Tiểu luận Vận dụng phương pháp tích hợp để tạo hứng thú học tốt phân môn Thường thức mĩ thuật ở trường Tiểu học Dliêyang

Tiểu luận Vận dụng phương pháp tích hợp để tạo hứng thú học tốt phân môn Thường thức mĩ thuật ở trường Tiểu học Dliêyang

I/ Lý do chọn đề tài:

Mĩ thuật có vai trò lớn trong việc rèn luyện một con người, vì thế môn mĩ thuật đã được Bộ giáo dục và đào tạo đưa vào khung của chương trình giáo dục phổ thông nói chung và bậc Tiểu học nói riêng, thành một môn học độc lập, có nội dung chương trình được biên soạn một cách cụ thể, rõ ràng.

Là một người giáo viên tôi nhận thấy bản thân phải có trách nhiệm phát hiện, tìm tòi những năng lực, năng khiếu cũng như những tw chất tốt của học sinh tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện về mọi lĩnh vực. Do đó người giáo viên phải nắm bắt được đặc điểm phát triển tâm lí của học sinh, nhwngx khả năng, năng và phải nắm vững về mục tiêu, nội dung chương trình dạy học, hiểu rõ về các phương pháp dạy học từ đó lực chọn những cách, những phương pháp dỵ học phù hợp kích thích gây hứng thú cho các em trong quá trình học tập.

 

doc 32 trang Người đăng lilyphan99 Ngày đăng 21/01/2022 Lượt xem 944Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tiểu luận Vận dụng phương pháp tích hợp để tạo hứng thú học tốt phân môn Thường thức mĩ thuật ở trường Tiểu học Dliêyang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC
Tiêu đề	Trang
Mục lục	5
PHẦN MỞ ĐẦU
I/ Lí do chọn đề tài	7
II/ Mục đích nghiên cứu	8
III/ Nhiệm vụ nghiên cứu	8
IV/ Đối dượng nghiên cứu	8
V/ Phương pháp nghiên cứu	8
PHẦN NỘI DUNG
I/ Cơ sở khoa học	9
Cơ sở pháp lý	9
Cơ sở lí luận khoa học	10
Cơ sở thực tiễn	10
II/ Thực trạng của việc dạy và học	10
ở trường Tiểu học Dliêyang
Quan điểm chỉ đạo của BGH nhà trường	11
Cơ sở vật chất	11
Nhận thức vai trò môn mĩ thuật	11
của phụ huynh học sính
Thực trạng của việc dạy và học môn mĩ thuật	12
ở trương Tiểu học Dliêyang
III/ Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để tạo hứng thú	12
	học tốt phân môn Thường thức mĩ thuật ở trường Tiểu học Dliêyang
Đặc điểm mục tiêu, nội dung chương trình	12
của phân môn Thương thức mĩ thuật
Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh	13
Phương pháp dạy học mĩ thuật	14
ở trường Tiểu học Dliêyang	
Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp	14
Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp	16
cho cho phân môn Thường thức mĩ thuật
IV/ Một số tiết dạy thực nghiệm	17
C. PHẦN KẾT THÚC
I/ Kết luận	27
II/ Khuyến nghị	28
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I/ Lý do chọn đề tài:
Mĩ thuật có vai trò lớn trong việc rèn luyện một con người, vì thế môn mĩ thuật đã được Bộ giáo dục và đào tạo đưa vào khung của chương trình giáo dục phổ thông nói chung và bậc Tiểu học nói riêng, thành một môn học độc lập, có nội dung chương trình được biên soạn một cách cụ thể, rõ ràng. 
Là một người giáo viên tôi nhận thấy bản thân phải có trách nhiệm phát hiện, tìm tòi những năng lực, năng khiếu cũng như những tw chất tốt của học sinh tạo điều kiện để các em phát triển toàn diện về mọi lĩnh vực. Do đó người giáo viên phải nắm bắt được đặc điểm phát triển tâm lí của học sinh, nhwngx khả năng, năng và phải nắm vững về mục tiêu, nội dung chương trình dạy học, hiểu rõ về các phương pháp dạy học từ đó lực chọn những cách, những phương pháp dỵ học phù hợp kích thích gây hứng thú cho các em trong quá trình học tập.
Đặc biệt với môn mĩ thuật thì việc tạo hứng thú học tập cho các em là điều vô cùng quan trọng, người giáo viên ngài việc nắm bắt về đặc điểm tâm lí của học sinh thì còn phải nắm bắt đượữổc về những nhu cầu để tạo hứng thú trong học tập, từ đó kích thích sự hào hứng học tập, tạo cho các em có được sự tự giác học tập hơn và phát huy tư dichsangs tạo, trí tưởng tượng để học tốt bộ môn mĩ thuật nói chung và phân môn Thường thức mĩ thuật nói riêng.
Với cương vị là một người giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn mĩ thuật ở trường Tiểu học Dliêyang, qua những năm công tác tôi nhận thấy tầm quan trọng của bộ môn mĩ thuật nói chung và phân môn Thường thức mĩ thuật nói riêng đối với các em học sinh. Đây là phân môn giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của vạn vật trong thiên nhiên, vẻ đẹp của con người thông qua những bức tranh của các hoạ sĩ và của thiếu nhi trong nội dung chương trình dạy học. Các em cảm nhận vẻ đẹp của từng bức tranh bằng việc quan sát, nhận xét về bố cục, hình ảnh, đường nét, màu sắc từ đó tạo dựng cho học sinh niềm say mê, tình yêu đối với thiên nhiên, con người, cuộc sống nhận thức được cái đẹp một cách tự nhiên hơn. Học sinh học tốt phân môn Thường thức mĩ thuật sẽ bổ trợ cho các em học tốt các phân môn vẽ tranh, vẽ trang trí, vẽ theo mẫu
Vậy làm thế nào để học sinh có được sự hứng thú học tốt phân môn Thường thức mĩ thuật là điều hết sức quan trọng cho việc giảng dạy bộ môn mĩ thuật mà tôi trăn trở nên tôi quyết định chọn đề tài:
“Vận dụng phương pháp tích hợp để tạo hứng thú học tốt phân môn Thường thức mĩ thuật ở trường Tiểu học Dliêyang”
II/ Mục đích nghiên cứu
Như lí do nói trên, bộ môn Mĩ thuật nhằm giáo dục thẩm mĩ cho học sinh thông qua ngôn ngữ mĩ thuật để các em nhìn nhận một cách đúng đắn về cái đẹp. 
Vậy nghiên cứu đề tài nhằm giúp bản thân tự học, tự rèn luyện để nâng cao tay nghề, đồng thời muốn chuyển tải một số kinh nghiệm tích luỹ được qua thời gian công tác đến với bạn bè đồng nghiệp, cùng chung tay góp sức vào việc giảng dạy nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật nói chung và phân môn Thường thức mĩ thuật nói riêng.
III/ Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu những vấn đề lí luận về phương pháp dạy học tích hợp trong phân môn Thường thức mĩ thuật ở trường tiểu học Dliêyang.
- Tìm hiểu những ưu điểm của phương pháp dạy học tích hợp để vận dụng vào việc thiết kế bài giảng một cách cụ thể, có khoa học từ đó lựa chọn được những cách dạy, phối hợp với những phương pháp dạy học khác nhau cho từng tiết dạy cụ thể để tạo hứng thú cho các em học sinh học tốt phân môn Thường thức mĩ thuật, và tạo tiền đề kích thích sự đam mê, tự giác trong việc học tập và phát huy khả năng sáng tạo cho các em học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Mĩ thuật cùng với phân môn Thường thức mĩ thuật.
IV/	Đối dượng nghiên cứu
Nghiên cứu những phương pháp dạy học tích hợp nói chung và vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để tạo hứng thú cho học sinh ở trường Tiểu học Dliêyang, học tốt phân môn Thường thức mĩ thuật trong phạm vi xã Dliêyang – Huyện EaH’Leo – Tỉnh Dăk Lăk
V/ 	Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp điều tra
- Phương pháp phân tích tổng hợp, điều tra, so sánh
- Phương pháp chứng minh thực nghiệm
Từ những lí do chọn đề tài về việc “ Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để tạo hứng thú học tốt phân môn Thường thức mị thuật ở trương Tiểu học Dliêyang”. Tôi xác định được bản thân là một giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn mĩ thuật, thì mình cần phải làm những gì để nâng cao chất lượng dạy và học mĩ thuật nói chung, và phân môn Thường thức mĩ thuật nói riêng là luôn luôn tìm tòi, học hỏi bạn bè đồng nghiệp làm sao để vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp giảng dạy, để giờ học sinh động, hấp dẫn, dễ hiểu nhất. Tôi chọn đối tượng là những học sinh thân yêu của ngôi trường mình đang giảng dạy để nghiên cứu đề tài cùng với những phương pháp nghiên cứu mà tôi đã nói trên giúp tôi thực hiện được đề tài này.
B. PHẦN NỘI DUNG
I/ Cơ sở khoa học
Cơ sở pháp lý
Đất nước ta đang trên còn đường phát triển sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đòi hỏi cần có những con người năng động, sáng tạo có đủ đức, trí, thể, mĩ để sánh vai cùng với bạn bè quốc tế. Vì thế giáo dục ngày càng được xã hội quan tâm, nhu cầu học tập của người dân ngày càng nhiều, trình độ dân trí của đất nước ngày một tăng
Chính vì thế Đảng và nhà nước ta luôn đặt giáo dục lên hàng đầu và đưa ra những yêu cầu và nhiệm vụ cho ngành giáo dục bằng những chỉ thị, nghị quyết, văn bản nhằm thay đổi mục tiêu, nội dung chương trình và cách đánh giá kết quả học tập của học sinh để nâng cao chất lượng dạy và học. trước thực trạng nói trên thì việc thay đổi phương pháp giảng dạy cũng phải đổi theo cho phù hợp với mục tiêu giáo dục của ngành đề ra.
Nghị quyết Trung ương 4 khoá VII đã chỉ rõ “ Đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học, bậc học; kết hợp với hành, học tập vời lao động sản xuất, thực nghiệm và nghiên cứu khoa học, gắn nhà trường và xã hội; áp dụng những phương pháp giáo dục hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề”.
Nghị quyết Trung ưung 2 khoá VIII tiếp tục khẳng định: “ Phải đổi mới phương pháp giáo dục khắc phụ truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng các phương pháp tiên tiến, hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và thời gian tự học, tự nghiên cứu cho học sinh”.
Luật giáo dục điều 24.2 đã ghi rõ: “ Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, từng môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm đem lại niềm vui hứng thú học tập cho học sinh”.
Cơ sở lí luận khoa học
Để đáp ứng được sự phát triển mạnh mẽ của nền giáo dục nước nhà, ngày nay đã có nhiều nhà xuất bản đã phát hành một số sách, tài liệu để bồi dưỡng giáo viên về việc đổi mới phương pháp dạy học được sự cho phép của Bộ giáo dục và đào tạo và Bộ văn hoá thi ông tin: Nhà xuất bản Giáo dục, nhà xuất bản Đại học sư phạm, nhà xuất bản Văn hóa
Tiêu biểu như:
Cuốn: Đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học môn Mĩ thuật và phương pháp dạy học mĩ thuật ở Tiểu học – Nhà xuất bản Giáo dục.
Cuốn: Phương pháp dạy học Mĩ thuật các lớp 1,2,3,4,5 theo chương trình Tiểu học mới – Nhà suất bản Đại học sư phạm.
Ngoài ra còn nhiều tài liệu viết về việc đổi mới phương pháp dạy học khác nữa. Tất cả những tài liệu nói trên đều viết về việc đổi mới phương pháp dạy học giúp cho giáo viên xác định được phương pháp dạy học phát huy tình tích cực của học sinh, và hướng dẫn giáo viên vận dụng một số phương pháp dạy học để dạy tốt các môn học ở Tiểu học nói cung và môn mị thuật nói riêng để tạo được hứng thú học tập cho học sinh.
Để góp một phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển chung của ngành giáodục, tôi xin đóng góp một số những kinh nghiệm tích luỹ được trong quá trình giảng dạy vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để tạo hứng thú học tốt phân môn Thường thức mĩ thuật để cùng với bạn bè động nghiệp nâng cao chất lượng dạy và học môn Mĩ thuật và phân môn Thường thức mị thuật.
Cơ sở thực tiễn
Qua quá trình tìm hiểu thực tế và các nguồn thông tin khác, tôi nhận thấy bộ môn Mĩ thuật đã và đang được tất cả các trường tiểu học trong cả nước thực hiện giảng dạy một cách nghiêm túc theo đúng với mục tiêu, nội dung chương trình mà Bộ giáo dục và đào tạo đã ban hành. Việc giảng dạy Mĩ thuật bằng phương pháp dạy học mới thì các em tự lĩnh hội kiến thức một cách chủ động, và tạo được hứng thú học tập cho học sinh học tốt môn mĩ thuật và các môn học khác. Người giáo viên biết tích hợp các phương pháp dạy học một cách linh hoạt khi dạy Mĩ thuật thúc đẩy việc tự giác học tập cho học sinh.
Từ những điều nói trên, kết hợp với tình hình thực tế tôi nhận thấy việc vận dụng các phương pháp dạy học theo hướng đổi mới là vô cùng cần thiết cho công tác giảng dạy Môn mị thuật cũng thư khi dạy phân môn Thường thức mĩ thuật trong nhà trường Tiểu học còn nhiều hạn chế. Cụ thể được thể hiện ở các bài tập của học sinh, khả năng cảm thụ vẻ đẹp thông qua việc xem tranh của các em còn hạn chế nên các em học chưa tốt phân môn Thường thức mĩ thuật cũng như chưa có hứng thú để học bộ môn Mĩ thuât trong nhà trường.
II/ Thực trạng của việc dạy và học ở trường Tiểu học Dliêyang
Quan điểm chỉ đạo củ ...  ngư vọng nguyệt. và phiếu học tập.
Cả nhóm xem tranh và thảo luận theo ý riêng. Thư ký viết vào phiếu học tập.
Các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
HS tự nêu theo ý riêng.
c. Hoạt động IV: Nhận xét – đánh giá(3-5’)
GV củng cố bài học:
Đưa ra một số câu hỏi trắc nghiệm dạng đúng - sai
GV nêu đáp án và hỏi:
- Bạn nào có câu trả lời đúng?
Dặn dò: Sưu tầm tranh, ảnh về lễ hội ở Việt Nam.
Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho bài học tuần sau.
Câu hỏi:
- Tranh dân gian có 2 dòng tranh chính đúng hay sai?
- Tranh Đông Hồ vẽ màu thuốc nhuộm đúng hay sai?
- Tranh Hàng Trống có lối vẽ nhẹ nhàng đúng hay sai?
HS đánh dấu “x” vào ô vuông đúng - sai .
HS dơ tay.
Hình thức – phương pháp tổ chức:
Đây là bài học về tìm hiểu tranh dân gian Việt Nam nên giáo viên tổ chức tiết học cần linh hoạt, kết hợp các phương pháp dạy học cần mền dẻo. Để vào bài tôi tổ chức cho các em chơi trò “Nối số ” tạo hình con vật của tranh dân gian. Thông qua trò chơi các em cũng có thể hình dung ra nội dung bài. Vào bài dạy tôi tổ chức nhiều hoạt động dạy học như chia nhóm, thảo luận nhóm, vấn đápCuối cùng tôi tổ chức cho các em làm bài tập trắc nghiệm với những câu hỏi đơn giản để khắc sâu kiến thức cũng như củng cố lại nội dung bài. Như vậy sau tiết dạy tôi đã biết rõ được bao nhiêu phàn trăm học sinh nắm được nội dung bài, bao nhiêu phầm trăm học sinh còn chưa hiểu. Với bài này nếu có điểu kiện tôi sẽ dạy bằng giáo án điện tử, với cách học hiện đại các em sẽ hứng thú hơn và học sinh sẽ dễ tiếp thu bài hơn.
Tiết 3 – Lớp 5
Bài 25: Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH BÁC HỒ ĐI CÔNG TÁC
I. Mục tiêu:
- HS tiếp xúc, làm quen với bức tranh Bác Hồ đi công tác và hiểu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Thụ.
- HS nhận xét sơ lược về hình ảnh và màu sắc trong tranh.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh.
II. Chuẩn bị:
	GV:	* Tài liệu:
	-	SGK, SGV.
	-	Tranh của các học sĩ Việt Nam vẽ các chất liệu khác nhau.
-	Tranh “Bác hồ đi công tác”.
* Đồ dùng:
Phiếu học tập.
* Phương pháp:
- Trực quan, vấn đáp, gợi mở, nhóm, trò chơi, liên hệ thực tế.
	HS:	-	SGK.
	- Tranh sưu tầm
	- Bút chì, màu vẽ, tẩy.
III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
	1. Ổn định tổ chức: 
	2. Bài cũ: Kiểm tra đồ dùng.
 3. Bài mới:- Giới thiệu bài ( Tích hợp môn văn – Kể chuyện về Bác)
a. Hoạt động I: Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Nguyễn Thụ(6-7’)
Giáo viên
Nội dung
Học sinh
Giáo viên đặt câu hỏi:
- Em có biết gì về họa sĩ Nguyễn Thụ?
* GV gợi mở:
- Họa sĩ Nguyễn Thụ quê ở đâu?
- Ông đã tốt nghiệp mĩ thuật tại trường nào? Ông chuyên vẽ về chất liệu gì?
- Ông yêu thích vẽ đề tài nào nhất?
- Em có biết những tác phẩm nổi tiếngcủa ông?
- Nhà nước đã trao tặng họa sĩ giải thưởng cao quý nào?
Họa sĩ Nguyễn Thụ quê ở xã Đắc Sở - Hoài Đức – Hà Tây.
Tốt nghiệp mĩ thuật tại trường CĐMT Đông Dương. Chuyên vẽ về chật liệu lụa.
Đề tài yêu thíchcủa ông là các cụ già, thiếu nữ, em bé
Các tác phẩm nổi tiếng:
Bác Hồ ở biên giời, Bác Hồ đi công tác, dân quân, đấu vật, làng ven núi, mùa đông
- Phong phó giáo sư năm 1984.
- Phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 1988.
- Giải thưởng Hồ Chí Minh về VH-NT năm 2001
HS suy nghĩ trả lơi:
2-3 em kể (nếu biết)
1-2 em trả lời
1-2 em trả lời
1-2 em trả lời.
1-2 em nêu.
1-2 em kể.
b. Hoạt dộng II: Hường dấn xem tranh(25’)
Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm
GV treo tranh “ bác Hồ đi công tác” lên bảng.
Gọi nhóm trưởng lên nhận tranh.
GV yêu cầu các nhóm tự thảo luận nội dung của bức tranh theo cảm nhận.
GV theo dõi đặt một số câu hỏi gợi ý cho từng nhóm.
- GV yêu cầu các nhóm trình bày lại kết quả.
Các nhóm trình bày xong, GV bổ sung nội dung tranh.
Một số câu hỏi gợi mở:
- Hình ảnh chính trong tranh là gì?( Bác Hồ, anh cảnh vệ)
- Em thấy dáng của bác Hồ như thế nào?(dáng ung dung, thư thài trên lựng ngựa tay cầm dây cương)
- Em so sánh dáng của anh cảnh vệ với dáng của Bác?(người ngồi ngả về phía trước, có vẻ khúm núm)
- Hình dáng hai con ngựa râ sao? (Ngựa đang bước đi những mỗi con một dáng khác nhau...)
- Em có cảm nhận gì về màu sắc của bức tranh?(màu trầm ấm, vẽ nhẹ nhàng, uyển chuyển)
Tóm tắt nội dung tranh: Tranh vẽ hình ảnh chính là Bác Hồ và anh cảnh vệ đang cưỡi ngựa qua suối trên đường công tác, Bác ngồi ung dung, thư thái trên lưng ngựa với chiếc túi khoác vai cho thấy phong cách giảng dị, gần gũi của Người. Những bông lau màu trắng nghiêng nghiê theo chiều gió, dòng suối mờ hơi nướcMàu chủ đạo của bức tranh là màu hồng với các độ đậm nhạt tinh tế, tạo nên hòa sắc nhẹ nhàng, tinh tế Bố cục tập trung, hình ảnh côc đọng, màu sắc giản dị, bức tranh “Bác Hồ đi công tác là một trong những tác phẩm thành công về vẽ vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
HS tự chọn nhóm, phân nhóm trưởng, thư kí.
Cả lớp xem tranh.
Nhóm trưởng lên nhận tranh.
Các nhóm tự thảo luận nội dung bức tranh.
Các nhóm tự hỏi và trả lời với nhau, đại diện thành viên đặt câu hỏi với giáo viên. Thư kí viết lại phần trả lời của các bạn trong nhóm và của giáo viên.
Đại diện nhóm lên trình bày.
Các nhóm khác lắng nghe và hỏi lại về nội dung tranh, nhận xét phần trả lời của nhóm bạn.
HS lắng nghe.
c. Hoạt động IV: Nhận xét – đánh giá(5’)
Củng cố: Trò chơi “ Vẽ tiếp sức”
4 nhóm chọn ra 3 bạn lên chơi.
GV hô khẩu hiệu chơi.
Sau 3 phút GV hô khẩu lệnh dừng và cho các nhóm nhận xét.
GV ghi điểm khuyến khích.
* Dặn dò: Sư tầm một số dòng chữ in hoa nét thanh nét đậm.
Luật chơi: Mỗi thành viên lên vẽ một nét không được nhấc bút, vẽ xong về cuối hàng cho người tiếp theo lên vẽ trong vóng 3 phút đội nào vẽ xong hình nhanh được hình anh bộ đội thì thắng.
Nhóm tự chọn 3 bạn.
Các đội chơi, HS cổ vũ.
Các nhóm nhận xét – đánh giá.
Hình thức – phương pháp tổ chức:
Với bài này tôi chọn vào bài bằng cách kể cho các em nghe một mẫu chuyện nhỏ về Bác. Sau đó tôi cho các em xem ảnh của bác Nguyễn Thụ và một vài tranh lụa để các em tìm hiểu về tác giả cũng như thể loại tranh lụa. Tiếp đó tôi tổ chức thảo luận nhóm, các nhóm tự thảo luận với nhau trong 7 phút sau đó học sinh tiếp tục thảo luận với giáo viên. Từ việc thảo luận trao đỏi liên tục học sinh sẽ dễ dàng lĩnh hội được kiến thức cảm nhận được vẻ đẹp của tranh qua hình ảnh, màu sắc, bố cục. Kết thức bài học tôi tổ chức các em chơi trò “ Vẽ tiếp sức”. 
Với cách dạy như vậy học sinh chủ động tiếp thu bài, các em lĩnh hội kiến thức một cách tự nhiên chứ không phải gò bó, hay nhồi nhét một lượng kiến thức nhất định như trước đây nữa. Từ đó các em sẽ yêu thích học tập hơn, tạo cho các em cảm húng trong học tập và các em sẽ học một cách tự giác, các em chủ động học tập chứ không cần giáo viên thúc ép như trước nữa.
* Kết luận: 
Qua quá trình thực hiện các tiết dạy thực nghiệm trên tôi thấy chất lượng giờ học Thường thức mĩ thuật được nâng lên rõ rệt. Đa số học sinh đều năng nổ, hào hứng, nhiệt tình phát biểu ý kiến xây dựng bài trong giờ học. Từ đó các em hứng thú học phân môn Thường thức mĩ thuật và một số phân môn khác hơn trước rất nhiều.
Bài dạy
Lớp
Số lượng
Trước
Sau
Rất thích
Thích
Không thích
Rất thích
Thích
Không thích
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
SL
TL%
9
1A1
27
6
22,2%
17
62,96%
4
14,48%
15
55,5%
12
44,5%
0
-
19
4A1
27
5
18,51%
12
44,4%
10
37,09%
13
48,14%
14
51,86%
0
-
25
5A2
26 
4
15,38%
16
61,53%
6
23,09%
16
61,53%
10
18.47%
0
-
Cộng
80
15
18,75%
45
56,25%
20
25%
44
55%
36
45%
0
-
C. PHẦN KẾT THÚC
I/ Kết luận
Với vị trí và vai trò của Mĩ thuật trong cuộc sống hiện nay, tôi nhận thức được trách nhiệm của một người giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn mĩ thuật ở nhà trường phổ thông. Tôi luôn tự tìm tòi, học hỏi để rèn luyện về mọi mặt nhằm nâng cao trinhg độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân. Trong quá reình rèm luyên đó tôi đã đi sâu nghiên cứu một trong những hứng đi mới của ngành giáo dục là: Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để tạo hứng thú học tốt phân môn Thường thức mĩ thuật ở trường Tiểu học.
Qua quá trình nghiên cứu đã trang bị cho tôi những vấn đề lí luận về phương pháp dạy học tích hợp nói chung và phương pháp dạy học tích hợp trong môn mĩ thuật nói riêng và đặc biệt là phân môn Thường thức mĩ thuật. Trong khi dạy học “ Áp dụng phương pháp dạy học tích hợp” đang được nhà nước ta khuyến khích và cũng rất bức xúc, nên việc nghiên cứu đề tài này là rất cần thiết, nó giúp người dạy tự trang bị và làm giàu thâm phương pháp dạy học của mình. Khi học sinh được hướng dẫn học tập bằng phương pháp dạy học tích hợp sẽ guíp các em phát triển óc sáng tạo, tính tư duy, năng động và nhất là các em cũng sẽ hứng thú học tập, say mê học vẽ hơn. Tôi nhận được kết quả thật đáng mừng đó là chất lượng giờ học được nâng lên rõ rệt, học sinh đã hứng thú hơn trong giờ học Thường thức mĩ thuật cũng như các phân môn khác của môn Mĩ thuật.
Chính vì những hiệu quả đạt được của đề tài, tôi cảm thấy mình đã đóng góp được một phần nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng giáo dục Tiểu học nói chung và chất lượng của môn Mĩ thuật nói riêng.
Qua quá trình làm đề tài tôi đã mạnh dạng đưa ra những kinh nghiệm tích luỹ được trong suốt quá trình dạy học và nghiên cứu với nội dung: Vận dụng phương pháp dạy học tích hợp để tạo hứng thú học tốt phân môn Thường thức mĩ thuật ở trường Tiểu học Dliêyang. Rất mong được sự đóng góp, bổ sung ý kiến của các thầy cô cũng như các bạn đồng nghiệp để tôi có thể nâng cao hơn nữa hiệu quả của đề tài..
II/ Khuyến nghị
Qua quá trình áp dụng đề tài tôi có một số ý kiến khuyến nghị như sau:
* Đối với giáo viên: Cần tìm hiểu, tiếp thu đầy đủ những nội dung nghiên cứu của các nhà giáo dục về phương pháp dạy học mới và vận dụng linh hoạt vào chương trình giảng dạy ở nhà trường Tiểu học đặc biệt là môn Mĩ thuật – Vì môn Mĩ thuật là môn học bổ trợ để học tốt các môn học khác.
* Đối với các nhà quản lí giáo dục: Cần đặt ra những yêu cầu tối thiểu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và giáo viên Tiểu học cần đạt tới.
- Xét chuẩn giáo viên Tiểu học thật nghiêm túc, đồng thời có thái độ dứt khoát đối với những giáo viên trì trệ, tiêu cực làm ảnh hưởng đến mục tiêu giáo dục của nhà nước.
- Cần nhận thức đúng đắn về vai trò, ý nghĩa của Mĩ thuật trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp giáo dục.
- Đầu tư thêm xơ sở vật chất, thiết bị dạy học có chất lượng, có hiệu quả phù hợp với môn học như: Phòng học chức năng, đồ dùng dạy học, máy chiếu Để các giờ học Mĩ thuật đạt hiệu quả cao hơn.

Tài liệu đính kèm:

  • doctieu_luan_van_dung_phuong_phap_tich_hop_de_tao_hung_thu_hoc.doc