để giúp trẻ phân biệt được việc làm đúng và sai. Hơn thế nữa, nội dung của cuốn sách còn gợi nên một sự hấp dẫn mạnh mẽ và thú vị để củng cố những giá trị mà các em được học; đây là điều quan trọng để dạy trẻ có được thói quen tốt ngay từ học tiểu học. 
V× vËy t«i chän viÖc giíi thiÖu s¸ch lµ nhiÖm vô träng t©m lµ ®iÓm nhÊn ®Ó thu hót gi¸o viªn, häc sinh. Trong c¸c buæi SHCM cña tr­êng, c¸c buæi chµo cê ®Çu tuÇn, th­ viÖn ®· lÇn l­ît giíi thiÖu ®Õn gi¸o viªn, häc sinh nh÷ng tµi liÖu s¸ch, b¸o, tranh ¶nh míi nhÊt, h÷u Ých nhÊt; kÕt hîp b»ng c¸ch øng dông CNTT, ®­îc tr×nh chiÕu trªn phÇn mÒm Powerpoint.
§Ó c«ng viÖc giíi thiÖu s¸ch cã hiÖu qu¶ th­ viÖn tr­êng ®· tiÕn hµnh c¸c b­íc sau:
3.1 Chän Ên phÈm giíi thiÖu:
	§Ó n¾m ®­îc nhu cÇu së thÝch cña gi¸o viªn häc sinh, c¸n bé th­ viÖn ph¸t phiÕu hái t×m hiÓu, nghiªn cøu cña gi¸o viªn th«ng qua c¸c buæi sinh ho¹t ®oµn thÓ, SHCM ®ång thêi phèi hîp víi c¸c ®oµn thÓ nh­: Chi bé, §oµn, §éi ®Ó lùa chän mua vµ giíi thiÖu nh÷ng lo¹i s¸ch cho phï hîp.
Chän s¸ch theo chñ ®Ò ho¹t ®éng trong n¨m häc, s¸ch g¾n liÒn víi nhu cÇu thùc tÕ, néi dung d¹y häc trong nhµ tr­êng, phï hîp víi c¸c ®èi t­îng
 VÝ dô: Nhµ tr­êng lu«n khuyÕn khÝch gi¸o viªn so¹n gi¶ng b»ng gi¸o ¸n ®iÖn tö nh­ng tr×nh ®é vÒ tin häc cña gi¸o viªn cßn h¹n chÕ. Th­ viÖn quyÕt ®Þnh chän bé s¸ch: C¨n b¶n m¸y tÝnh vµ tiÕn hµnh nghiªn cøu giíi thiÖu ®Ó gi¸o viªn t×m ®äc vµ häc.
Trẻ em đặc biệt thích truyện tranh và các chuyện cổ tích. Ngoài ra trẻ còn thích thời thơ ấu của các thiên tài, các sách viết về vũ trụ, khám phá thiên nhiên, ca dao, câu đố... Thư viện đã tận dụng cơ hội này để giúp trẻ có được thói quen đọc sách.
Trên thị trường hiện nay, sách vở tràn lan và đa dạng về chủng loại nhưng không phải mọi sách trẻ đều có thể đọc. Có nhiều sách kích thích bạo lực, đánh nhau và đi ngược giá trị giáo dục trẻ. Thông thường sách có sự phân loại theo giới tính và tính cách. Do vậy, cần thiết có sự định hướng trước khi cho trẻ chọn đọc một loại sách nào đó. Đồng thời cần dạy cho trẻ biết quý trọng giá trị của sách để trẻ không coi sách như một thứ giải trí rẻ tiền.
3.2 ChuÈn bÞ t­ liÖu ®Ó giíi thiÖu s¸ch:
	Th­ viÖn x¸c ®Þnh r»ng "Tr¨m nghe kh«ng b»ng mét thÊy" v× thÕ ®· tiÕn hµnh quÐt tÊt c¶ c¸c b×a s¸ch, nh÷ng h×nh ¶nh minh ho¹ trong s¸ch vµ nh÷ng Ên phÈm cã liªn quan ®Ó lµm t­ liÖu vµ so¹n bµi giíi thiÖu nh»m t¹o sù hÊp dÉn dÔ dµng tiÕp cËn, t¨ng sù chó ý cña häc sinh.
Ng­êi giíi thiÖu s¸ch cã vai trß, vÞ trÝ rÊt quan träng ®ãi víi ®éc gi¶, lµ ng­êi truyÒn c¶m høng cho ng­êi ®äc, yªu s¸ch, yªu c¸c t¸c phÈm vµ thÝch ®äc s¸ch; do vËy Thñ th­ cÇn ph¶i ®äc, nghiªn cøu rÊt kÜ néi dung, chñ ®Ò cña cuèn s¸ch, rót ra ®­îc c¸c bµi häc cã tÝnh nh©n v¨n, hßa m×nh trong c¸c nh©n vËt; bµy tá th¸i ®é t×nh c¶m cña m×nh víi nh©n vËt vµ t¸c phÈm. Víi ng«n ng÷ thuyÕt phôc ®i vµo lßng ng­êi, kÌm theo nh÷ng gîi më, ®Þnh h­íng, nh÷ng vÊn ®Ò cÇn ®­îc gi¶i ®¸p Èn chøa trong t¸c phÈm ,®Ó häc sinh tù kh¸m ph¸,t×m tßi tù lý gi¶i sau khi ®äc xong cuèn s¸ch ®Ó häc sinh høng thó vµ tÝch cùc ®äc s¸ch.
VÝ dô: Th­ viÖn giíi thiÖu cuèn s¸ch: ca dao, tôc ng÷ b»ng tranh vÒ bµi häc øng xö, cã chÝ th× nªn. Ng­êi giíi thiÖu ph¶i giíi thiÖu ®­îc nguån gèc ra ®êi cña ca dao tôc ng÷. §ã lµ b¶n s¾c v¨n ho¸, lµ niÒm tù hµo d©n téc, lµ sù ®óc rót nh÷ng kinh nghiÖm thiÕt thùc trong cuéc sèng vµ ®­îc l­u truyÒn theo c¸ch truyÒn miÖng tõ ng­êi nµy qua ng­êi kh¸c cho ®Õn ngµy nay. Thuéc hÇu hÕt c¸c c©u ca dao, tôc ng÷ trong cuèn s¸ch, hiÓu ®­îc ý nghÜa cña tõng c©u ca dao tôc ng÷ ®ã. ThÊy ®­îc sù méc m¹c, gÇn gòi, ®êi th­êng cña cuéc sèng qua mçi c©u ca... 
3.3 TiÕn hµnh tæ chøc buæi giíi thiÖu s¸ch:
	Powerpoint lµ mét ch­¬ng tr×nh cã thÓ dïng ®Ó b¸o c¸o chuyªn ®Ò víi nhiÒu hiÖu øng ho¹t h×nh. V× vËy cã thÓ ®¸p øng ®­îc yªu cÇu cña c¸c bµi ®iÓm s¸ch, giíi thiÖu s¸ch vµ tiÕn hµnh nh­ sau:
* PhÇn më ®Çu: víi lêi chµo mõng vµ nªu lý do giíi thiÖu cuèn s¸ch. Dïng nh¹c hoÆc h×nh ¶nh ®éng nh»m g©y sù chó ý, hÊp dÉn ngay tõ ®Çu, kÕt hîp lêi giíi thiÖu c« ®äng, xóc tÝch, ng«n ng÷ dÔ hiÓu, thuyÕt phôc.
* PhÇn néi dung:
	Ên phÈm ®­îc giíi thiÖu ngoµi h×nh ¶nh minh ho¹ b×a s¸ch lµ phÇn m« t¶ theo ®óng quy ®Þnh nghiÖp vô th­ viÖn. S¸ch ®­îc giíi thiÖu vÒ bè côc cña t¸c phÈm. s¸ch ®­îc chia lµm mÊy phÇn, néi dung tõng phÇn ®­îc tr×nh bµy d­íi h×nh thøc nµo, gióp b¹n ®äc t×m hiÓu, nghiªn cøu ®­îc nh÷ng g× trong tõng phÇn. Nh÷ng h×nh ¶nh minh ho¹ gîi cho b¹n ®äc nh÷ng c©u hái kh«ng gi¶i ®¸p nh»m khai th¸c t©m lý tß mß, th¾c m¾c vµ ch¾c ch¾n sÏ ®Õn th­ viÖn t×m ®äc s¸ch. 
VÝ dô giíi thiÖu cuèn s¸ch: ca dao, tôc ng÷ b»ng tranh vÒ bµi häc øng xö, cã chÝ th× nªn. s¸ch ®­îc chia lµm ba néi dung c¬ b¶n: Thø nhÊt ®ã lµ nh÷ng c©u ca dao, tôc ng÷ lµ nh÷ng lêi nhËn xÐt tinh tÕ vÒ cuéc sèng. Thø hai nh÷ng c©u ca dao, tôc ng÷ mang tÝnh gi¸o dôc, ®Ò cao viÖc tu d­ìng phÈm chÊt ®¹o ®øc, gi¸o dôc lèi sèng tèt ®Ñp, nh©n ¸i. Thø ba lµ nh÷ng c©u ca dao, tôc ng÷ gi¸o dôc tÝnh kiªn tr×, bÒn bØ, tØnh t¸o vµ thËn träng trong cuéc sèng. VËy «ng cha ta ®· cã nh÷ng c©u ca dao tôc nh­ thÕ nµo? Sau mçi c©u ca dao, tôc ng÷ lµ nh÷ng bøc tranh minh ho¹ sinh ®éng, hµi h­íc, dÝ dám ra sao?....vµ cuèi cïng b¹n chØ cã lêi gi¶i ®¸p khi t×m ®äc cuèn s¸ch.
* PhÇn kÕt luËn:
	§­a ra nh÷ng nhËn xÐt nh÷ng ®Þnh h­íng suy ngÉm theo h­íng më, nh÷ng vÊn ®Ò ®Æt ra, c¸c c©u hái më cÇn ®­îc tr¶ lêi ®Ó c¸c em suy nghÜ, t×m ®äc vµ gi¶i quyÕt, kÝch thÝch tß mß hiÕu k× cña häc sinh, häc sinh tù gi¸c kh¸m ph¸ tõ ®ã rót ra nhËn xÐt: 
VÝ dô: Khi ®äc cuèn s¸ch. ca dao, tôc ng÷ b»ng tranh vÒ bµi häc øng xö, cã chÝ th× nªn. C¸c em häc sinh sÏ thÝch häc m«n tù tiÕng viÖt, lÞch sö vµ mÜ thuËt, yªu quý vÒ ca dao tôc ng÷ ViÖt Nam h¬n, biÕt quý träng nh÷ng g× mµ cha «ng ta ®Ó l¹i, tõ ®ã cã ý thøc b¶o vÖ, gi÷ g×n b¶n s¾c v¨n ho¸ cña d©n téc. §èi víi gi¸o viªn cuèn s¸ch sÏ lµ nguån t­ liÖu, kiÕn thøc quý gi¸, bæ xung vµo vèn kiÕn thøc d¹y häc cña m×nh.
	Víi cuèn s¸ch nµy ta cã thÓ giíi thiÖu mét vµi cuèn s¸ch cã liªn quan nh­: ca dao, tôc ng÷ b»ng tranh vÒ t×nh c¶m gia ®×nh, vÒ t×nh c¶m ®«i løa, vÒ ch©m biÕm, vÒ chèng phong kiÕn cña nhµ xuÊt b¶n Kim §ång..
3.4 Ph¶n håi sau buæi giíi thiÖu s¸ch:
	Sau khi giíi thiÖu xong cuèn s¸ch, cÇn cã thêi gian ®Ó gióp häc sinh t×m s¸ch vµ ®äc s¸ch; nhiÒu häc sinh ch­a biÕt kü thuËt ®äc s¸ch , cÇn ph¶i ®äc nh­ thÕ nµo?
Đọc kỹ, hiểu sâu, nhớ lâu còn hơn là đọc nhiều, hiểu nông, nhớ ít; ®©y lµ yªu cÇu rÊt quan träng ®Ó ®äc s¸ch cã hiÖu qu¶ v× vËy gióp häc sinh biÕt c¸ch ®äc; đọc lướt, đọc qua, đọc kỹ, đọc nghiền ngẫm, đọc lại, đọc có ghi chép, đọc tích cực; đọc bằng mắt và bằng óc chứ không phải bằng miệng đó là những điều thủ thư cần hướng dẫn học sinh.
Đọc sách phải hiểu sách, hiểu vẫn chưa đủ, cần nhớ sách. Đọc kết hợp với ghi chép, việc ghi chép giúp ta nhớ sách lâu dài, giúp ta nhớ lại nhanh khi quên sách. Đọc và ghi chép là những viên gạch xây nên tầm cao trí tuệ của con người. 
Một điều nữa rất quan trọng là đọc sách để làm gì, tức là xác định mục đích của việc đọc, kết quả thu được sau khi đọc là gì; chắc chắn câu trả lời là nâng cao, mở rộng, khắc sâu kiến thức cho các bài học các em đã được học. Vì vậy để tăng hiệu quả đọc sách sau mỗi lần giới thiệu sách cần có c©u hái cã néi dung liªn quan ®Õn cuèn s¸ch ®Ó häc sinh vËn dông th«ng qua c¸c cuéc tæ chøc thi t×m hiÓu s¸ch, thi vÏ tranh vÒ nh©n vËt, sù viÖc trong s¸ch, hoÆc g¾n liÒn víi ch­¬ng tr×nh gi¸o dôc nhµ tr­êng.
4.HiÖu qu¶ cña s¸ng kiÕn:
	Tõ khi ¸p dông kinh nghiÖm vµ kÕt hîp CNTT vµo c«ng t¸c giíi thiÖu s¸ch, ho¹t ®éng th­ viÖn tr­êng TH B¶o Thanh thùc sù khëi s¾c. C¸c lo¹i s¸ch, b¸o sau khi giíi thiÖu ®Òu ®­îc gi¸o viªn, häc sinh quan t©m ®Õn th­ viÖn ®Ó t×m ®äc. lµm t¨ng sè l­ît ng­êi ®äc ®Õn víi th­ viÖn, häc sinh ®Æc biÖt lµ khèi 4- 5 c¸c em ®· cã sù chuyÓn biÕn râ nÐt, vÒ sè l­îng häc sinh ®· ®Õn th­ viÖn ®«ng h¬n, tÝch cùc h¬n, c¸c em ®· b­íc ®Çu biÕt c¸ch lùa chän s¸ch vµ ®äc s¸ch. §äc s¸ch ®Ó tù häc , ®äc s¸ch tÝch cùc vµ ®äc s¸ch ®Ó gi¶i trÝ, cô thÓ:
Tr­íc khi ¸p dông s¸ng kiÕn
th¸ng 9/2012
Sau khi ¸p dông s¸ng kiÕn
th¸ng 2/2013
Häc sinh ®Õn th­ viÖn ®äc s¸ch
Häc sinh ®Õn th­ viÖn ®äc s¸ch
198 l­ît
816 l­ît
	ChÊt l­îng gi¸o dôc ®· ®­îc n©ng lªn
	*Qua nh÷ng buæi giíi thiÖu s¸ch t«i rót ra ®­îc mét sè kinh nghiÖm sau:
	S¸ch chän ®Ó giíi thiÖu cÇn ph¶i ®¸p øng nhu cÇu, thÞ hiÕu ng­êi ®äc phï hîp víi ch­¬ng tr×nh, môc tiªu gi¸o dôc thùc t¹i, phï hîp t©m sinh lý løa tuæi
	S¸ch ph¶i míi l¹ cËp nhËt víi t×nh h×nh kinh tÕ x· héi mµ ®éc gi¶ quan t©m, ®a d¹ng vÒ chñng lo¹i, mÉu m· ®¸p øng thÞ hiÕu nhiÒu ng­êi
	Bµi giíi thiÖu cÇn ng¾n gän, xóc tÝch, hµm xóc, ng«n ng÷ dÔ hiÓu, thuyÕt phôc, g©y ®­îc tÝnh tß mß, mong ®­îc kh¸m ph¸.
	Buæi giíi thiÖu cÇn ph¶i chuÈn bÞ kÜ l­ìng, chu ®¸o, nhÑ nhµng, hÊp dÉn
T¨ng c­êng sö dông c«ng nghÖ th«ng tin, g©y ®­îc sù høng thó trong häc tËp, cã sù tËp trung chó ý cao. C¸c nghiªn cøu cho thÊy r»ng "ng­êi ta chØ nhí 10% nh÷ng g× hä ®äc, nh­ng l¹i nhí tíi 70% nh÷ng g× hä thÊy". Ngoµi ra cßn ®­îc th­ gi·n víi nh÷ng ®iÖu nh¹c, clip minh ho¹. Giíi thiÖu s¸ch b»ng m¸y tÝnh ®iÖn tö kh«ng ®ßi hái ng­êi gi¸o viªn th­ viÖn ph¶i cã n¨ng khiÕu thuyÕt tr×nh. Bµi giíi thiÖu cã thÓ sö dông l¹i nhiÒu lÇn, cã thÓ in ra ®Üa cho nh÷ng ng­êi kh«ng cã mÆt trùc tiÕp ë buæi giíi thiÖu xem. Cã thÓ giíi thiÖu hÇu hÕt c¸c lo¹i s¸ch, b¸o, tranh ¶nh, b¶n ®å cã trong th­ viÖn chØ cÇn mét sè thiÕt bÞ hç trî nh­: m¸y chôp ¶nh hoÆc ®iÖn tho¹i di ®éng...
Còng nh­ giíi thiÖu s¸ch theo kiÓu truyÒn thèng th× giíi thiÖu s¸ch b»ng m¸y tÝnh ®iÖn tö ng­êi gi¸o viªn th­ viÖn cÇn kh¸i qu¸t ®­îc néi dung chñ ®Ò cuèn s¸ch, nªu ®­îc gi¸ trÞ cña cuèn s¸ch ®èi víi x· héi vµ ng­êi ®äc.
Tr¸nh ®i s©u qu¸ vµo néi dung t¸c phÈm, hay dïng qu¸ nhiÒu h×nh ¶nh minh ho¹, kü x¶o vi tÝnh.
III. KÕt luËn vµ kiÕn nghÞ"
	§èi víi cÊp qu¶n lý gi¸o dôc cÇn t¨ng c­êng h¬n n÷a viÖc ®Çu t­ kinh phÝ ®Ó hç trî c¬ së vËt chÊt cho c¸c th­ viÖn, th­êng xuyªn tæ chøc c¸c cuéc thi, c¸c ho¹t ®éng giao l­u cho c¸n bé lµm c«ng t¸c th­ viÖn.
	§èi víi nhµ tr­êng: CÇn t¨ng c­êng vai trß cña c«ng t¸c x· héi ho¸ gi¸o dôc, nh»m n©ng cao h¬n n÷a sù quan t©m, hiÓu biÕt cña c¸c cÊp uû, chÝnh quyÒn ®Þa ph­¬ng, c¸c tÇng líp nh©n d©n vÒ vai trß cña c«ng t¸c th­ viÖn tr­êng häc, vÒ tr¸ch nhiÖm trong viÖc gi¸o dôc ý thøc tù häc, tù nghiªn cøu cho con em m×nh. §ång thêi tù nguyÖn ®ãng gãp x©y dùng th­ viÖn ®¹t xuÊt s¾c.
	Lµ mét gi¸o viªn th­ viÖn lµm c«ng t¸c gi¸o dôc trùc tiÕp häc sinh b»ng ph­¬ng tiÖn s¸ch, b¸o. Khi ¸p dông s¸ng kiÕn nµy t«i chØ mong muèn mét ®iÒu lµ ®Èy m¹nh ®­îc ho¹t ®éng th­ viÖn, cô thÓ lµ phong trµo ®äc s¸ch trong nhµ tr­êng, ®ång hµnh cïng víi thÇy, c« gi¸o vµ c¸c em häc sinh n©ng cao chÊt l­îng gi¶ng d¹y vµ häc tËp.
Víi kh¶ n¨ng t×m hiÓu tù häc lµ chÝnh, rÊt mong ®­îc ®«ng ®¶o ®ång nghiÖp tham kh¶o ¸p dông vµ trao ®æi kinh nghiÖm ®Ó s¸ng kiÕn cña t«i cã tÝnh kh¶ thi ngµy cµng cao.
	B¶o Thanh, th¸ng 3 n¨m 2013
	 Ng­êi viÕt
	TrÇn ThÞ Thu H»ng

Tài liệu đính kèm:

  • docsang kien kinh nghiem(27).doc