Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Tiểu học

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Tiểu học

Mục tiêu giáo dục Tiểu học là: "Hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu để phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất, năng lực thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học tiếp các bậc học trên hoặc để đi vào cuộc sống lao động". Âm nhạc có vai trò tích cực trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục Tiểu học. Trẻ em tham gia ca hát là được tự hoạt động để nhận thức thế giới xung quanh và bản thân mình. Do đó, từ việc nghe hát, tập hát và biết được một số kiến thức về âm nhạc sẽ góp phần giáo dục năng lực cảm thụ âm nhạc, kích thích tiềm năng nghệ thuật, làm cho đời sống tinh thần của trẻ thêm phong phú, lành mạnh, tạo điều kiện để các em bộc lộ và phát triển năng khiếu âm nhạc.

doc 18 trang Người đăng lilyphan99 Ngày đăng 21/01/2022 Lượt xem 356Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 	BM03 – TMSKKN
Tên sáng kiến kinh nghiệm :
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT 
MÔN ÂM NHẠC Ở TIỂU HỌC
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
 Mục tiêu giáo dục Tiểu học là: "Hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu để phát triển đúng đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất, năng lực thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học tiếp các bậc học trên hoặc để đi vào cuộc sống lao động". Âm nhạc có vai trò tích cực trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục Tiểu học. Trẻ em tham gia ca hát là được tự hoạt động để nhận thức thế giới xung quanh và bản thân mình. Do đó, từ việc nghe hát, tập hát và biết được một số kiến thức về âm nhạc sẽ góp phần giáo dục năng lực cảm thụ âm nhạc, kích thích tiềm năng nghệ thuật, làm cho đời sống tinh thần của trẻ thêm phong phú, lành mạnh, tạo điều kiện để các em bộc lộ và phát triển năng khiếu âm nhạc.
Trong thực tế, khi dạy Âm nhạc tôi gặp không ít khó khăn vì bản thân được phân công dạy nhạc chưa đầy hai năm. Hơn nữa các chuyên đề về phương pháp dạy Âm nhạc chưa được tổ chức thường xuyên. Tôi ít có điều kiện được giao lưu với giáo viên chuyên trách bộ môn Âm nhạc để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. 
 Tôi đã áp dụng đề tài này trong năm học vừa qua và chứng tỏ được việc dạy hát kết hợp với gõ đệm chính xác sẽ giúp cho giờ học sinh động hơn, học sinh hát đúng giai điệu hơn. Song thực tế hiện nay học sinh Trường Tiểu học Phú Bình thị xã Long Khánh, Đồng Nai còn lúng túng khi hát kết hợp với gõ đệm. Dẫn đến tình trạng gõ đệm sai, hát sai giai điệu bài hát. 
 Căn cứ vào tình hình thực tiễn của nhà trường, để giúp các em khắc phục lỗi hát chưa tốt, từ đầu năm học 2011 – 2012 tôi tiếp tục chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn âm nhạc ở Tiểu học” thay đổi tên đề tài và bổ sung nhiều thủ pháp hay với mong muốn đề tài này hoàn thiện hơn và được áp dụng rộng rãi. 
II.THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI ÁP DỤNG CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI: 
 Thuận lợi: 
 Nhìn chung, SGK đã xác lập được một hệ thống tri thức âm nhạc nhẹ nhàng, phong phú. Trong chương trình từng lớp và toàn cấp học các nội dung được sắp xếp đan xen một cách hài hòa hợp lý.Tạo cơ sở để học sinh rèn luyện kỹ năng hát đúng, hát hay, giúp phát triển trí tuệ, bồi dưỡng tình cảm trong sáng, lành mạnh, tạo điều kiện để các em bộc lộ và phát triển năng khiếu âm nhạc, hướng tới chân, thiện, mĩ góp phần làm thư giãn đầu óc, làm cân bằng các nội dung học tập khác ở Tiểu học. 
 Khó khăn: 
 Nhiều năm học trước trường chưa có giáo viên dạy âm nhạc riêng. GVCN lớp chỉ chú ý dạy cho học sinh hát thuộc lời ca là chủ yếu. Học sinh ít có cơ hội trình diễn trước đám đông, ít được tham gia các phong trào văn nghệ nên thường rụt rè, nhút nhát trong giờ học. Học sinh chưa làm quen với hát kết hợp gõ đệm, chưa phân biệt được từng cách gõ đệm theo tiết tấu, theo nhịp, theo phách khác nhau như thế nào trong một bài hát. Vì thế, các em hát còn tuỳ tiện lúc nhanh, lúc chậm dẫn đến việc hát sai giai điệu của bài hát. 
 Số liệu thống kê: 
 	Đầu năm học 2011-2012, tôi đã tiến hành điều tra khảo sát chất lượng môn Âm nhạc của học sinh các khối trong trường Tiểu học Phú Bình. Kết quả đạt được như sau:
Khối
Tổng số HS
Hoàn thành tốt (A+)
Hoàn thành (A)
Chưa hoàn thành (B)
SL
%
SL
%
SL
%
Khối 1
47
6
12,76
37
78,72
4
85,10
Khối 2
54
8
14,81
45
83,33
1
1,85
Khối 3
43
6
13,95
36
83,72
1
2,32
Khối 4
50
6
12
43
86
1
2
Khối 5
49
7
14,28
41
83,67
1
2,04
Tổng
243
33
13,58
202
83,12
8
3,29
 Từ kết quả khảo sát cho thấy, việc tiếp thu các kiến thức Âm nhạc và sự yêu thích học tập bộ môn của các em chưa cao lắm. Vì thế, tôi tiếp tục nghiên cứu bổ sung “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn âm nhạc ở Tiểu học”. 
III. NỘI DUNG ĐỀ TÀI:
 	Cơ sở lý luận:
	Âm nhạc là môn nghệ thuật tác động rất mạnh đến cảm xúc con người. Nó đòi hỏi người học phải có sự yêu thích, sự đam mê và có một chút “năng khiếu”. Thông qua những câu hát, lời ca, cử chỉ, điệu bộ, giúp các em nhận thức những hình tượng âm thanh, giai điệu, kích thích cảm xúc của các em, giúp các em cảm thụ những giai điệu đẹp qua từng bài hát, từng câu nhạc. 
Ở độ tuổi 6, 7, 8 hoạt động học tập chưa có đối tượng cụ thể các em lĩnh hội kiến thức chủ yếu dựa vào trực quan và thực hành. Học sinh rất hiếu động, dễ nhớ đồng thời cũng rất mau quên. Sang độ tuổi 9, 10 hoạt động học tập là có đối tượng, có chủ đề, đối tượng là hoạt động khoa học, là tri thức, là mối qua hệ xã hội và các kĩ năng, kĩ xảo Nhu cầu nhận thức của học sinh Tiểu học đang phát triển. Hành vi và thói quen đạo đức đang hình thành. Các em giàu cảm xúc, sống bằng tình cảm, thích sinh hoạt tập thể và múa hát. Xét về mặt tình cảm, các em rất dễ xúc động trước những cái hay, cái đẹp biểu hiện trong cuộc sống 
Giáo viên Tiểu học là người hình thành ở các em những cơ sở ban đầu cho sự tiếp thu nghệ thuật âm nhạc và phát hiện những mầm non có năng khiếu âm nhạc để sớm có điều kiện bồi dưỡng các em thành nhân tài của đất nước. Muốn vậy, GV dạy bộ môn Âm nhạc phải có hiểu biết cơ bản về lý thuyết âm nhạc, phải rèn luyện để có những kĩ năng thực hành giúp các em hát kết hợp gõ đệm đúng với tất cả sắc thái biểu cảm và hình thành ở các em cảm xúc và thị hiếu lành mạnh. 
Nội dung, biện pháp giúp học sinh học tốt môn âm nhạc:
Nội dung:
* Cấu trúc chương trình của môn Âm nhạc: 
Âm nhạc ở Tiểu học gồm các mạch nội dung như: Học hát, phát triển khả năng âm nhạc, Tập đọc nhạc. Ở lớp 1, 2, 3 Học hát và Phát triển khả năng âm nhạc. Qua học hát, HS được rèn luyện về tai nghe, trí nhớ âm nhạc, phát triển nhạc cảm và làm quen với việc thể hiện chính xác về cao độ, trường độ. Cuối lớp 3 HS được tiếp cận bước đầu với một vài kí hiệu ghi chép nhạc. Đến lớp 4, 5 bổ sung thêm nội dung Tập đọc nhạc. Âm nhạc được tách riêng thành một môn học có SGK cho HS và sách hướng dẫn giảng dạy cho giáo viên.
Học hát:
Học sinh Tiểu học được học từ 10 đến 12 bài hát trong một năm học. HS cần hát đúng cao độ, trường độ và phát âm rõ lời, chính xác. Tiếng hát phải có sức biểu cảm với những trạng thái khác nhau như: vui vẻ, hồn nhiên, nhí nhảnh
Dạy hát gồm các bước sau: giới thiệu bài, hát mẫu, đọc lời ca, dạy hát từng câu, hát cả bài, tập gõ đệm bằng nhạc cụ, tập vận động theo nhạc. 
Phát triển khả năng nghe nhạc:
Học sinh được nghe Quốc ca, dân ca, bài hát thiếu nhi chọn lọc hoặc nhạc không lời. Nghe kể chuyện Âm nhạc. Được nghe, xem giới thiệu hình dáng một vài nhạc cụ trong và ngoài nước. Nghe âm sắc qua băng đĩa các trích đoạn nhạc được diễn tấu bằng các loại nhạc cụ này.
Tập đọc nhạc:
Ở lớp 4, 5 các em được làm quen với 8 bài TĐN, giọng Đô trưởng, nhịp 2/4 gồm 5 âm Đô-Rê-Mi- Son-La hoặc 7 âm: Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si với các hình nốt đen, trắng, móc đơn, trắng chấm dôi và dấu lặng đen.
Khi dạy TĐN, giáo viên cho các em nhận biết nốt nhạc, tập lần lượt cao độ, tiết tấu riêng. Sau đó đàn giai điệu vài lần cho các em đọc theo từng câu ngắn. Khi đã đọc đúng giai điệu thì cho HS ghép lời. Trong khi đọc GV nhắc các em gõ phách đều đặn, nhịp nhàng.
Biện pháp rèn kỹ năng học âm nhạc:
Giáo viên phải xây dựng nề nếp học tập ngay từ bài học đầu tiên như: xác định thái độ, ý thức học tập đối với môn Âm nhạc, tư thế ngồi hát, kỹ năng phát âm, nhả tiếng, quan sát, lắng nghe và cảm nhận âm sắc, giai điệu.
Biện pháp 1: Luyện hát đúng giai điệu
 Giới thiệu bài hát một cách sinh động, gây sự chú ý, tò mò cho học sinh. Các em nghe hát mẫu và đọc lời ca, giải nghĩa những từ khó để giúp các em hiểu được ý nghĩa của lời ca. 
Ví dụ: Trong bài “Lớp chúng ta đoàn kết” (Nhạc và lời của Mộng Lân). Khi đọc lời ca phải hướng dẫn các em đọc theo tiết tấu và ngắt ở cụm từ như sau:
	Lớp chúng mình / rất rất vui,/ anh em ta chan hòa tình thân./
	Để các em đọc đúng tiết tấu, giáo viên chỉ bảng phụ và hướng dẫn các em đọc câu theo mẫu. Sau khi giúp học sinh đọc đúng lời ca giáo viên phải hướng dẫn các em khởi động giọng. 
 Ví dụ:
 Khi tập hát cần sự đồng đều hoà giọng chính xác và diễn cảm với những trạng thái khác nhau. Để các em cảm nhận giai điệu của từng câu hát, giáo viên đàn, hát mẫu. Việc tập hát từng câu và kết nối theo lối móc xích sẽ giúp các em mau nhớ lời ca và hát chuẩn xác giai điệu hơn. Việc củng cố luyện tập từng đoạn của bài hát giúp các em cảm nhận giai điệu và lời ca, tự tin. Đặc biệt là giúp các em loại bỏ sự chán nản khi chưa thực hiện được bài tập.
 Biện pháp 2: Hướng dẫn học sinh hát kết hợp gõ đệm. 
 Việc sử dụng các nhạc cụ để gõ đệm theo khi hát làm cho bài hát sinh động, gây hứng thú, giúp các em giữ được nhịp độ của bài mà không bị cuốn nhanh. 
 Thông thường, có 3 cách gõ đệm để luyện tập củng cố bài hát đó là: Hát gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu. Tuy nhiên tuỳ theo từng bài hát cụ thể mà vận dụng cho phù hợp. 
 Ví dụ: Bài " Quê hương tươi đẹp" dân ca Nùng.
	Sử dụng cách gõ đệm theo phách và gõ đệm theo tiết tấu đã được viết sẵn vào bảng phụ trên khuông nhạc chia làm 2 cách gõ đệm khác nhau.
*Gõ theo tiết tấu:
	 X	 X 	 X	 X	 X	 X	 X
*Gõ đệm theo phách:
 x x x x x x x
	Mỗi nốt trên khuông nhạc giáo viên đã đánh dấu x tương ứng với tiếng được gõ trong ô nhịp. Không giải thích vì sao chỉ nhận xét về hai cách gõ. Sau đó hướng dẫn học sinh cách tự xác định tiết tấu, phách ở những câu còn lại trong bài hát.
	Để phân biệt hai cách gõ trên giáo viên chia lớp thành hai nhóm, mỗi nhóm thực hiện gõ một cách, khi đã được gõ và được nghe các em sẽ nhận biết được điểm khác của hai cách gõ trên. 
 Ví dụ: Bài hát : "Gà gáy" lớp 3, dân ca Cống, lời mới nhạc sĩ Huy Trân. Để các em hát và gõ đúng nhịp, phách, tiết tấu thì lần lượt cho học sinh nêu 3 cách gõ đệm với câu hát 1
*Gõ đệm theo tiết tấu:
 x x x x x	 x x x x x
*Gõ đệm theo phách:
 x x x	 x xx x x xx xx
 x x x x x	x	
*Gõ đệm theo nhịp 2:
 Để củng cố kĩ năng gõ đệm giáo viên tổ chức trò chơi thi đua trong các nhóm. Bằng cách chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm chịu trách nhiệm một cách gõ. Hát theo kiểu nối tiếp đến câu hát nào ở nhóm đó sẽ có cách gõ riêng về nhịp, tiết tấu hay phách. Nhằm tạo một không khí sôi động khi các em hát và tạo điều kiện cho học sinh nắm vững giai điệu của bài hơn.
	Với bài hát viết ở nhịp 3/4 hoặc 3/8 có 3 phách trong một nhịp thì giáo viên chọn cho học sinh cách gõ theo phách là phù hợp, thông qua 2 cách gõ sau để giữ vững phách.
Ví dụ: Bài "Cùng múa hát dưới trăng"
 Giáo viên luyện cho học sinh cách gõ thứ nhất:
	Giáo viên gi ... là các em không giữ được theo nhịp độ ban đầu và có xu thế hát nhanh dần lên do cảm thụ âm nhạc còn yếu cùng với sự ồ ạt khi hát tập thể nên việc này rất khó khắc phục. Muốn hạn chế tối đa nhược điểm này, giáo viên lưu ý ngay từ lúc bắt đầu dạy hát và thực hiện tốt các việc sau:
- Dạy chính xác về trường độ và cao độ.
- Cho các em vừa hát, vừa gõ đệm theo nhịp hoặc theo phách 
- GV có thể chia lớp thành các nhóm nhỏ để luyện về nhịp độ 
- Lần lượt hát với tốc độ hơi chậm, hơi nhanh, vừa phải. Mục tiêu là để HS có thể hát với mọi tốc độ mà vẫn làm chủ về nhịp độ.
- Hát theo chỉ huy, GV đánh nhịp thật chắc chắn. Khi phát hiện ra những chỗ nào có xu thế nhanh dần, phải cho ngừng lại nhắc nhở, uốn nắn kịp thời.
Ví dụ:
Khi dạy bài “ Ước mơ” nhạc: Trung Quốc, tôi cần luyện tập và tạo cho các em gõ phách một cách chính xác, nhất là ở những chỗ nghỉ một phách rưỡi.
Thủ pháp “ Sáng tạo”: Chế tạo đồ dùng dạy học 
Tôi tự làm bộ nốt nhạc nam châm và các nhạc cụ gõ đệm, hoa, chiếc thẻ âm nhạc với những vật liệu đơn giản như: Vỏ chai nước suối, vỏ hộp thuốc hoặc vỏ lon bia, bi xe đạp cũ hoặc sỏi, đá nhỏ,( sản phẩm đính kèm)
VD: Khi dạy tập nhận biết nốt nhạc trên khuông (âm nhạc ở lớp 3). Dùng kí hiệu âm nhạc bằng nam châm gắn lên bảng để thực hiện các bài giới thiệu khuông nhạc, khóa son, hình nốt..
Những nhạc cụ tự tạo có âm thanh rất vui và dễ chịu, dù các em sử dụng với số lượng đông cũng không gây tiếng ồn làm ảnh hưởng tới các lớp học bên cạnh.
Thủ pháp “Tập đọc nhạc”: 
 Để tiết học được sôi nổi và gây hào hứng cho các em trong tiết học tôi luôn kết hợp với trò chơi hay đố vui. Gõ tiết tấu để đoán bài hát. Rèn luyện cho học sinh có thói quen nhận biết vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc ( khe, dòng, nốt đen, nốt trắng, nốt móc đơn, nốt móc kép). Tập cho các em gõ phách đều đặn, nhiều lần. 
Sau đây là ví dụ minh hoạ cho các bước tiến hành một bài dạy Âm nhạc có áp dụng“Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn âm nhạc ở Tiểu học“
Môn : ÂM NHẠC (UDCNTT)
Khối lớp 4 - Tiết 8: 
HỌC HÁT: BÀI: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH
MỤC TIÊU:
Kiến thức: Học sinh hát đúng và thuộc bài Trên ngựa ta phi nhanh. 
Học sinh biết nội dung bài hát, cảm nhận tính chất vui tươi và những hình ảnh đẹp, sinh dộng được thể hiện trong lời ca.
Kĩ năng: Hát đúng giai điệu và lời ca, biết thể hiện tình cảm của bài hát. 
Thái độ: Qua bài hát, giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước.
CHUẨN BỊ:
Hát chuẩn xác bài hát: Trên ngựa ta phi nhanh
Các thanh gõ đệm, máy hát, băng đĩa bài hát.
Tranh ảnh về ngựa, về phong cảnh quê hương đất nước.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
4’
16’
13’
4’
Hoạt động 1: Trò chơi : Nốt nhạc vui
*Mục tiêu: Ôn bài cũ:
Gọi 1 nhóm học sinh hát và múa minh hoạ bài hát Bạn ơi lắng nghe.
Gọi 1-2 học sinh hát lại bài hát Em yêu hoà bình và vỗ tay theo phách.
Gọi 2 học sinh đọc lại bài TĐN số 1
Nhận xét, cho điểm học sinh.
Giới thiệu bài mới	
Hoạt động 2: Tập hát 
*Mục tiêu:	Học sinh hát đúng và thuộc bài Trên ngựa ta phi nhanh.
-Mở băng cho học sinh nghe 2 lần.
Yêu cầu nhận xét giai điệu bài hát như thế nào? (vui tươi hay êm ái, nhẹ nhàng).
Gọi HS nêu cảm nhận giai điệu bài hát.
Giải nghĩa từ: ...,vó câu, biển bạc rừng vàng
Chia câu hát.
Tập đọc lời ca theo tiết tấu:
	Gọi học sinh đọc lời ca của bài hát.
	Tập cho học sinh đọc lời ca từng câu:
	Giáo viên vừa đọc lời ca vừa vỗ tay theo tiết tấu cho học sinh xem, yêu cầu học sinh làm lại.
	Nghe và sửa sai cho học sinh
b) Tập hát: “Trên ngựa ta phi nhanh”:
	Giáo viên hướng dẫn học sinh tập hát từng câu theo lối móc xích.
	Lưu ý tập cho những chỗ luyến	
	Luyện hát theo dãy, nhóm, tổ.
Hoạt động 3: Tập hát kết hợp gõ đệm: 
*Mục tiêu:	Học sinh hát đúng và biết kết hợp gõ theo phách 
Tập gõ đệm theo phách 
Hướng dẫn học sinh gõ đệm theo phách:
	Luyện tập theo dãy, tổ, nhóm.
	 	Gọi vài học sinh vừa hát vừa vỗ tay theo phách, theo tiết tấu lời ca.
	Nhận xét, sửa lỗi cho học sinh.
 Giáo dục : Giáo dục học sinh lòng yêu quê hương đất nước, yêu loài vật,...
* Phần kết thúc: 
HS yếu GV chỉ yêu cầu hát đúng giai điệu
- Yêu cầu cả lớp hát lại bài hát 2 lần.
- 	Dặn học sinh ôn lại bài hát và tập vỗ tay theo phách, theo tiết tấu lời ca cho thật thuộc, chuẩn bị tiết học sau
-HS lắng nghe GV đàn , nhận biết câu hát, bài hát.
1 nhóm 3-4 học sinh trung bình – khá hát và múa minh hoạ.
	1-2 học sinh khá hát.
	2 học sinh giỏi đọc.
	Lắng nghe bài hát.
	Học sinh nhận xét về bài hát.
	Tập đọc lời ca từng câu 
	Đọc lời ca và vỗ tay theo tiết tấu theo hướng dẫn của giáo viên.
	Tập hát theo hướng dẫn 
	Các nhóm tập hát theo yêu cầu của giáo viên.
Quan sát và lắng nghe 
HS giỏi hát kết hợp gõ đệm theo phách
Hát và vỗ tay theo yêu cầu 	
	Quan sát và lắng nghe.
1 HS yếu hát
	Cả lớp hát.
	Lắng nghe	
*Với cách làm như vậy, tôi nhận thấy không khí lớp học sinh động, sôi nổi hẳn lên. Em nào cũng muốn trình bày bài hát vừa được học, hăng hái tìm ra được những câu hát hay, đồng thời cũng vui vẻ sửa lại lỗi hát chưa chuẩn. Điều đó chứng tỏ giờ học đạt hiệu quả cao hơn. 
KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
Qua một thời gian thực hiện “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn âm nhạc ở Tiểu học” tôi đã thu được những kết quả sau:
Khảo sát tháng 04/ 01 / 2012.
Khối
Tổng số HS
Hoàn thành tốt (A+)
Hoàn thành (A)
Chưa hoàn thành (B)
SL
%
SL
%
SL
%
Khối 1
47
12
25,53
35
74,46
/
/
Khối 2
54
16
29,62
38
70,37
/
/
Khối 3
43
11
25,58
32
74,41
/
/
Khối 4
50
12
24
38
76
/
/
Khối 5
49
12
24,48
37
75,51
/
/
Tổng
243
63
25,92
180
74,07
/
/
 Qua quá trình giảng dạy, tôi nhận thấy kết quả đạt được như trên là rất khả quan. Số học sinh hoàn thành tốt tăng gần gấp đôi. Không còn tình trạng học sinh chưa hoàn thành. Các đồng nghiệp trong trường tán thành với nội dung đề tài đưa ra, bản thân tôi tránh được những thắc mắc, lúng túng, khi giảng dạy Âm nhạc. Kết quả tiết dạy đã được nâng lên một cách rõ rệt. Học sinh yêu thích phân môn Âm nhạc. Các em đã biết hát kết hợp gõ đệm, phân biệt các kiểu gõ đệm theo tiết tấu, nhịp, phách trong cùng một bài hát và diễn đạt tốt những giai điệu, tình cảm của bài hát một cách thuyết phục. 
 Nhìn chung các em không ngại hát kết hợp gõ đệm như trước nữa. Các em đã có sự ham mê học hát, cảm nhận được sự tinh tế trong âm nhạc đặc biệt biết rung động trước cái đẹp của thiên nhiên, cuộc sống thể hiện trong lời ca. Các em đã tự tin biểu diễn được nhiều tiết mục văn nghệ hay. Đặc biệt là tiết mục hát song ca phối hợp đội ngũ nhạc công sử dụng các nhạc cụ gõ đệm (tự tạo) của hai em Thùy Linh, Hiền Hà trong hội thi văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2011 đã được ban giám khảo nhận xét là một tiết mục đặc sắc rất phù hợp với HS tiểu học. 
BÀI HỌC KINH NGHIỆM: 
 Được sự giúp đỡ của BGH trường Tiểu học Phú Bình, tổ chuyên môn cùng với sự nỗ lực của bản thân. Trong quá trình thực hiện“Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn âm nhạc ở Tiểu học” tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm sau:
1. Trước hết, người giáo viên phải thường xuyên nghiên cứu, tự học, tự bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ. Rèn luyện cho học sinh đứng và ngồi đúng tư thế khi ca hát, cách cầm nhạc cụ gõ.Vận dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Sử dụng thành thạo đồ dùng dạy học sẵn có đồng thời biết tự làm và sử dụng bộ nốt nhạc bằng nam châm và các nhạc cụ gõ đệm của môn âm nhạc. 
2. Phải hiểu rõ trình độ và năng lực, hoàn cảnh và sở thích của từng em cũng như tâm sinh lí lứa tuổi học sinh. Phân loại được học sinh, người giáo viên mới có thể áp dụng những pháp dạy học phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh, với từng cá thể học sinh. Phải thường xuyên tuyên dương, khen ngợi khích lệ kịp thời.
3. Giáo viên phải lập kế hoạch dạy học và thiết kế giáo án một cách khoa học, có sự tích hợp giữa kiến thức các môn học và các lớp học với nhau. Phối hợp hoạt động học Âm nhạc với các hoạt động ngoài giờ lên lớp để làm phong phú hình thức, nội dung học tập, đồng thời phát hiện khả năng âm nhạc của cá nhân. 
4. Mạnh dạn đề xuất nhà trường trang bị tài liệu tham khảo, máy nghe nhạc để phục vụ cho việc giảng dạy bộ môn. Đầu tư xây dựng phòng học chức năng riêng để HS có không gian hoạt động nghệ thuật. Đề xuất Phòng GD&ĐT tổ chức lớp chuyên đề về bộ môn Âm nhạc để GV có điều kiện học hỏi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy.
KẾT LUẬN:
 Để dạy tốt bộ môn Âm nhạc, giáo viên cần có lòng yêu nghề, mến trẻ, có ý thức trách nhiệm và tinh thần cầu tiến, phải đầu tư phương pháp giảng dạy một cách tích cực nhất, nghiên cứu hệ thống chương trình toàn cấp Tiểu học. Giáo viên tiểu học phải hướng các em tới con đường tiếp nhận những cái hay, cái đẹp từ đó tạo lòng yêu thích, say mê âm nhạc. Học sinh hát đúng giai điệu, cảm nhạc tốt sẽ yêu thích môn học. Qua đó, nắm bắt được những kiến thức về tự nhiên, xã hội, bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, hình thành nên nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Trên đây là một số kinh nghiệm tôi đã rút ra trong quá trình “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn âm nhạc ở Tiểu học”. Từ kinh nghiệm thực tế, tôi đã tránh được tình trạng dạy chay ở các tiết âm nhạc, thu hút các em tham gia hoạt động học tích cực, giúp các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn, có kĩ năng hát tốt hơn, góp phần mang lại hiệu quả cao trong mỗi giờ lên lớp.
Tuy nhiên, đây mới chỉ là cách nhìn chủ quan của tôi trên một đối tượng học sinh nhất định, chắc chắn vẫn còn thiếu sót cần được bổ sung, khắc phục. Rất mong nhận được sự góp ý của hội đồng khoa học để kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng giờ học Âm nhạc ở trường Tiểu học.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
 Phú Bình, ngày 05 tháng 04 năm 2012
	 NGƯỜI THỰC HIỆN
Nguyễn Thị Chính
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
 1. Tác giả Hoàng Long: (Chủ biên phần âm nhạc)
- SGK Âm nhạc lớp 4, 5	 - Nhà xuất bản Giáo dục – 2006
- SGV Âm nhạc lớp 4, 5	 - Nhà xuất bản Giáo dục – 2006
- Sách hát nhạc 1, 2, 3	 - Nhà xuất bản Giáo dục – 2006
- SGV nghệ thuật 1, 2, 3 	 - Nhà xuất bản Giáo dục – 2006
- Hỏi đáp về dạy học Âm nhạc 4, 5 - Nhà xuất bản Giáo dục – 2007 
Phương pháp dạy học âm nhạc cho học sinh Tiểu học 
Thiết kế bài giảng Âm nhạc lớp 3, 4, 5 – Lê Anh Tuấn
- Nhà xuất bản Giáo dục – 2005
Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở Tiểu học
- Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_hoc_tot.doc