Mẫu: Phương hướng hoạt động chi đoàn năm học: 2013 – 2014

Mẫu: Phương hướng hoạt động chi đoàn năm học: 2013 – 2014

PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CHI ĐOÀN

NĂM HỌC: 2013 – 2014

Năm học 2013-2014 là năm triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết TƯ 4 Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, tiếp tục cùng với cuộc vận động “hai không” với 4 nội dung của ngành Giáo dục, tiếp tục phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và chủ trương: “Đổi mới quản lí, nâng cao chất lượng giáo dục”.

+ Căn cứ vào kết quả hoạt động của Chi đoàn trong nhiệm kỳ 2012-2013 vừa qua

 + Căn cứ vào phương hướng và nhiệm vụ của xã đoàn xã Chí Công

 + Căn cứ vào phương hướng và nhiệm vụ năm học 2013-2014 của trường TH Chí Công 1, Chi đoàn trường tiểu học Chí Công 1 đề ra phương hướng hoạt động đoàn năm học 2013-2014 bao gồm các nội dung cơ bản như sau:

I) ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG

A. Thống kê thực lực

 Tổng số đoàn viên: 15/11nữ

 Trình độ Đại học: 04 đ/c

 Trình độ Cao đẳng: 09 đ/c

 Trình độ Trung cấp: 02 đ/c

 Tổng số đoàn viên kết nạp vào Đảng: 03 đ/c

 Tổng số đoàn viên đã học lớp nhận thức Đảng: 03 đ/c

 Tổng số đoàn viên chưa tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng: 09 đ/c

 

doc 5 trang Người đăng minhduong20 Lượt xem 547Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Mẫu: Phương hướng hoạt động chi đoàn năm học: 2013 – 2014", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
 CHI ĐOÀN TRƯỜNG CHÍ CÔNG 1 	 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 Chí Công, ngày 05 tháng 09 năm 2013
PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CHI ĐOÀN
NĂM HỌC: 2013 – 2014
Năm học 2013-2014 là năm triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết TƯ 4 Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, tiếp tục cùng với cuộc vận động “hai không” với 4 nội dung của ngành Giáo dục, tiếp tục phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và chủ trương: “Đổi mới quản lí, nâng cao chất lượng giáo dục”.
+ Căn cứ vào kết quả hoạt động của Chi đoàn trong nhiệm kỳ 2012-2013 vừa qua
 + Căn cứ vào phương hướng và nhiệm vụ của xã đoàn xã Chí Công
 + Căn cứ vào phương hướng và nhiệm vụ năm học 2013-2014 của trường TH Chí Công 1, Chi đoàn trường tiểu học Chí Công 1 đề ra phương hướng hoạt động đoàn năm học 2013-2014 bao gồm các nội dung cơ bản như sau:
ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG	
A. Thống kê thực lực 
 	Tổng số đoàn viên: 15/11nữ
 	Trình độ Đại học: 04 đ/c
 	Trình độ Cao đẳng: 	09 đ/c
 	Trình độ Trung cấp: 02 đ/c
 	Tổng số đoàn viên kết nạp vào Đảng: 03 đ/c
 	Tổng số đoàn viên đã học lớp nhận thức Đảng: 03 đ/c
 	Tổng số đoàn viên chưa tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng: 09 đ/c
B. Thuận lợi
	+ Được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của chi bộ, của lãnh đạo nhà trường và của Đoàn cấp trên trong mọi hoạt động của chi Đoàn.
	+ Chi đoàn có số lượng đoàn viên tương đối đông với tinh thần trách nhiệm cao và năng lực công tác tốt. Đa số đoàn viên là trẻ năng động, xung kích, sáng tạo trong mọi hoạt động.
	+ Kinh nghiệm tổ chức cũng như năng lực chuyên môn của nhiều đồng chí trong những năm qua đã có nhiều tiến bộ: chuyên sâu hơn, phát triển theo chiều hướng tích cực đáp ứng được yêu cầu về công tác giảng dạy trong việc đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp dạy học ở bậc tiểu học.
C. Khó khăn 
 	Đa số đoàn viên sử dụng phần lớn quỹ thời gian làm công tác chuyên môn, công tác mũi nhọn của nhà trường ,nên cũng ảnh hưởng ít nhiều về kết quả hoạt động bề nổi của chi đoàn.
 	Các tài liệu, trang thiết bị để hoạt động còn thiếu nhiều, cho nên việc tổ chức các buổi sinh hoạt cho đoàn viên còn nhiều hạn chế.
 Các hoạt động của đoàn cấp trên triển khai xuống còn chậm, chính vì thế BCH chi đoàn chưa chủ động trong công tác khi triển khai đến các đoàn viên.
 Bên cạnh đó các hoạt động của chi đoàn còn mang tính thời vụ, nhất thời chưa có chiều sâu và chưa có kế hoạch cụ thể còn dựa nhiều vào hoạt động của chuyên môn, của công đoàn.
PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2013 – 2014
Công tác chính trị tư tưởng, đạo đức tác phong
Xuất phát từ quan điểm của Đảng về tư tưởng chính trị thông qua các kì Đại hội Đảng và gần đây nhất là nghị quyết 4 đại hội lần thứ XI của Đảng xác định trọng tâm công tác giáo dục chính trị của Đoàn là làm cho Đoàn viên nói chung và Đoàn viên giáo viên nói riêng nhận thức đúng đắn nhiệm vụ cách mạng trong thời đại mới.
Vì vậy trong nhiệm kỳ tới Chi đoàn tiếp tục chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhằm nâng cao ý thức, nhận thức chính trị, kiên định theo con đường Xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân ta đã chọn; Nâng cao nhận thức về công tác Đoàn, ý thức tổ chức kỷ luật và tư cách đạo đức tác phong của người Đoàn viên giáo viên.
Chỉ tiêu:  Phấn đấu 100% Đoàn viên giáo viên có đạo đức tốt, lối sống lành mạnh và lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng; Không có đoàn viên giáo viên vi phạm những nguyên tắc đạo đức xã hội, không vi phạm các quy định trong pháp lệnh cán bộ công chức.
Biện pháp:
Để thực hiện được những mục tiêu đó tất cả Đoàn viên trong Chi đoàn phải thực hiện tốt những nội dung sau đây:
+ Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
+ Thực hiện đúng nội quy nhà trường, quy chế của ngành. Nghiêm chỉnh chấp hành điều lệ Đoàn.
+ Tôn trọng và chấp hành hiến pháp, chủ trương đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.
+ Luôn luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, nề nếp sinh hoạt cá nhân, hết lòng tận tuỵ với học sinh và phụ huynh học sinh, xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
+ Học tập và nắm vững lí luận chính trị trong đoàn viên và tham gia học tập nghiêm túc nghị quyết, chính trị do các cấp, các ngành tổ chức.
+ Kịp thời uốn nắn những tư tưởng sai lệch về đường lối, chủ trương, tác phong thiếu gương mẫu. Thực hiện đúng và có hiệu quả việc sinh hoạt định kỳ 1 tháng 1 lần nhằm tổng kết rút kinh nghiệm. Nghiêm chỉnh thực hiện việc phê và tự phê bình.
+ Tham mưu với lãnh đạo nhà trường, Ban thi đua nhà trường về việc đưa ý thức chấp hành kỷ luật của Đoàn viên giáo viên vào trong tiêu chí xếp loại giáo viên hàng năm.
 	 Tiếp tục triển khai trong đoàn viên thực hiện tốt cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng các hoạt động cụ thể như : tổ chức chiếu phim tài liệu về Bác Hồ, tổ chức các hội thi tìm hiểu về Đảng, Đoàn, tổ chức hội thi kể chuyện về Bác Hồ cho học sinh để nâng cao nhận thức phục vụ tốt trong công tác tuyên truyền giáo dục cho học sinh .
Công tác xây dựng đoàn 
 	Công tác xây dựng đoàn và củng cố bộ máy tổ chức là một trong những nhiệm vụ trọng tâm vì có xây dựng và củng cố công tác tổ chức tốt thì mới đưa các hoạt động đi vào nề nếp như hội họp, báo cáo, sinh hoạt chi đoàn đúng định kì. 
	Ngoài ra thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, dã ngoại, về nguồn qua các ngày lễ lớn trong năm.
 Tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, gia tăng số lượng và chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng.
 	Mỗi đoàn viên phải có ý thức trách nhiệm trong công tác đội, chăm lo bồi dưỡng cho các em trở thành người đội viên gương mẫu. Đồng thời, phải nghiên cứu nội dung và phương pháp tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi hấp dẫn hơn nhằm lôi cuốn các em.
	Tham gia sinh hoạt đúng định kì, thời gian vào ngày cuối tháng.
 Chỉ tiêu: 1- 2 đoàn viên được kết nạp Đảng/ nhiệm kì 2013-2014
Biện pháp: 
 + Thường xuyên tham mưu với chi bộ làm tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú đi học lớp đối tượng đảng ,giới thiệu đoàn viên ưu tú đủ điều kiện cho đảng xem xét kết nạp.
 + Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc tuyên truyền giáo dục cho đoàn viên ,có kế hoạch nâng cao nhận thức về đảng trong chi đoàn, định hướng phấn đấu vào đảng để đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên.
Hoạt động chuyên môn
1. Công tác giảng dạy
Đối với mỗi đoàn viên giáo viên nói riêng và Chi đoàn nói chung thì đây là vấn đề quyết định sự tồn tại và phát triển của Chi đoàn cũng như của nhà trường, điều đó đòi hỏi mỗi đoàn viên giáo viên  phải thật sự cố gắng tự hoàn thiện, đổi mới phương pháp giảng dạy, phát triển khả năng quản lý, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Biện pháp: Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trên:
+ Mỗi đoàn viên giáo viên phải không ngừng tự nâng cao chất lượng chuyên môn và hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”và cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà Bộ giáo dục phát động. Mỗi đồng chí trong chi Đoàn phải thực hiện tốt quy chế chuyên môn, làm tròn trách nhiệm của một giáo viên theo quy định của nhà trường và của ngành, không ngừng học tập, học hỏi kinh nghiệm, tham gia dự giờ đồng nghiệp, nghiên cứu khoa học, tự bồi dưỡng để nâng cao tay nghề.
+ Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực để nâng cao chất lượng hiệu quả chuyên môn. Chú trọng tới việc dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính độc lập sáng tạo trong tư duy của học sinh, hướng cho học sinh tự phát hiện và làm chủ kiến thức, vận dụng những điều đã học được để áp dụng vào thực tế.
+ Sử dụng đồ dùng dạy học một cách hợp lý, khoa học để nâng cao chất lượng giờ dạy và khả năng tiếp thu của học sinh. Chuẩn bị ngay từ đầu đề tài SKKN và hoàn thành tốt việc viết chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm cả về nội dung lẫn hình thức.
+ Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá công bằng, khách quan, phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng khối lớp theo đúng quy định.  
+ Đẩy mạnh cuộc vận động hai không với 4 nội dung “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, và không vi phạm đạo đức nhà giáo”.
2. Công tác chủ nhiệm
+ Phải đưa ra kế hoạch chủ nhiệm ngay từ đầu năm học, làm tốt công tác quản lý lớp, thường xuyên theo dõi mọi hoạt động của lớp; quan tâm giúp đỡ học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn; ngăn ngừa các hành vi vi phạm nội quy nhà trường của học sinh trong lớp chủ nhiệm; xử lí các vi phạm của học sinh đúng quy trình đủ sức răn đe để học sinh tiến bộ; khen thưởng, tuyên dương kịp thời những học sinh tiến bộ vượt bậc.
+  Ngay từ đầu năm, giáo viên chủ nhiệm chỉ đạo, phối hợp cùng đội ngũ cán bộ lớp xây dựng nội dung thi đua cũng như những biện pháp, hình thức xử lí đối với những học sinh vi phạm nội quy trường, lớp. Tổ chức thi đua sôi nổi giữa các tổ, giữa các cá nhân với nhau, thi đua không ngoài mục đích giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
+ Đẩy mạnh hoạt động thi đua của lớp trong hoạt động thi đua chung của trường, thật sự là cố vấn trong các buổi sinh hoạt tập thể, xây dựng tập thể lớp mình phụ trách đoàn kết có kỷ cương. Thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa nhằm hoàn thiện tư duy, nhân cách, kĩ năng sống cho học sinh đồng thời tạo sự gần gũi cần thiết giữa học sinh với giáo viên chủ nhiệm.
Chỉ tiêu: Phấn đấu cuối năm 100% Đoàn viên giáo viên đạt lao động tiên tiến trong đó có 3 đồng chí đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, không có Đoàn viên giáo viên nào xếp loại Đạt yêu cầu; không có đoàn viên giáo viên nào vi phạm quy chế chuyên môn. Phấn đấu có từ 2 đến 3 đoàn viên giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, có nhiều đoàn viên giáo viên có học sinh đạt giải cao trong các phong trào của trường của huyện như: viết chữ đẹp, olympic toán, olympic tiếng Anh.
D. Các mặt công tác khác
	1. Công tác xã hội - tuyên truyền 
	Ngoài công tác chính dạy và học thì công tác xã hội tuyên truyền cũng vô cùng cần thiết đối với mỗi đoàn viên chúng ta. Mỗi đồng chí đều phải tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động do trường, địa phương, hay đoàn cấp trên tổ chức như: tham gia hiến máu nhân đạo, vệ sinh môi trường, tham gia quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ quỹ người nghèo, tham gia tốt các hoạt động từ thiện, tham gia công tác xây dựng đội vững mạnh ..
	 Đoàn viên thanh niên phải có trách nhiệm tuyên truyền nhân dân về việc : kế hoạch hoá gia đình, tiêm chủng, pháp luật nhà nước về công tác phòng chống ma tuý, mại dâm, thực hiện tốt An toàn giao thông 
 Chỉ tiêu 
 - 100% đoàn viên tham gia công tác xây dựng đội vững mạnh 
 - 100% đoàn viên thực hiệt tốt công tác tuyên truyền xã hội 
 - 100% đoàn viên tham gia công tác từ thiện 
 - 100% đoàn viên tham gia tốt các hoạt động, phong trào do truờng, đoàn cấp trên tổ chức 
Hoạt động VHVN – TDTT
 Tham gia tốt các chương trình VHVN -TDTT do trường, địa phương tổ chức. Mỗi đồng chí tự tập cho mình một môn thể thao mình yêu thích để trao dồi sức khoẻ tinh thần phục vụ tốt công tác giảng dạy.
 Tổ chức thành lập các câu lạc bộ VHVN –TDTT, các tổ nhóm đội văn nghệ do lớp mình phụ trách, có kế hoạch tuyển tập luyện sẵn sàng cho các hội thi khi nhà trường tổ chức thi đấu trong các ngày lễ lớn trong năm.
3. Công tác chỉ đạo hoạt động đội TNTP Hồ Chí Minh 
 Thường xuyên tham gia, theo dõi, chỉ đạo chặt chẽ các hoạt động đội, kịp thời đề ra phương hướng hoạt động đội, phối hợp với các anh chị phụ trách để xây dựng và chấp hành tốt nội quy trường, lớp cho mỗi học sinh .
 Phát động các phong trào gây quỹ: làm kế hoạch nhỏ quỹ bạn nghèo, có kế hoạch tổ chức tuyên truyền ý nghĩa các ngày lễ lớn trong năm, tạo nên sân chơi bổ ích cho các em qua các cuộc thi : hội khỏe cấp trường, làm đèn trung thu, đố vui để học, tham gia biểu diễn văn nghệ do trường, ngành, địa phương tổ chức.
 Tập trung và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh thành người đội viên gương mẫu thông qua hệ thống phát thanh, thông qua các cuộc thi do liên đội tổ chức.
 Chỉ tiêu:
 - 100% học sinh thực hiện đầy đủ năm nhiệm vụ học sinh tiểu học
 - 70% nhi đồng kết nạp đội (khối 3)
 - 95% thiếu niên kết nạp đội (khối 4,5)
 - 60% đội viên công nhận cháu ngoan Bác Hồ các khối.
Công tác tham mưu với các cấp 
	Từng bước kiện toàn các tổ chức của chi đoàn vận động phối hợp nhịp nhàng trong guồng máy hoạt động chung của nhà trường nhằm mục đích phục vụ tốt hơn cho công tác giảng dạy và giáo dục. Đảm bảo mỗi hoạt động trong năm đều được tổ chức một lần.
 Làm tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp theo đúng quy trình hướng dẫn của cấp uỷ và quy định của điều lệ Đảng, phấn đấu ít nhất 1 đồng chí.
 Ban chấp hành chi đoàn phải xung kích sáng tạo, thật sự gương mẫu trong mọi hoạt động, thường xuyên góp ý bổ sung cho nhau để hoàn thành tốt mọi hoạt động của chi đoàn trong nhiệm kì.
Tham mưu với ban giám hiệu về việc tổ chức các hoạt động của chi đoàn, đồng thời có kế hoạch tham gia sinh hoạt các hoạt động do Công đoàn, đoàn cấp trên phát động.
 Đăng kí danh hiệu thi đua : Chi Đoàn vững mạnh 
 Xác nhận của Chi Bộ 	 TM. BCH Chi Đoàn 
 Bí Thư
 Bùi Thanh Long 

Tài liệu đính kèm:

  • docPhuong huong 2013.doc