Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh "Rèn chữ - Giữ vở"

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh "Rèn chữ - Giữ vở"

I -MỞ ĐẦU :

Từ xưa đến nay ông cha ta thường quan niệm "nét chữ-nết người" quả thật để thực hiện được điều trên thì đây là một vấn đề lớn đặt ra cho những người giáo viên nói chung và bản thân tôi nói riêng là một giáo viên tiểu học hơn ai hết, chúng ta hiểu tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt, tập viết là phân môn có tính chất thực hành. Trong chương trình không có tiết học lý thuyết, chỉ có tiết rèn luyện kỹ năng. Nhằm truyền thụ cho học sinh kiến thức cơ bản về chữ viết. Trong tiết tập viết, các em sẽ nắm bắt được các tri thức cơ bản về cấu tạo bộ chữ cái la tinh phiên âm tiếng việt, sự thể hiện bộ chữ cái này lên bảng,trên vở đồng thời được hướng dẫn các yêu cầu viết nét chữ , chữ cái, viết từ và viết câu.

 Ngoài ra tập viết còn quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt đẹp như : tính cẩn thận, tính kỷ luật, khiếu thẩm mỹ Đúng như cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói : " Chữ viết cũng là biểu hiện nết người. Dạy cho học sinh viết đúng , viết cẩn thận , viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cản thận, lòng tự trọng đối với mình đối với thầy và bạn đọc vở của mình "

 

doc 4 trang Người đăng huybui42 Ngày đăng 25/01/2022 Lượt xem 245Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh "Rèn chữ - Giữ vở"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIẢI PHÁP HỮU ÍCH
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH
" RÈN CHỮ - GIỮ VỞ"
I -MỞ ĐẦU :
Từ xưa đến nay ông cha ta thường quan niệm "nét chữ-nết người" quả thật để thực hiện được điều trên thì đây là một vấn đề lớn đặt ra cho những người giáo viên nói chung và bản thân tôi nói riêng là một giáo viên tiểu học hơn ai hết, chúng ta hiểu tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt, tập viết là phân môn có tính chất thực hành. Trong chương trình không có tiết học lý thuyết, chỉ có tiết rèn luyện kỹ năng. Nhằm truyền thụ cho học sinh kiến thức cơ bản về chữ viết. Trong tiết tập viết, các em sẽ nắm bắt được các tri thức cơ bản về cấu tạo bộ chữ cái la tinh phiên âm tiếng việt, sự thể hiện bộ chữ cái này lên bảng,trên vở đồng thời được hướng dẫn các yêu cầu viết nét chữù , chữ cái, viết từ và viết câu.
	Ngoài ra tập viết còn quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt đẹp như : tính cẩn thận, tính kỷ luật, khiếu thẩm mỹ Đúng như cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói : " Chữ viết cũng là biểu hiện nết người. Dạy cho học sinh viết đúng , viết cẩn thận , viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cản thận, lòng tự trọng đối với mình đối với thầy và bạn đọc vở của mình "
II – THỰC TRẠNG :
	 Trong nhiều năm qua, học sinh được viết kiểu chữ hoa, chữ số, chữ viết thường  đơn giản ( qua nhiều lần cải tiến ) . Một bộ phận học sinh viết đúng, viết đẹp. Đa số học sinh viết xấu,viết chậm, một số em còn viết sai. Năm học 2005 -2006 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 1A với tổng số 33 học sinh, trong đó có 21 nam và 12 nữ. Học sinh gồm nhiều dân : Kinh, Thái, Tày, Nùng và trình độ nhận thức cũng như chữ viết ở các em không đồng đều, có 05 em chưa qua chương trình mẫu giáo. Nhìn chung học sinh trong lớp tôi đa số học sinh là con nhà nông dân (83,7%), có những em bố mẹ ở trên rẫy cả tuầnn em thường ở nhà với ông bà, cho nên việc kèm cặp con cái rất hạn chế.
	Vào đầu năm học, tôi đã kiểm tra 33 em học sinh trong lớp đọc bảng chữ cái thì có 15 em đọc thạo, 13 em đọc chậm, 03 em viết chữ o, a , còn 02 em không biết chữ nào.
	Khi dạy tiết học am dầu tiên, đến phần viết chữ thì có 20 em biết với hình dạng chữ e còn 8 em viết chữ giống chữ i và 5 em không biết viết.
	Qua thực tế để giúp học sinh viết chữ được rõ ràng, đẹp, rõ nét, thẳng hàng ít lỗi chính tả, rèn chữ viết để học sinh có công cụ học các môn học . bởi lẽ các em là học sinh lớp 1, cho nên nỗi lo về chữ viết đối với các em ngày đêm canh cánh bên tôi, chính vì vậy mà tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp để " Rèn chữ – giữ vở " cho học sinh >
III – GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN :
1 – Đối với giáo viên :
	Tạo được sự gần gũi thương yêu, rút ngắn khoảng cách giữa thầy và trò, coi học sinh như con đẻ của chính mình. Giúp cho học sinh có niềm tin sẽ cố gắng trong việc học tập, gây hứng thú cho học sinh, khi phải nghỉ học cảm thấy nhớ trường, nhớ lớp, nhớ thầy cô.
	Giáo viên phảinắm vững chương trình ở lớp mình đang trực tiếp giảng dạy, về yêu cầu, nhiệm vụ và phương pháp dạy phân môn tập viết.
	Một yếu tố không thể thiếu đó là chữ viết mẫu của giáo viên phải đúng mẫu, rõ ràng, đẹp, chân phương. Muốn cho học sinh viết đúng, viết đẹp giáo viên phải hướng dẫn tỷ mỉ, kỹ càng rồi luyện cho học sinh viết ở bảng con, nhận xét cụ thể, giáo viên phải sử dụng chính xác một số thuật ngữ trong giảng dạy tập viết : Điểm đặt bút, điểm dừng bút toạ dộ các điểm dặt bút ( trên đường kẻ ngang dưới " một chút ", dưới dường kẻ ngang giữa " một chút ", viết liền mạch, lia bút, rê bút 
	Giúp học sinh nắm được quy ước các dòng kẻ trên vở tập viết .
	 Đường kẻ ngang trên.
	Đường kẻ ngang giữa.
	Đường kẻ ngang dưới
	Đường kẻ ngang phía dưới.
	Hướng dẫn học sinh nắm được các nét chữ cơ bản :
- Nét thẳng : thẳng đứng ( ) ; thẳng ngang ( ) , thẳng xiên ( ).
- nét cong : cong hở : cong phải ( ), cong trái ( ), cong kín O.
-Nét móc : nét móc xuôi( ), nét móc ngược ( ), nét móc hai đầu ( ).
- Nét khuyết : nét khuyết xuôi (trên). Nét khuyết ngược ( dưới ).
- Nét vòng : ( b, r, s ).
Và một số nét đặc biệt như nét chấm ( i ), nét hất ( , , , ,) nét gãy trong dấu : (ă, ô, â ).
- Giúp học sinh nắm vững và thực hành đúng quy trình viết chữ ( Điểm đặt bút, điềm dừng bút ) viết từ và viết câu. Ơû bước này, cần hướng dẫn kỹ thuật viết nối nét, nối giữa các con chữ để tạo nên chữ cân đối. Kỹ thuật viết liền nét,, rê bút để viết nhanh. Việc hướng dẫn các em tập viết phải tiến hành từ thấp lên cao để học sinh dễ tiếp thu, nhất là học sinh lớp 1.
	Ví dụ : Khi dạy cho học sinh tập viết : i, a, bi, câu trong bài 12 ( học âm ).
- Trước hết giáo viên cho học sinh viết bảng con lại các nét : nét móc ngược, nét cong kín, nét khuyết trên, nét vòng ( , , , ) giáo viên sửa chữa cho học sinh viết sai .
- Sau đó cho học sinh xác định độ cao của từng con chữ, gioá viên nhận xét phân tích luôn cấu tạo các con chữ  .
* Hướng dẫn viết chữ i :
Giảng cho học sinh độ cao điểm đặt bút, viết liền mạch giữa nét hất và nết móc ngược, sau đó viết dấu chấm. ( lưu ý điểm đặt bút )
Khi viết giáo viên viết rất chậm để học sinh quan sát thấy cách đưa phấn của giáo viên, kỹ thuật nối các nét . cho học sinh viết vào bảng con chữ i, giáo viên giúp đỡ những em viết xấu không biết xác d0ịnh điểm đặt bút và điểm dừng bút ( Cầm tay cho các em viết ).
* Hướng dẫn cho học sinh viết chữ a : ( tương tự như viết chữ i ) >
Lưu ý : Cho học sinh viết nét cong kín trước rồi viết nét móc ngược sau .
* Hướng dẫn học sinh viết chữ bi : 
Muốn viết được chữ "bi " đẹp, đúng mẫu, sau đó dùng kỹ thuật nối các chữ cái " b " với " i" .
- Giáo viên viết mẫu " bi ".
Viết chậm để học sinh thấy kỹ thuật nối chữ b và i .
Cho học sinh viết bảng con, giáo viên sửa sai từng nét từng con chữ, lưu ý độ cao của con chữ b.
* Hướng dẫn cho học sinh viết chữ "cá " : Tương tự như viết chữ bi. Nhưng chú ý vị trí của thanh sắc.
Sau khi cho học viết bảng con thấy các em viết đã đẹp, giáo viên tiến hành cho học sinh viết vào vở tập viết, giáo viên quan sát uốn nắn tư thế ngồi, cách cầm viết, đặt vở đặc biệt chú ý tới những em viết còn xấu, chậm. Giáo viên tranh thủ viết mẫu vào vở ô ly cho các em viết ở nhà .
 Tóm lại để học sinh viết cái chữ, thì trước hết các em phải viết đúng mẫu và đẹp từng con chữ, khi các em đã viết đẹp rồi, người giáo viên không thể bỏ sót vấn đề giữ vở của các em. Làm sao để các em có quyển vở không bị qoăn mép, sạch sẽ .
Muốn làm được điều đóthì đôi bàn tay của các em phải luôn luôn sạch sẽ trước khi viết bài. Giáo viên nhắc nhở khi các em ngồi viết thì cánh tay trái đặt trên mặt bàn bên trái vở, bàn tay trái thì tỳ vào mép vở giữ vở không bị xê dịch khi viết, còn cánh tay phải cũng ở trên mặt bàn. Với cách để tay như vậy, khi viết bàn tay và cánh tay phải có thể dịch chuyển thuận lợi từ trái sang phải dễ dàng, vở viết cần được để bghiêng so với mép bàn một góc 300 ( nghiêng về bên trái ). Sở dĩ phải đặt vở như vậy là vì chiều thuận của vận động tay khi viết chữ việt là vận động từ trái sang phải.
Để động viên khích lệ " rèn chữ – giữ vở " của học sinh , cứ mỗi tháng tôi tổ chức thi " vở sạch- chữ đẹp "1 lần, có thể triển lãm các bộ vở sạch- đẹp tiêu biểu cho học sinh tham quan học tập và tôi phát phần thưởng cho những học sinh có bộ vở sạch dẹp trong lớp, liên tục phát động thi đua rèn luyện viết chữ đúng, đẹp, giữ vở sạch sẽ.
Giáo viên thường xuyên gạp gỡ phụ huynh để trao đổi về tình hình học tập của con em mình, nhắc nhở phụ huynh kèm cặp ở nhà về chữ viết ( nhất là những em viết xấu ).
Trong một tuần tôithường sắp xếp riêng một buổi để kèm những học sinh viết chữ xấu, đọc yếu.
2 – Đối với học sinh : 
Phải có đầy đủ dụng cụ học tập
Viết đúng vở quy định.
Giáo viên nhắc nhở các em phải tập cho mình có tinh thần thái độhọc tập tốt, biết yêu thương giúp đỡ bạn cùng tiến bộ, phải rèn chữ cho tất cả các môn học.
Về nhà các em viết bài, làm bài đầy đủ.
 Giáo viên tuyên dương kịp thời những học sinh có tiến bộ rõ rệt về chữ viết.
V - KẾT LUẬN :
Nhờ thực hiện giải trên cùng với nỗ lực phấn đấucủa giáo viên và học sinh thì đến nay ( cuối học kỳ 1 ) chúng tôi nhận thấy chữ viết của học sinh đã có chuyển biến rõ nét, tổng kết thi đua chào mừng ngày 20 – 11 của nhà trường đề ra lớp tôi có số học sinh đạt kết quảvề VỞ SẠCH – CHỮ ĐEP5 nhu sau : 14 em đạt giải A – tỷ lệ 42,3 %
04 em đạt giải B tỷ lệ 12,1 %
Trong kỳ thi viết chữ đẹp cấp huyện của học sinh tiểu họclớp tôi có 02 học sinh tham gia và đạt kết quả như sau :
Em : Võ Thuỳ Trang đạt giải nhất
Em : Trần phú Trang đạt giải nhì
Nói tóm lại : muốn dạy cho học sinh viết đúng, viết đẹp và viết nhanh, vở sạch sẽ đòi hỏi người giáo viên phải tận tâm với công việc, luôn rèn chữ viết mẫu mực, hướng dẫn tỉ mỉ cho học sinh về chữ viết, giữ vở sạch sẽ, giáo dục học sinh yêu quý chữ việt và tiếng việt, tạo không khí thi đua nhẹ nhàng trong từng tiết học .
Trên đây là một số kinh nghiệm của tôi trong nội dung " rèn chữ – giữ vở ". tôi xin mạnh dạn đưa ra để đồng nghiệp cùng tìm hiểu, phân tích bổ sung.
Rất mong được sự đóng góp ý kiến bổ sung chân thành của các đồng chí .
 Người viết : Bùi thị Thìn

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giup_hoc_sinh_ren_chu.doc