Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động nhóm trong giảng dạy môn Vật ly THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động nhóm trong giảng dạy môn Vật ly THCS

 Việc thực hiện học nhóm trong giảng dạy môn Vật ly trung học cơ sở là một vấn đề mà mọi giáo viên giảng dạy bộ môn vật lý quan tâm, ở đây bản thân tôi chỉ giám đưa ra một vài kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện hoạt động nhóm đối với môn vật lý bậc Trung học cơ sở .

 Thực hiện việc học theo nhóm là một trong những phương pháp học tập có hiệu quả trong việc tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh phổ thông .

 Học theo nhóm học sinh sẽ được thảo luận theo từng vấn đề của bài học. Đó là cơ hội cho mọi học sinh tham gia hoạt động học tập. Học theo nhóm cũng là cơ hội cho học sinh học hỏi lẫn nhau, hổ trợ lẫn nhau về cách tìm kiếm những giải pháp để giải quyết nhưng tình huống trong bài học. Khi học theo nhóm, học sinh có thể cùng nhau đạt được những điều mà các em không làm được một mình mà phải bằng cách là mọi người trong nhóm đóng góp một phần hiểu biết của mình rồi cả nhóm tập hợp thành một cách giải quyết tốt nhất nhiệm vụ nhận thức mà giáo viên giao cho. Qua đó tính tích cực, chủ động của học sinh được phát huy đến cao độ.

 Tuy nhiên trong thực tế giảng dạy hiện nay, phương pháp học theo nhóm vẫn ít được chú trọng , ít khi thực hiện hoặc có thực hiện thì cũng mang tính hình thức, chưa phát huy được hiệu quả tích cực của nó ,một phần do điều kiện cơ sở vật chất hoặc do số lượng học sinh trong một lớp quá đông. Vì vậy trong những năm qua bản thân ctôi rất quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng về phương pháp học nhóm để tìm những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của phương pháp này, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở nhà trường phổ thông . Với cương vị là giáoviên giảng dạy Vật lý cấp trung học cơ sở, tôi đã đúc kết những gì đã tíchluyđược thành đề tài “ Tổ chức hoạt động nhóm trong giảng dạy môn Vật lý trung học cơ sở” đó là lý do chọn đề tài

doc 15 trang Người đăng haiphuong68 Lượt xem 916Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động nhóm trong giảng dạy môn Vật ly THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tổ chức hoạt động nhóm trong giảng dạy môn Vật ly THCS” 
PHỤ LỤC
Hệ thống câu hỏi trị chuyện phỏng vấn
Đối với giáo viên:
* Thầy (cơ) giảng dạy cho học sinh làm thí nghiệm Vật lý bằng cách nào ?
* Thầy (cơ) thấy cĩ những thuận lợi và khĩ khăn gì khi cho học sinh làm thí nghiệm?
* Thầy (cơ) cĩ cho học sinh làm thí nghiệm thường xuyên khơng?
* Thầy (cơ) chuẩn bị như thế nào trước khi cho học sinh làm thí nghiệm?
* Thầy (cơ) thường chú ý điều gì khi cho học sinh làm thí nghiệm trong phần Điện học ?
* Thầy (cơ) bố trí hệ thống điện như thế nào để an tồn cho cả lớp học ?
* Các em cĩ dễ dàng thực hiện các bước làm thí nghiệm theo hướng dẫn của thầy(cơ) khơng ?
* Thầy (cơ) cho biết để đạt hiệu quả tốt khi cho học sinh làm thí nghiệm cần những yếu tố cơ bản nào ?
*Chất lượng học tập của học sinh qua các tiết cĩ làm thí nghiệm như thếnào?
Đối với học sinh:
* Các em cĩ thích học các tiết Vật lý cĩ làm thí nghiệm khơng?
* Thầy cơ yêu cầu các em tìm hiểu hoặc giải quyết một vấn đề Vật lý, các em cĩ thích tìm hiểu và giải quyết vấn đề bằng thí nghiệm khơng? Các em tự suy nghĩ để tiến hành làm thí nghiệm khơng?
* Các em cho biết qua việc làm thí nghiệm Vật lý cĩ giúp các em nắm vững sâu sắc các nội dung kiến thức khơng?
* Các em cĩ vận dụng hết khả năng của mình để tiến hành làm thí nghiệm thành cơng khơng ?
* Em gặp khĩ khăn gì khi làm thí nghiệm trong những giờ Vật lý?
I.ĐẶT VẤN ĐỀ.
 Việc thực hiện học nhóm trong giảng dạy môn Vật ly ù trung học cơ sở là một vấn đề mà mọi giáo viên giảng dạy bộ môn vật lý quan tâm, ở đây bản thân tôi chỉ giám đưa ra một vài kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện hoạt động nhóm đối với môn vật lý bậc Trung học cơ sở .
	Thực hiện việc học theo nhóm là một trong những phương pháp học tập có hiệu quả trong việc tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh phổ thông .
	Học theo nhóm học sinh sẽ được thảo luận theo từng vấn đề của bài học. Đó là cơ hội cho mọi học sinh tham gia hoạt động học tập. Học theo nhóm cũng là cơ hội cho học sinh học hỏi lẫn nhau, hổ trợ lẫn nhau về cách tìm kiếm những giải pháp để giải quyết những tình huống trong bài học. Khi học theo nhóm, học sinh có thể cùng nhau đạt được những điều mà các em không làm được một mình mà phải bằng cách là mọi người trong nhóm đóng góp một phần hiểu biết của mình rồi cả nhóm tập hợp thành một cách giải quyết tốt nhất nhiệm vụ nhận thức mà giáo viên giao cho. Qua đó tính tích cực, chủ động của học sinh được phát huy đến cao độ.
	Tuy nhiên trong thực tế giảng dạy hiện nay, phương pháp học theo nhóm vẫn ít được chú trọng , ít khi thực hiện hoặc có thực hiện thì cũng mang tính hình thức, chưa phát huy được hiệu quả tích cực của nó ,một phần do điều kiện cơ sở vật chất hoặc do số lượng học sinh trong một lớp quá đông. Vì vậy trong những năm qua bản thân ctôi rất quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng về phương pháp học nhóm để tìm những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của phương pháp này, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở nhà trường phổ thông . Với cương vị là giáoviên giảng dạy Vật lýù cấp trung học cơ sở, tôi đã đúc kết những gì đã tíchluỹđược thành đề tài “ Tổ chức hoạt động nhóm trong giảng dạy môn Vật lý trung học cơ sở” đó là lý do chọn đề tài 
II-GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
II.1- CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ.
	Vật lý học là cơ sở của nhiều ngành kỹ thuật quan trọng. Mơn Vật lý cĩ mối quan hệ gắn bĩ chặt chẽ, qua lại giữa các mơn khác. Việc tổ chức dạy học Vật lý THCS cần rèn luyện cho học sinh đạt được:
	-Kỹ năng quan sát các hiện tượng và quá trình vật lý để thu thập thơng tin và các dữ liệu cần thiết.
-Kỹ năng sử dụng các dụng cụ đo lường vật lý phổ biến, lắp ráp và tiến hành các thí nghiệm đơn giản.
-Kỹ năng phân tích, xử lý các thơng tin và các dữ liệu thu được từ các quan sát hoặc thí nghiệm.
-Kỹ năng vận dụng các kiến thức để giải thích các hiện tượng vật lý đơn giản để giải quyết một số vấn đề trong thực tế cuộc sống
-Khả năng đề xuất các dự đĩan hoặc giả thiết đơn giản về mối quan hệ hay về bản chất của các hiện tượng vật lý.
-Khả năng đề xuất phương án thí nghiệm đơn giản để kiểm tra dự đĩan hoặc giả thiết đã đề ra.
-Kỹ năng diễn đạt rõ ràng, chính xác bằng ngơn ngữ vật lý.
Khối lượng nội dung của tiết học Vật lý được tính tĩan để cĩ thời gian dành cho các hoạt động tự lực của học sinh và đáp bứng những yêu cầu sau:
-Tạo diều kiện để cho học sinh cĩ thể quan sát trực tiếp các hiện tựơng vật lý.
-Tạo diều kiện để cho học sinh thu thập và xử lý thơng tin, nêu ra được các vấn đề cần tìm hiểu.
-Tạo diều kiện để cho học sinh trao đổi nhĩm, tìm phương án giải quyết vấn đề, tiến hành thí nghiệm , thảo luận kết quả và rút ra những kết luận cần thiết.
-Tạo điều kiện để cho học sinh nắm được nội dung chính của bài học trên lớp.
	II.2 - THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NHÓM THỜI GIAN QUA
 Năm học 2002 - 2003 khi bắt đầu thực hiện đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy, mỗi giáo viên hàng năm đều được tập huấn về đổi mới phương pháp, trong đó mới nhất là phương pháp tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm . Đến nay đã gần 8 năm thực hiện, nhưng qua các tiết dự giờ, tham khảo giáo án và trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp gần đây, tôi thấy vẫn còn một số tồn tại trong thực hiện và thực hiện chưa có hiệu quả phương pháp thảo luận nhóm . Những hạn chế đó thể hiện như sau :
 - Phần lớn các tiết có tổ chức thảo luận nhóm đều vượt quá thời gian một tiết dạy ( cháy giáo án ), hoặc để đảm bảo thời gian thì giáo viên cắt xén thời gian của các phần , các khâu khác dẫn đến phân phối thời gian trong tiết dạy không hợp ly.ù
 - Thực hiện không đầy đủ các bước của quy trình thảo luận nhóm như chỉ nêu câu hỏi cho học sinh thảo luận rồi cho các nhóm báo cáo. Sau đó giáo viên nhận xét đúng , sai, đầy đủ hay chưa đầy đủ nội dung của các nhóm và chuẩn xác kiến thức rồi ghi bảng cho học sinh ghi theo . Làm như vậy sẽ thiếu một bước quan trọng là cho học sinh trong nhóm hoặc các nhóm khác nhận xét, bổ sung làm rõ vấn đề . Vì thế mỗi nhóm chỉ quan tâm đến câu hỏi của nhóm mình mà không cần biết đến câu hỏi của nhóm khác dẫn đến kết quả là học sinh nhận thức không đầy đủ nội dung bài học .
 - Một số giáo viên lại có quan niệm là tổ chức bao nhiêu nhóm thì phải đưa ra bấy nhiêu câu hỏi nên khi tổ chức 6 nhóm thì đưa ra 6 câu hỏi thảo luận . Khi các nhóm thảo luận và lần lượt báo cáo xong 6 câu trả lời, tiếp đến học sinh các nhóm nhận xét , bổ sung chéo lẫn nhau và cuối cùng giáo viên nhận xét , chuẩn xác xong 6 đơn vị kiến thức thì cũng sắp hết thời gian tiết học . Phần thảo luận nhóm kéo quá dài như vậy sẽ gây nên tâm lí nhàm chán trong học sinh, làm cho tiết học lẽ ra sinh động nhưng lại trở nên không sinh động .
 - Có giáo viên muốn rút ngắn thời gian thảo luân nhóm để đảm bảo thời gian tiết dạy bằng cách đưa ra những câu hỏi rất đơn giản ở dạng “ câu hỏi đóng” ( dạng đúng, sai, có, không ) hoặc nhìn vào sách giáo khoa hay hình ảnh là đã biết được nội dung trả lời, làm cho cuộc thảo luận trở nên tẻ nhạt, mang tính hình thức . Học sinh trong nhóm không cần đóng góp ý kiến, chỉ cần một mình thư ký hoặc nhóm trưởng mở sách giáo khoa, ghi lai nội dung trả lời là xong, không cần phải xin ý kiến các bạn trong nhóm . 
 - Chưa có hình thức, biện pháp kích thích những học sinh lười biếng hoặc học sinh yếu tham gia thảo luận . Vì vậy trong nhóm chỉ có một số ít học sinh hoạt động 
 - Tổ chức qui mô nhóm không hợp lý : một lớp học có khoảng 40 học sinh mà chỉ tổ chức có 4 nhóm ( đối với phòng học có 2 dãy bàn )thì rất khó thảo luận , nhiều học sinh không có chổ ngồi, phải đứng vây quanh gây mất trật tự và chỉ mang tính hình thức 
 Bởi vì nhận thức còn hạn chế về phương pháp thảo luận nhóm như đã nêu trên nên nhiều giáo viên rất ít tổ chức thảo luận nhóm thường xuyên trong giảng dạy mà chỉ tổ chức khi có người dự giờ, khi tổ chức thì cũng mang tính hình thức để thể hiện là có đổi mới phương pháp chứ ít khi mang lại hiệu quả . Bản thân tôi cũng mắc phải một số hạn chế khi thực hiện phương pháp thảo luận nhóm trong năm đầu thực hiện đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy . 
Tóm lại vì nhận thức còn hạn chế về phương pháp thảo luận nhóm như đã nêu trên nên nhiều giáo viên rất ít tổ chức thảo luận nhóm thường xuyên trong giảng dạy mà chỉ tổ chức khi có người dự giờ, khi tổ chức thì cũng mang tính hình thức để thể hiện là có đổi mới phương pháp chứ ít khi mang lại hiệu quả . Bản thân chúng tôi cũng mắc phải một số hạn chế khi thực hiện phương pháp thảo luận nhóm trong năm đầu thực hiện đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy . Chúng tôi đã thống kê lại phần rút kinh nghiệm sau tiết dạy trong giáo án lớp 6 năm học 2006 - 2007, lớp 7 năm học 2007 – 2008, lớp 8 năm học 2008 – 2009, lớp 9 năm học 2009 - 2010 và chất lượng bộ môn địa 6, 8 trong năm đầu thay sách ở hai lớp này như sau :
Khối
Số bài dạy
Số bài có tổ chức hoạt động nhóm
Số lần hoạt động nhóm
Số lần hoạt động nhóm có hiệu quả
Chất lượng bộ môn
6
30
12 (40 % )
18 (60%)
10 (55 % )
77.6 %
7
30
12 (40 % )
16 (53%)
11 (69 % )
80.0 %
8
29
10 (34 % )
14 (48%)
8 (57 % )
78.4 %
9
62
31 (50 % )
36 (58%)
25 (69 % )
79.1 %
 Từ những hạn chế trên bản thân tôi đã dần tìm ra được những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế giảng dạy để nâng cao hiệu quả hoạt động nhóm, góp phần nâng cao chất lượng của học sinh tro ... õng ý kiến học sinh vừa phát biểu để đánh giá kết quả thảo luận, khen ngợi những ý kiến đúng.
	+Tương tự như vậy, thầy-trò cùng phân tích, giải thích hai địa điểm còn lại .
	+Cuối cùng để kiểm tra mức độ nhận thức cũng như khả năng khái quát vấn đề, giáo viên đặt thêm hai câu hỏi và chỉ định bất kỳ học sinh nào để trả lời :
	? Em hãy rút ra kết luận về việc sử dụng máy cơ trong các trường hợp ?
	? Nguyên nhân sao có sự khác biệt đó ?
	Nếu học sinh trả lời được hai câu hỏi trên coi như đã đạt yêu cầu .
	+Chuẩn bị phương tiện thực hiện gồm : bảng xếp, đèn chiếu, phim trong in sẵn hai phiếu học tập ( mỗi phiếu 7 bản ) , bút dạ, hình SGK phóng to.
	+Tổ chức nhóm : do đặc thù phòng học chúng tôi chia 12 nhóm, mỗi nhóm 2 bàn
-Tiến hành hoạt động 1 :( hoàn thành phiếu học tập số 1 ).
	+Giáo viên treo hình phóng to và đặt vấn đề.
	+Giáo viên trình chiếu mẫu phiếu học tập số 1 và hướng dẫn học sinh thu thập thông tin từ hình và nêu vấn đề(mục 2) SGK điền vào các ô trống của phiếu học tập
	+Giáo viên phân nhóm theo dự kiến, cử nhóm trưởng, thư kí.
	+Giáo viên giao nhiệm vụ cho từng nhóm ( nhóm 1+2 tìm hiểu đới nóng, nhóm 3,4 tìm hiểu đới ôn hoà, nhóm 5,6 tìm hiểu đới lạnh ).
+Yêu cầu các nhóm ngồi vào vị trí ( từng cặp bàn quay lại với nhau )
+Phát phiếu học tập, bút, qui định thời gian hoàn thành phiếu 1 .
+Giáo viên đi quan sát hoạt động của từng nhóm để có uốn nắn kịp thời.
+Nhắc sắp hết thời gian.
-Kết thúc hoạt động 1 :
+Giáo viên gọi học sinh quay về vị trí ban đầu và các nhóm nộp phiếu học tập
+Giáo viên đưa phiếu học tập của nhóm 1 vào đèn chiếu và chỉ định một học sinh của nhóm đọc to cho cả lớp nghe (kết hợp chỉ trên hình phóng to ), nhóm 2 nhận xét, bổ sung (hoặc ngược lại ) và gọi các nhóm khác nhận xét thêm, những ý kiến mới được giáo viên ghi tóm tắt trên bảng .
+Đến đây học sinh mới dừng lại ở mức độ nhận biết và thu thập các thông tin từ sách giáo khoa mà chưa hiểu rõ vấn đề nên giáo viên phải dùng quả địa cầu, hình 58 kết hợp với câu hỏi phát vấn để giúp học sinh giải thích lần lượt từng đặc điểm của đới nóng như : Vì sao ở đới nóng có góc chiếu của mặt trời lớn ?, vì sao có lượng mưa trung bình năm ở đới nóng lớn hơn các đới khác ?
+Tiếp theo giáo viên mở trang đầu của bảng xếp đã có ghi sẵn nội dung chuẩn xác cần ghi nhớ những đặc điểm của đới nóng , đồng thời đối chiếu với kết quả thu thập được của học sinh để nhận xét về kết quả thảo luận của nhóm 1 và 2, khen ngợi những ý kiến bổ sung đúng.
+Tương tự như vậy thầy-trò lần lượt tìm hiểu ba loại máy cơ.
Để rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức, giáo viên tiếp tục hoạt động hai .
-Tiến hành hoạt động 2 :
+Giáo viên tiếp tục duy trì nhóm như hoạt động 1 nhưng thay đổi nhóm trưởng và thư kí.
+Giáo viên trình chiếu mẫu phiếu học tập số 2 và hướng dẫn học sinh thảo luận tìm nội dung thích hợp điền vào chổ trống trong các ô, đồng thời vẽ mũi tên chỉ mối quan hệ giữa các ô đó.
+Tiến trình tiếp theo như ở hoạt động 1.
-Kết thúc hoạt động 2:
+Giáo viên yêu cầu học sinh quay về vị trí cũ.
+Giáo viên thu lại phiếu học tập của 12 nhóm .
+Phần báo cáo và ý kiến bổ sung của học sinh được tiến hành như hoạt động1.
+Sau khi các nhóm trình bày xong và học sinh không còn ý kiến, giáo viên lần lượt mở đáp án và đối chiếu lại các đáp án của từng nhóm để nhận xét .
Nếu cả 12 nhóm đều thực hiện đúng các câu trả lời như phân công thì coi như hoạt động nhóm đã có hiệu quả .
	II.4- KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC.
	Qua việc thực hiện các biện pháp trên giúp cho những lần tổ chức thảo luận nhóm có hiệu quả rõ rệt : 
	Các cuộc thảo luận diễn ra nhanh gọn, đúng theo thời gian dự kiến.
	Mọi thành viên trong nhóm đều tích cực tham gia thảo luận và mạnh dạn tranh luận với các nhóm khác .
 	Mỗi thành viên trong nhóm đều có khả năng điều khiển nhóm thảo luận hoặc tổng hợp ý kiến thảo luận của nhóm với vai trò là nhóm trưởng hay thư kí .
Đặc biệt là khả năng tư duy của học sinh tiến bộ rõ rệt . Các em không còn thói quen chép lại toàn bộ những nội dung trong sách, vỡ có liên quan đến câu hỏi vào bài kiểm tra, mặc dù đó là câu hỏi đòi hỏi học sinh phải tư duy ( phân tích, giải thích, so sánh) 
 bảng thống kê sau phần nào được minh chứng cho hiệu quả của đề tài:
( Số liệu được thống kê trong giáo án và sổ điểm cũ )
Năm học
Khối
Số bài dạy
Số bài có HĐ nhóm
Số lần
HĐ nhóm
Số lần HĐ nhóm có hiệu quả
Chất lượng bộ môn
2006-2007
6
30
12 (40 % )
18 (60%)
10 (55 % )
77.6 %
2007-2008
6
30
16(53 % )
24 (80%)
16(67 % )
81.0 %
2008-2009
7
30
12 (40 % )
16 (53%)
11 (69 % )
80.0 %
2009 -2010
7
30
15 (50 % )
19 (63%)
15 (79 % )
83.2 %
2007-2008
8
29
10 (34 % )
14 (48%)
8 (57 % )
78.4 %
2008-2009
8
29
16 (55 % )
20 (69%)
13 (65 % )
80,3 %
2008-2009
9
62
31 (50 % )
36 (58%)
25 (69 % )
79.1 %
2009 -2010
9
62
38 (61 % )
41 (66%)
32 (78 % )
82,4 %
BÀI HỌC RÚT RA TỪ SÁNG KIẾN .
 Qua những biện pháp, việc làm cụ thể và kết quả nêu trên, bản thân tôi rút ra được một số kinh nghiệm bước đầu về hoạt động thảo luận nhóm như sau 
1/ Ở bước chuẩn bị :
	- Phải nắm vững qui trình hoạt động nhóm
	- Phải xác định rõ mục tiêu hoạt động trong bài giảng
	- Phải lựa chọn chủ đề thảo luận cho phù hợp mục tiêu bài học và đối tượng học sinh
	- Phải dự kiến khá chính xác thời gian hoạt động.
	- Thầy và trò phải chuẩn bị đủ điều kiện, phương tiện, thiết bị phục vụ cho hoạt động
	- Phải cho học sinh nắm được những nhiệm vụ cụ thể khi làm việc trong nhóm và thấy được lợi ích của nó để học sinh có hứng thú tham gia hoạt động
2/ Trong quá trình hoạt động :
Phải tạo không khí lớp học thoải mái, sinh động
Khuyến khích những học sinh kém tự tin phát biểu
Hỗ trợ cho những học sinh kém khả năng diễn đạt có thể diễn đạt được ý kiến của mình
Định hướng cho học sinh thảo luận đúng hướng, làm sáng tỏ những điểm học sinh có thể hiểu sai vấn đề
Quan sát các nhóm để nhận biết tình hình thảo luận mà kịp thời uốn nắn
Định lại trọng tâm, đặt câu hỏi gợi ý khi học sinh bị lúng túng
Tôn trọng tất cả các ý kiến, quan điểm, khuyến khích học sinh suy nghĩ và phát biểu, khen ngợi những nổ lực của học sinh
3/ Cuối hoạt động :
-Tóm tắt phần thảo luận
-Đưa ra kết luận đúng
-Nhấn mạnh trọng tâm vấn đề
-Liên hệ trở lại kết quả thảo luận của học sinh để đánh giá khả năng nhận thức của học sinh
-Kiểm tra lần cuối xem cả lớp hiểu vấn đề chưa. 
III. KẾT LUẬN
 Từ lí luân vận dụng vào thực tiển đã cho thấy tổ chức một hoạt động thảo luạân nhóm có hiệu quả sẽ đem lại hiệu quả rất lớn cho một tiết dạy . Tuy nhiên để tạo một hoạt động nhóm có kết quả như mong muốn là một việc làm tương đối khó, lí do khách quan cũng có, chủ quan cũng có nhưng chúng tôi nghĩ rằng ai cũng làm được với điều kiện là giáo viên phải có nhận thức đúng đắn , phải dành nhiều thời gian đầu tư suy nghĩ, lập kế hoạch cụ thể, chuẩn bị chu đáo và phải mạnh dạn thực hành,
 Tóm lại : Muốn nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm giáo viên phải dốc hết nhiệt tình, tâm hồn cho nghề nghiệp, phải tìm ra những giải pháp tốt nhất phù hợp với điều kiện thực tế giảng dạy ở cơ sở, phải tạo cho học sinh có nề nếp, thói quen làm việc theo nhóm .
 Thầy tổ chức hoạt động tốt, trò học tốt, chắc chắn là hiệu quả của một hoạt động thảo luận theo nhóm sẽ đạt đựơc hiệu quả cao .
 Hoạt động thảo luận nhóm được xem như là một phương pháp mới mà thời gian thực hiện cũng chưa nhiều, do đó những gì mà chúng tôi tích luỹ được và trình bày trên đây cũng chỉ là kinh nghiệm bước đầu . Trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm và rất mong được sự góp ý của đồng nghiệp .
*Ý kiến đề xuất:
Giáo viên muốn tổ chức việc làm thí nghiệm cho học sinh được tốt thì phải cĩ sử chuẩn bị tốt trước khi lên lớp. Muốn vậy giáo viên phải khơng ngừng học hỏi nâng cao kiến thức, kĩ năng, thao tác thực hành vững vàng  để nâng cao chất lượng giảng dạy của mình.
 Đối với nhà trường cần trang bị đầy đủ phương tiện cũng như những trang thiết bị dạy học đầy đủ hơn, phải cĩ nhân viên thiết bị phịng thí nghiệm để giáo viên đở mất thời gian trong việc chuẩn bị trước khi lên lớp từ đĩ nâng cao chất lượng học tập của học sinh. 
 EaKar; ngày 25 tháng 12 năm 2009
 Giáo viên:
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS
(Bộ Giáo Dục và Đào Tạo)
Những bài tập hay về TN Vật lý (V.Langúe) 	(nhà xuất bản giáo dục)
Vật lý lớp 6 	(nhà xuất bản giáo dục)
Vật lý lớp 6	 	– sách giáo viên 	(nhà xuất bản giáo dục)
Vật lý lớp 7 	(nhà xuất bản giáo dục)
Vật lý lớp 7 	– sách giáo viên 	(nhà xuất bản giáo dục)
Vật lý lớp 8 	(nhà xuất bản giáo dục)
Vật lý lớp 8 	– sách giáo viên 	(nhà xuất bản giáo dục)
Vật lý lớp 9 	(nhà xuất bản giáo dục)
Vật lý lớp 9 	– sách giáo viên 	(nhà xuất bản giáo dục)
Luật Giáo Dục
MỤC LỤC
Phụ lục	 	trang 1	
	I-ĐẶT VẤN ĐỀ	trang 2
	II- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ	trang 3
	II.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ	trang 3
	II.2 CÁC THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ	trang 3
 	II.3 CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH ĐỂ GQVĐ	trang 4
	II.4 HIỆU QUẢ VẤN ĐỀ	trang 10
	* BÀI HỌC RÚT RA TỪ SÁNG KIẾN	trang 10
	III KẾT LUẬN	trang 12
	Đề xuất ý kiến	trang 12
	Tài liệu tham khảo	trang 13
	Phụ lục	trang 14
	Mục lục	trang 15

Tài liệu đính kèm:

  • docSANG KIEN KINH NGHIEM LY Hay2010.doc