Kế hoạch phụ đạo học sinh yếu - Năm học 2010-2011 - Trường TH Nguyễn Văn Trỗi

Kế hoạch phụ đạo học sinh yếu - Năm học 2010-2011 - Trường TH Nguyễn Văn Trỗi

- Căn cứ vào sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Cam Lộ về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012;

 - Căn cứ kế hoạch chuyên môn năm học 2011-2012 của trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

 - Căn cư vào tình hình khảo sát chất lượng đầu năm học 2011-2012 của lớp 4B trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

 Giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu năm học 2011-2012 như sau:

 I. Mục đích, yêu cầu:

 - Thực hiện tốt chủ đề năm học: “Tiếp tục đổi mới công tác quản lí, nâng cao chất lượng toàn diện”.

 - Nghiêm túc thực hiện cuộc vận động “Hai không”, trọng tâm là không để học sinh ngồi nhầm lớp.

 - Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục học sinh đúng độ tuổi.

 - Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo điều kiện tốt cho việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

 

doc 8 trang Người đăng lilyphan99 Ngày đăng 18/01/2022 Lượt xem 456Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch phụ đạo học sinh yếu - Năm học 2010-2011 - Trường TH Nguyễn Văn Trỗi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT CAM LỘ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH NGUYỄN VĂN TRỖI Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
 KẾ HOẠCH PHỤ ĐẠO HỌC SINH YẾU
Năm học : 2010 - 2011
	- Căn cứ vào sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Cam Lộ về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012;
	- Căn cứ kế hoạch chuyên môn năm học 2011-2012 của trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi
	- Căn cư vào tình hình khảo sát chất lượng đầu năm học 2011-2012 của lớp 4B trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi
 Giáo viên chủ nhiệm xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu năm học 2011-2012 như sau:
	I. Mục đích, yêu cầu:
	- Thực hiện tốt chủ đề năm học: “Tiếp tục đổi mới công tác quản lí, nâng cao chất lượng toàn diện”.
	- Nghiêm túc thực hiện cuộc vận động “Hai không”, trọng tâm là không để học sinh ngồi nhầm lớp.
	- Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục học sinh đúng độ tuổi.
	- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, tạo điều kiện tốt cho việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
	II. Đặc điểm tình hình:
	Tổng số học sinh của lớp : 33 em
	Tổng số học sinh yếu : 5em (qua khảo sát đầu năm)
	III. Thực trạng:
	Trong quá trình giáo dục, để đạt hiệu quả cao – điều đó không dễ một chút nào bởi vì trong thực tế một lớp học bao giờ cũng có sự chênh lệch về trình độ tiếp thu của học sinh và nhất là học sinh yếu kém. Đối với học sinh yếu kém thì đây quả là một gánh nặng khó vượt qua để theo kịp các bạn cùng trang lứa. Điều đó, dẫn đến việc các em chán nản không muốn đi học, mặc cảm với các bạn trong lớp. Vậy, để thúc đẩy động cơ học tập của các em học sinh yếu kém, chúng ta phải làm gì? Đó là vấn đề đặt ra và cần có hướng giải quyết.
	IV. Nội dung và biện pháp:
	1. Đối với giáo viên:
	1.1. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến học sinh học yếu kém:
	*Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến sự yếu kém trong học tập của học sinh:
	+ Do hoàn cảnh gia đình.
	+ Do mất căn bản.
	+ Chưa nhận thức được nhiệm vụ học tập hay nói thông thường là học sinh lười học, không chăm chỉ, chuyên cần.
	Tất cả các nguyên nhân trên tác động vào quá trình học tập của học sinh dẫn đến việc các em chán học, lơ là, đến trường cho có lệ, học không có mục đích, kết quả cuối cùng là học tập sa sút đi dần đến yếu kém.
	Để nắm được tình hình học sinh trong lớp mình, giáo viên chủ nhiệm thực hiện nhiều biện pháp khác nhau, điển hình:
	- Thông qua nghiên cứu lí lịch học sinh, giáo viên sẽ nắm được hoàn cảnh gia đình, nghề nghiệp của phụ huynh, gia đình đông con hay ít con? Phụ huynh có quan tâm giáo dục con cái hay không? Nắm được địa bàn cư trú
	- Thông qua nghiên cứu hồ sơ của học sinh như: học bạ, sổ liên lạc, khảo sát chất lượng của học sinh đầu nămgiáo viên sẽ nắm được mặt mạnh cũng như mặt hạn chế của học sinh. Trong quá trình dạy học, giáo viên cần chú ý phát hiện kịp thời lỗ hổng trong kiến thức mà học sinh vấp phải.
	- Giáo viên luôn quan tâm, trao đổi, lắng nghe ý kiến của học sinh. Khơi gợi cho học sinh nói lên những mong muốn, trăn trở của mình. Từ đó, giáo viên sẽ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, sở thích, thái độ trong quan hệ với mọi người của học sinh. Đồng thời phát huy sở trường của học sinh từ đó kích thích các em học tập.
	- Thông qua trao đổi với phụ huynh học sinh, giáo viên nắm bắt được sự quan tâm giáo dục hay thờ ơ của phụ huynh đối với con em mình. Từ đó có sự tư vấn, phối hợp giữa nhà trường và gia đình để lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp
	1.2. Nội dung:
	Xây dựng động cơ học tập cho học sinh yếu chính là xác định cho học sinh hiểu: Học để là gì? và Vì sao phải học?
	Người ta phân chia động cơ học tập của học sinh ra thành nhiều loại như sau:
	- Động cơ mang tính xã hội: Học để sau này góp phần xây dựng đất nước, xây dựng quê hương.
	- Động cơ mang tính cá nhân: Học vì lợi ích riêng của mình, muốn hơn người, muốn có địa vị cao trong xã hội
	- Động cơ bên trong: xuất phát từ chính việc học, nghĩa là học để nắm được kiến thức, vận dụng nó vào thực tế một cách khoa học.
	- Động cơ bên ngoài: Học vì muốn có điểm tốt, muốn thầy cô và cha mẹ vui lòng
	Có động cơ học tập đúng đắn nghĩa là động cơ xuất phát từ chính việc học, học sinh học tập để có kết quả tốt. Do vậy sẽ tạo cho học sinh yêu thích việc học, có hứng thú trong học tập. Động cơ tạo nên động lực học, đó chính là thành tố quan trọng trong cấu trúc hoạt động học tập của học sinh.
	1.3. Biện pháp:
	a. Học sinh yếu do hoàn cảnh gia đình:
	Gia đình là môi trường giáo dục có ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ. Trước tiên là ảnh hưởng của cha mẹ rất sâu sắc. Vì vậy, giáo dục gia đình là một điểm mạnh, là một bộ pjận quan trọng trong sự nghiệp giáo dục trẻ. Song mỗi gia đình có những điểm riêng của nó nên giáo viên phải biết phối hợp như thế nào để đảm bảo được tính thống nhất, toàn vẹn trong quá trình giáo dục. Đồng thời phát huy ảnh hưởng cùng nhà trường giáo dục học sinh đạt hiệu quả.
	Trước những nguyên nhân xuất phát từ gia đình, giáo viên cần:
	- Tạo cơ hội để trao đổi trực tiếp với phụ huynh học sinh, nắm bắt cụ thể hướng phấn đấu của học sinh vì mục tiêu, kế hoạch chung của lớp, của trườngthông qua các buổi họp phụ huynh học sinh.
	- Hợp tác giữa giáo viên và phụ huynh là điều cần thiết để học sinh học tập và rèn luyện. qua đó, giáo viên sẽ thông tin kịp thời đến phụ huynh về kết quả học tập, hạnh kiểm, các mặt tham gia hoạt độngcủa con em mình thông qua sổ liên lạc. giáo viên và phụ huynh cần có sự liên kết hai chiều nhằm có biện pháp tác động phù hợp, động viên khuyến khích khi các em tiến bộ, nhắc nhở kịp thời khi các em có biểu hiện cần uốn nắn
	- Giáo viên chỉ mời phụ huynh khi cần thiết để bàn bạc biện pháp giáo dục các em (không nên lạm dụng).
	- Giáo viên tạo điều kiện tốt nhất về thời gian để học sinh có thể hoàn thành bài học ngay tại lớp.
	b. Học sinh yếu do mất căn bản:
	Kiến thức luôn cần có sự xuyên suốt. Do mất căn bản học sinh khó mà có nền tảng vững chắc để tiếp thu kiến thức mới. Để khắc phục tình trạng này, giáo viên cần:
	- Hệ thống kiến thức theo chương trình.
	- Đưa ra nội dung bài tập phù hợp với kiến thức để học sinh có thể luyện tập kiến thức mới và ôn lại kiến thức đã học, có hệ thống câu hỏi từ dễ đến khó cho các đối tượng
	- Dạy phân hoá đối tượng học sinh.
	- Quan sát và theo dõi từng hoạt động của các em bằng nhiều hình thức tổ chức: thi đua cá nhân, thi đua theo nhóm, theo tổ, đố vui, giải tríKết hợp kiểm tra thường xuyên việc học của các em mỗi ngày nhằm rèn thói quen học bài và làm bài, kích thích hoạt động trí tuệ cho các em.
	- Động viên, khích lệ, tuyên dương kịp thời với tác dụng:
	+ Xác nhận sự tiến bộ ở học sinh.
	+ Kích thích sự say mê, hứng thú học tập của học sinh.
	+ Thúc đẩy hành động theo chuẩn mực.
	+ Giúp học sinh tự tin là mình học được, mình có thể giỏi như bạn
	+ Sửa chữa hành vi sai lệch của học sinh.
	+ Kiềm chế sự bộc phát, tập thói quen chu đáo và cẩn thận.
	+ Ngược lại, nếu lạm dụng trách phạt sẽ hạn chế sự độc lập, sáng tạo của học sinh.
	Con người luôn luôn có hai nhu cầu đối lập nhau là tự khẳng định mình và đồng nhất mình với người khác. Do vậy, trong giảng dạy giáo viên cần nắm vững điều này để kích thích học sinh hứng thú, say mê học tập.
	c. Học sinh yếu do lười học, không chăm chỉ, không chuyên cần hoặc chưa nhận thức được nhiệm vụ học tập:
	Những học sinh rơi vào tình trạng trên là do: không học bài, không làm bài, thường xuyên để quên vở bài tập ở nhà, vừa học vừa chơi, không tập trung Để các em có hứng thú học tập, giáo viên phải nắm vững và phối hợp nhịp nhàng các phương pháp dạy học, thay đổi bằng hình thức trò chơi, sử dụng phong phú đồ dùng học tậpđể giúp các em hiểu bài, tự bản thân mình giải quyết các bài tập thầy cô giao. Ngoài ra, giáo viên động viên các bạn trong tổ nhắc nhở và giúp đỡ lẫn nhau mỗi khi các em vấp phải những lỗi trên. Phương pháp này không dùng để giáo dục học sinh yếu kém do hoàn cảnh gia đình được.
	Ngoài ra, giáo viên cần trao đổi trực tiếp với từng đối tượng học sinh bằng lời nói, cử chỉ, mệnh lệnh thật thuyết phục.
	Bên cạnh phương pháp giáo dục trực tiếp với từng đối tượng học sinh, giáo viên cần phải phối hợp phương pháp giáo dục tập thể. Dùng dư luận của tập thể tác động đến đối tượng học sinh cá biệt, xây dựng dư luận tập thể lành mạnh thành khối đoàn kết với phương châm “Sống có trách nhiệm”, thiết lập mối quan hệ tốt giữa các thành viên, khơi gợi động lực học tập của học sinh vì danh dự tập thể mỗi thành viên tự giác điều khiển hành vi của bản thân.
	Trong quá trình dạy học, ta thấy rằng không ít học sinh bi quan, mất niềm tin, tự phụ, chủ quantrong học tập, trong sinh hoạt do đặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi, có lúc ta thấy các em linh động, lại có lúc ta thấy các em ù lì, chậm chạptất cả các trường hợp đó, giáo viên phải tận dụng phương pháp này kích thích các em để các em biết kiềm chế bản thân, làm bớt những biểu hiện quá đà hoặc tạo hứng thú cho các em đang ù lì trở lại hoạt động vui chơi, hoà đồng với các bạn trong tổ, trong lớp.
	2.Phối kế hợp với tổ chuyên môn , lãnh đạo nhà trường
	- Lập danh sách học sinh yếu của lớp nộp cho tổ 
	- Lên kế hoạch tổ chức thực hiện công tác phụ đạo học sinh yếu cả năm, hàng tháng.
	- Đề xuất các giải pháp về việc khắc phục tình trạng học sinh yếu. Cần chú ý nhiều đến đối tượng học sinh yếu 
	- Mỗi tháng sinh hoạt nội dung cần trọng tâm về biện pháp theo dõi và giúp đỡ học sinh yếu.
	- Theo dõi và kiểm tra chéo sự tiến bộ của học sinh yếu trong từng lớp.
	- Mỗi tháng 1 lần khảo sát chất lượng học sinh yếu trong tổ.
V. Thời gian thực hiện:
 Tháng
 Nội dung công việc 
 Biện pháp thực hiện
 9/2011
- Khảo sát chất lượng đầu năm
- Xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu.
- Tổ chức họp PHHS yếu của các tổ.
- Thực hiện công tác phụ đạo học sinh yếu.
- Ra đề, coi và chấm bài nghiêm túc.
- Căn cứ tình hình thực tế, theo dõi kết quả khảo sát đầu năm.
- Phổ biến kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, bàn biện pháp.
- Thực hiện theo thời khoá biểu.
10+11/2011
- Kiểm tra định kỳ giữa HKI.
- Phụ đạo học sinh yếu.
- Giám sát và chấm bài nghiêm túc.
- Thực hiện theo lịch.
 12/2011
 1+2/2012
- Tăng cường công tác kiểm tra học sinh yếu, 
- Kiểm tra, loại dần các em đã xóa yếu 
- Phấn đấu xoá học sinh yếu.
- Rút kinh nghiệm sau từng đợt kiểm tra.Điều chỉnh nội dung phụ đạo cho phù hợp
- Tuyên dương những em đã tiến bộ 
- tăng cường KT học sinh yếu
3+4+5/2012
- giáo viên tiếp tục chú ý đến những học sinh thoát yếu, tăng cường phụ đạo học sinh yếu.
- Thường xuyên giúp đỡ những học sinh thoát yếu và có nguy cơ tái yếu.
- Tổng kết công tác phụ đạo học sinh yếu.
- Kiểm tra, khảo sát theo từng tháng. Phấn đấu không còn học sinh yếu.
- Cập nhật thông tin về sự tiến bộ của học sinh, phụ đạo mọi lúc có thể.
- Tuyên dương, khen thưởng học sinh thoát yếu vượt lên trong học tập 
Trên đây là nội dung kế hoạch phụ đạo học sinh yếu của lớp 4B trường TH Nguyễn Văn Trỗi. Bản thân tôi xin hứa sẽ làm tốt công tác phụ đạo học sinh yếu trong năm học 2011- 2012
 Cam Hiếu , ngày 15/10/2011
 GVCN
 Nguyễn Thị Quyên

Tài liệu đính kèm:

  • docke_hoach_phu_dao_hoc_sinh_yeu_nam_hoc_2010_2011_truong_th_ng.doc